ค่ายมือถือ "หนักใจ" ลดค่าโทรฯ - กสทช ยันวันนี้ต้องจบ

ค่ายมือถือ "หนักใจ" ลดค่าโทรฯ - กสทช ยันวันนี้ต้องจบ

'เอไอเอส-ทรูฯ' ชี้ ปัจจุบันคลอดแพคเก็จใหม่ ลดราคาจากเดิม 30% แต่ช็อปปิดโฆษณาลูกค้าลำบาก โอดที่ผ่านมาออกมาตรการช่วยเหลือหลายอย่าง แค่แจกเน็ต 10 GB ก็เข้าเนื้อแล้ว กสทช. ลั่นวันนี้หารืออีกครั้งทุกอย่างต้องจบ 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผ่านเฟซบุ๊ค ว่า วานนี้ (15 เม.ย.) สำนักงานกสทช.ได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 6 รายได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ,บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ,บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัด เอ็มวีเอ็นโอ ผู้ให้บริการซิม แพนกวิน ถึงมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมให้ประชาชนได้ช่วงวิกฤติไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อให้ลดอัตราค่าบริการให้กับประชาชนนั้น ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมต้องนำข้อมูลกลับไปหารือกับผู้บริหารของแต่ละบริษัทก่อนว่าสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด

จี้หาแนวทางยันวันนี้ต้องจบ

ทั้งนี้ กสทช.ได้เสนอหลักการช่วยเหลือประชาชนให้ตัวแทนการประชุมกลับไปหารือ รวมถึงรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมอีกครั้งวันนี้ (16 เม.ย. )และต้องได้ข้อสรุปด้วย โดยหลักการที่ได้เสนอไป ประกอบด้วย การยืดชำระหนี้ค่าบริการของลูกค้ารายเดือนประมาณ 3 ล้านเลขหมาย หรือ การพักชำระหนี้ ซึ่งโอเปอเรเตอร์ แจ้งว่า ปกติมีการยืดรอบบิลการจ่ายเงินจาก 2 รอบบิล เป็น 3 รอบบิลอยู่แล้ว หากผู้ใช้งานต้องการรับความช่วยเหลือ อยากให้ทำในรูปแบบของการไฟฟ้า หรือ การประปาต้องแจ้งความประสงค์มา เพื่อคัดกรองประวัติลูกค้า ตลอดจนการชำระค่าบริการว่าที่ผ่านมาเป็นลูกค้าชั้นดีหรือไม่

ขณะที่ลูกค้าแบบเติมเงิน เอไอเอส กับทรูฯ ยืนยันว่า ได้ออกแพ็คเกจโควิดลดค่าบริการ 30% อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถประชาสัมพันธ์ผ่านร้านค้าได้ เนื่องจากต้องปิดหน้าร้านในสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ประชาชนไม่ทราบ ตนเองจึงขอให้แต่ละค่ายรวบรวมแพ็กเกจซิมโควิดมาเสนอในการประชุมวันนี้ด้วย เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป