อะเมซอนปลุก 'โลกอัจฉริยะ' รถไร้คนขับ คลาวด์ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้

อะเมซอนปลุก 'โลกอัจฉริยะ' รถไร้คนขับ คลาวด์ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้

ข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจได้เร็ว ทำให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้น

ฮอสฟอร์ด กล่าวว่า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มุ่งสร้างยานยนต์ที่ขับเคลื่อนเองได้อย่างปลอดภัยมากกว่ามนุษย์ ความมุ่งมั่นดังกล่าวต้องอาศัยการสร้างแบบจำลองขึ้นมากมายพร้อมกับการทดสอบนับครั้งไม่ถ้วน จึงทำให้ความสามารถในการรวบรวม จัดเก็บ และบริหารจัดการข้อมูลถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เช่นเดียวกับเทคนิคแมชชีน เลิร์นนิ่งขั้นสูง

สถาบันวิจัยโตโยต้า เชื่อว่าการฝึกรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติให้มีความแม่นยำต้องมีการทดสอบนับหลายล้านล้านไมล์เลยทีเดียว การฝึกนั้น บรรดารถยนต์ที่นำมาฝึกจะถูกติดตั้งด้วยเซนเซอร์ตรวจจับ และวัดระยะของแสงกับวัตถุ (Lidar) เพื่อบันทึกข้อมูล รวมถึงจัดเก็บข้อมูลนับหลายเทราไบต์ในทุกๆ วัน ซึ่งต้องสามารถค้นหาและดึงมาวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว โดยสถาบันวิจัยโตโยต้าได้ใช้ AWS บริหารจัดการข้อมูล เข้าถึงพลังประมวลผลที่จำเป็นต่อการฝึกการเรียนรู้โมเดลแมชชีนเลิร์นนิ่งได้รวดเร็ว

ถนนทุกสายมุ่งสู่เอดจ์

การสร้างศักยภาพให้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ช่วยให้นำข้อมูลมาช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนปลอดภัยขึ้น ขณะที่ ต้องวิเคราะห์ข้อมูลได้ทันทีแบบเรียลไทม์ ทั้งเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับสภาพท้องถนน สภาพอากาศ และพฤติกรรมของผู้ใช้ยานพาหนะอื่นๆ การประยุกต์ใช้เอไอ ช่วยให้รถตอบสนองต่อสถานการณ์บนท้องถนนได้รวดเร็วและปลอดภัย

เอดจ์ คอมพิวติ้งช่วยให้เทคโนโลยีหลักในรถยนต์ วิเคราะห์ข้อมูลได้จากในรถ เพราะความล่าช้าแค่เพียงเสี้ยววินาทีอาจส่งผลต่อการตอบสนอง ที่ปลอดภัยหรืออันตรายก็เป็นได้ องค์กรต้องหาผู้ให้บริการคลาวด์ที่เสนอโซลูชันที่ผสานการทำงานร่วมเอจด์ ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญได้จากแหล่งที่มาของข้อมูลและลดค่าใช้จ่ายในการต้องส่งต่อข้อมูลเพิ่มเติมไปยังคลาวด์

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ยานพาหนะแต่ละคันกลายเป็นจุดเชื่อมต่อปลายทางจุดใหม่ ที่ต้องปลอดภัย ให้ความสำคัญสูงสุดเรื่องป้องกันแฮกเกอร์และมัลแวร์ ผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ กำลังใช้คลาวด์รองรับการใช้งานรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ซึ่งหน้าที่ของผู้ให้บริการคลาวด์ คือ ทำให้มั่นใจว่าระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้นมีการอัพเดท และอัพเกรดอยู่อย่างสม่ำเสมอ 

รถอัจฉริยะ คลาวด์ และซิเคียวริตี้

ฮอสฟอร์ด กล่าวว่า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ คือ อนาคตของเรา การจะผลักดันให้เกิดการใช้งานจริง ผู้ผลิตคลาวด์ต้องสร้างความมั่นใจระบบโครงสร้างไอทีให้มากกว่าแค่เรื่องบริหารจัดการ เพราะรถเหล่านี้ต้องมีการรักษาความปลอดภัย และรองรับด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

AWS พัฒนาระบบที่เรียกว่า  ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) รวมถึงพัฒนายานยนต์ไร้คนขับและการนำไปใช้งานจริง ให้การประมวลผลในส่วนของเอดจ์คอมพิวติ้ง ให้ความสามารถในการอนุมานการเรียนรู้เชิงลึก (deep learning inference)

สำหรับการประมวลผลในเรื่องกฏเกณฑ์และเหตุการณ์ในยานพาหนะได้ทันทีแบบเรียลไทม์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการส่งข้อมูลไปยังคลาวด์ ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มที่ให้ความคล่องตัวสูงยังช่วยให้องค์กรธุรกิจสร้างนวัตกรรมได้เร็วขึ้น ปรับปรุงเรื่องการรักษาความปลอดภัยและให้โครงสร้างค่าใช้จ่ายไอทีที่ถูกลง