เซรั่มคิ้วดก สมุนไพรเติมนวัตกรรม

เซรั่มคิ้วดก สมุนไพรเติมนวัตกรรม

“แอนโทคิด” เซรั่มบำรุงคิ้วและผมสำหรับเด็กอ่อน ต่อยอดภูมิปัญญาไทยดอกอัญชัญทาคิ้วเพิ่มความดกดำ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ง่าย ตอบโจทย์ครอบครัวยุคใหม่ ตั้งเป้าสิ้นปี 2561 เติบโต 30% พร้อมเดินสายร่วมงานแฟร์สร้างการรับรู้ในตลาดส่งออก

เวชสำอางระดับพรีเมียมสำหรับเด็กดังกล่าวผ่านการวิจัยและพัฒนามาเป็นระยะเวลา 2 ปี ด้วยเงินลงทุนหลักล้านบาท มีความปลอดภัยได้มาตรฐานระดับสากล สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพรไทย และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรไทย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 สุดยอดนวัตกรรม 7 อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ 2018 ประเภทรางวัลนวัตกรรมประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ

พลิกโฉมดอกอัญชัน

ประสบการณ์ในวงการยาและเวชสำอางกว่า 10 ปี ทำให้การเดินหน้าสร้างแบรนด์ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ภญ.วรัญญา สิริเศรษฐนันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไบโอเพรสคริพชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์ แอนโทคิด (Anthokid) มองว่า สมุนไพรไทยมีความน่าสนใจ มีศักยภาพ และปลอดภัยสูง บวกกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับเด็กยังมีช่องว่างจากข้อจำกัดที่จะต้องปราศจากสารเคมีที่ส่งผลต่อผิวบอบบางของเด็ก แต่สามารถคงฤทธิ์ของสารสำคัญให้มีความเสถียรเพื่อที่จะทำงานเต็มประสิทธิภาพ

สูตรเซรั่มบำรุงคิ้วและผมสำหรับเด็ก จึงได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยใช้สมุนไพรไทยออร์แกนิคเป็นหลัก ที่นำมาสกัดสารให้สีหรือแอนโทไซยานินอย่างดอกอัญชัน ข้าวหอมนิล ใบพลู และพัฒนากระบวนการสกัดที่ปราศจากสารเคมีที่จะระคายเคืองผิวของเด็กและลดความเสี่ยงให้น้อยลงที่สุด ไม่ว่าจะเป็น สารกันเสีย แอลกอฮอร์ พาราเบน น้ำหอมหรือสีสังเคราะห์ จากนั้นนำส่งทดสอบการระคายเคืองทางผิวหนังที่ห้องปฏิบัติการในประเทศเยอรมนี เมื่อได้สูตรเซรั่มที่เหมาะสมก็ให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์ทั้งความสะอาดปลอดภัยและการใช้งานที่สะดวกขึ้น โดยเป็นหลอดสุญญากาศมีปลายหัวแปรง ที่จะช่วยการเกลี่ยเซรั่มให้เป็นไปตามรูปคิ้ว

ทั้งนี้ ในตลาดยังไม่เคยมีผลิตภัณฑ์ในลักษณะเดียวกันกับเซรั่มบำรุงคิ้วเด็กมาก่อน จึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจในเชิงธุรกิจ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ครอบครัวไทยยุคใหม่ที่มีเด็กเล็ก แอนโทคิดจึงเริ่มทำตลาดผ่านร้านขายผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กในโรงพยาบาลเอกชนที่มีกว่า 10 สาขา เบื้องต้นพบว่า ผลการตอบรับเป็นไปอย่างดี

“คุณแม่ที่เคยใช้เซรั่มทาคิ้วของลูกน้อยแล้วได้ผลน่าพอใจ จึงทดลองนำมาทาผมของลูกแล้วฟีดแบคมาที่เรา ทำให้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับผมเด็กโดยเฉพาะ โดยใช้วัตถุดิบกลุ่มสมุนไพรเดียวกับเซรั่มบำรุงคิ้ว แต่มีความเข้มข้นแตกต่างกัน”

ตอบไลฟ์สไตล์แม่รุ่นใหม่

นวัตกรรมที่ตอบ Pain Point ของคุณแม่ยุคใหม่ ทำให้แอนโทคิดมียอดขายขยายตัว 24% ในปี 2560 โดยมีสัดส่วนลูกค้าออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ ด้วยกลุ่มเป้าหมายเป็นคุณแม่ลูกเล็กที่ไม่สะดวกไปช็อปปิ้ง เน้นการซื้อของออนไลน์ ในขณะที่ช่องทางออฟไลน์จะเป็นร้านของฝากของที่ระลึก

“ปี 2561 เราต่อยอดจากผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กสู่ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ เป็นเซรั่มบำรุงผมภายใต้แบรนด์แอนโทพิล ที่ยังคงใช้กลุ่มสมุนไพรที่เน้นให้สีตามธรรมชาติเหมือนเซรั่มสำหรับคิ้วและผมของเด็ก โดยที่มีความเข้มข้นที่แตกต่าง เหมาะกับสภาพผมของผู้ใหญ่” ภญ.วรัญญา กล่าวและว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สมุนไพรไทยและปราศจากสารเคมีที่ก่อการระคายเคืองนี้ ยังไม่มีใครทำ โดยเฉพาะสำหรับเด็กทารก ทำให้แอนโทคิดไม่ต้องแข่งกับใคร และมีช่องว่างที่จะโตไปได้อีกมาก

การเติบโตสำหรับปี 2561 แบรนด์แอนโทคิดตั้งเป้า 30% เน้นตลาดไทยเป็นหลักแต่ก็ปูทางสำหรับตลาดส่งออก โดยในปี 2560 เริ่มทดลองตลาดในจีนและออสเตรเลีย ที่มีความเป็นไปได้สำหรับผลิตภัณฑ์เด็กที่มีความเป็นธรรมชาติ และในปีนี้ก็มีพันธมิตรที่ฮ่องกง

“ปีนี้น่าจะเริ่มเห็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพราะต้องให้ข้อมูลความรู้กับตลาดอย่างมาก เนื่องจากตลาดต่างประเทศไม่คุ้นเคยกับภูมิปัญญาไทยที่ใช้อัญชันเพื่อให้คิ้วดกดำ ต่างจากคนไทยที่ฟังแล้วเข้าใจในทันที” ภญ.วรัญญา กล่าว