กสทช.ดีเดย์ กดรับ 'เน็ตฟรี10เมก' วันนี้

กสทช.ดีเดย์ กดรับ 'เน็ตฟรี10เมก' วันนี้

โอเปอเรเตอร์ ประสานเสียงยันระบบ 'ไม่ล่ม'

โดยอินเทอร์เน็ตเข้าโทรศัพท์มือถือฟรีให้ประชาชน 10 GB และ เพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้านเป็น 100 Mbps เป็นเวลา 30 วัน อย่างแน่นอน จึงได้นำตัวแทนจากผู้ให้บริการทุกราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น), บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) , บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) และ บริษัททริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบีมาแสดงความพร้อมครั้งนี้

สำหรับการกดรับสิทธิ์ใช้งานเน็ตมือถือฟรี 10 GB ประชาชนจะเริ่มกดรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันที่ 10 เม.ย. - 30 เม.ย. 2563 แต่ประชาชนควรเริ่มจากการเช็คโปรโมชั่นของตนเองด้วยการกด *165*1# แล้วกดโทรออก จากนั้นให้เช็คยอดการใช้งานด้วยว่าเหลืออยู่เท่าไร และใช้ได้ถึงวันไหน ด้วยการกด *165*2# แล้วกดโทรออก เพราะการกดขอรับสิทธิ์การใช้งานฟรี 30 วันนั้น เริ่มนับตั้งแต่วันที่กดขอรับสิทธิ์ หากยอดการใช้งานยังเหลืออยู่ แนะนำว่าอย่าเพิ่งกดรับสิทธิ์ ให้กดรับสิทธิ์ในวันที่ยอดการใช้งานหมดแล้วจะคุ้มกว่า

ยกตัวอย่างเช่น โปรโมชั่นจะสิ้นสุดลงวันที่ 15 เม.ย.นี้ก็ให้เริ่มกดวันที่ 16 เม.ย.แทน และใช้งานจะใช้ได้ถึงวันที่ 10 พ.ค.เป็นต้น โดยประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ได้ ด้วยการกด *170* ตามด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก# โทรออก หลังจากนั้นไม่เกิน 3-5 นาที ในการตรวจสอบว่าประชาชนจะไม่ใช่สิทธิ์เกิน 1 สิทธิ์ ก็จะสามารถใช้งานได้ทันที โดยแต่ละคนจะมีสิทธิ์เพียงแค่ 1 สิทธิ์เท่านั้น ไม่ว่าจะมีมือถือกี่เบอร์ก็ตาม และขอสวนสิทธิ์ให้เฉพาะคนไทย ต่างชาติและนิติบุคคล ไม่ได้รับสิทธิ์ คาดว่าจะมีประชาชนที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ์ประมาณ 30 ล้านเลขหมาย

เลขาธิการกสทช.เสริมว่า ส่วนการเพิ่มความเร็วให้กับบรอดแบนด์ตามบ้านเรือนของประชาชนนั้น ประชาชนไม่ต้องกดรับสิทธิ์แต่อย่างใด แต่ผู้ให้บริการจะเพิ่มความเร็วให้อัตโนมัติในวันนี้ ( 10 เม.ย.) เป็นต้นไปเช่นกัน โดยจะเพิ่มความเร็วเป็น 100 Mbps ตามความสามารถสูงสุดที่ระบบโครงข่ายของแต่ละบ้านรองรับได้ ซึ่งสิทธิ์นี้จะให้เฉพาะคนไทย และต้องเป็นผู้เปิดใช้งานภายในวันที่ 31 มี.ค. 2563 ซึ่งจากการสำรวจการใช้งานของประชาชน พบว่ามีประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ จำนวน 1.2 ล้านครัวเรือน

“จากที่ผมได้หารือร่วมกับผู้บริหารของทั้ง 4 โอเปอเรเตอร์คือ เอดับบลิวเอ็น ดีแทค ทรูฯ และ3บีบี จึงอยากขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะได้รับอินเทอร์เน็ตเข้าโทรศัพท์ฟรีทุกคนตามที่ได้ลงทะเบียนไว้กับกสทช. โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องกดรับสิทธิในวันนี้ (10 เม.ย.) วันเดียว แต่สามารถกดรับสิทธิได้ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้”