ดีอีเอส สั่ง 'ไทยเซิร์ท' ขัดตาทัพ เฝ้าระวังภัยไซเบอร์

ดีอีเอส สั่ง 'ไทยเซิร์ท' ขัดตาทัพ เฝ้าระวังภัยไซเบอร์

หลังเนชั่นแนล เซิร์ท ยังตั้งไม่แล้วเสร็จ

สำหรับผลจากการหารือนั้น ที่ประชุมได้มีมติให้ไทยเซิร์ท ที่ดำเนินงานภายใต้เอ็ตด้าดำเนินการปฏิบัติหน้าที่เนชั่นแนล เซิร์ท ไปพลางก่อน โดยการปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรา 22 แห่งพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 ไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งเนชั่นแนล เซิร์ทแล้วเสร็จ โดยระหว่างนี้ให้กระทรวงดีอีเอสกำกับดูแลต่อไปก่อน

เธอ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมฯได้มีข้อสังเกตว่าศูนย์ไทยเซิร์ท ภายใต้เอ็ตด้านั้น อาจมีบุคลากรไม่เพียงพอเห็นควรเสนอให้กระทรวงดีอีเอสพิจารณาในการขอรับสนับสนุนบุคลากรกระทรวงกลาโหม และสตช.ร่วมด้วยพร้อมกำหนดแผนงานและรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ตามบทเฉพาะกาลของพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562 ในระหว่างการดำเนินการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (กบส.) ให้สำนักงานปลัดกระทรวงดีอีเอสทำหน้าที่ ให้ไทยเซิร์ทมีภารกิจในการทำให้สังคมออนไลนมีความมั่นคงปลอดภัย เกิดความเชื่อมั่นกับผู้ทําธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานในเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดําเนินการแก้ไขเหตุภัยคุกคามด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับแจ้ง

นอกจากนี้ ยังมีพันธกิจในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศในการแก้ไขเหตุภัยคุกคามด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทหน้าที่ใกล้เคียงกับกบส.มากที่สุดจนเคยถูกคาดการณ์ว่าเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดูและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์น่าจะยกระดับให้ไทยเซิร์ทเป็นกบส.แต่ยังไม่มีความชัดเจนเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงดีอีเอสได้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กํากับเอ็ตด้า โดยมีรายชื่อดังนี้ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ เป็นประธานกรรมการ นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ

ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ นางการดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และสังคม นางเมธินี เทพมณี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหารจัดการองค์กร และนางทิพยสุดา ถาวรามร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเศรษฐกิจการเงิน