โซเชียล เน็ตเวิร์คระอุ ยอดใช้งานโต10เท่า

โซเชียล เน็ตเวิร์คระอุ ยอดใช้งานโต10เท่า

โซเชียล เน็ตเวิร์ค ในไทยระอุ คนแห่แสดงความเห็นทางการเมือง รับข้อมูลข่าวสารมากสุดเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัว หรือ 1000% ในรอบ 1 เดือน

โซเชียล เน็ตเวิร์ค ในไทยระอุ คนแห่แสดงความเห็นทางการเมือง รับข้อมูลข่าวสารมากสุดเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัว หรือ 1000% ในรอบ 1 เดือน ประเด็นการเมืองขึ้นอันดับ 1 คนโพสต์มากที่สุด "เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์" สุดฮิต ข้อความ และรูป ถูกโพสต์ถี่ขึ้น ขณะที่ เว็บบอร์ดราชดำเนิน ในพันทิปดอทคอมขึ้นอันดับ 1 บอร์ดแสดงความเห็นทางการเมือง

การชุมนุมครั้งใหญ่ทางการเมืองในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา การแสดงความคิดเห็นผ่านโลกออนไลน์ โดยเฉพาะตามโซเชียล เน็ตเวิร์ค เว็บบอร์ดการเมือง มียอดเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเวลาปกติเป็น 10 เท่าตัว โดยเฉพาะความถี่ในการโพสต์ข้อความ และรูปภาพ โดย "เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และเว็บพันทิป" ครองยอดโพสต์สูงสุด ขณะที่ "ไลน์" ยังเป็นช่องทางสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากสุด

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโซเชียล อิงค์ กล่าวว่า ประเด็นการการเมืองกลาย เป็นประเด็นฮิตอันดับ 1 ในโลกโซเชียล เน็ตเวิร์ค โดยมีการเติบโตของการโพสต์ การแชร์ การแสดงความคิดเห็น มากกว่า 10 เท่าตัว หรือเติบโตเป็น 1,000% ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยมีการโพสต์ ข้อความด้านการเมืองเพิ่มขึ้น และถี่ขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติอย่างเห็นได้ชัดในระดับ "หลายล้านข้อความต่อวัน"

"ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.เป็นต้นมา ยอดใช้โซเชียล เน็ตเวิร์คในไทยเติบโตสูงขึ้นมาก เฉพาะวันที่ 9 ธ.ค. ที่ชุมนุมใหญ่เป็นวันที่มียอดคนใช้โซเชียลฯ มากที่สุด และหลังจากนั้น ยอดก็เพิ่มขึ้นมาตลอด โดยเฉพาะการถ่ายภาพ และโพสต์ขึ้นบนโซเชียล เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และภาพก็จะถูกแชร์ต่อไปอีกเยอะมาก พร้อมกับการแสดงความคิดเห็นต่อภาพ นั้นๆ อาจจะมากกว่าการโพสต์ข้อความเดี่ยวๆ ด้วยซ้ำ ซึ่งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค ยังเป็นโซเชียลที่คนใช้เยอะที่สุด"

อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่า การใช้โซเชียล เน็ตเวิร์คสูงสุดในช่วงของการชุมนุมทางการเมือง จะอยู่ในช่วงก่อนมีการชุมนุม และหลังจากชุมนุมแล้ว โดยในวันที่มีการชุมนุมใหญ่ๆ นั้น หากคนอยู่ในพื้นที่ชุมนุมมักมีข้อจำกัดในเรื่องของสัญญาณมือถือ และอินเทอร์เน็ต ทำให้ไม่สามารถส่งข้อความหรือใช้โซเชียล ในช่วงเวลานั้นได้

นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และหนึ่งในผู้บริหารเว็บพันทิปดอทคอม (www.pantip.com) กล่าวว่า คนไทยมีการแสดงควาเห็นทางการเมืองผ่านช่องทาง โซเชียล เน็ตเวิร์ค และเว็บบอร์ด ตามเว็บไซต์ต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะช่วงที่การเมืองร้อนแรง ในส่วนของเว็บพันทิป ที่มีเว็บบอร์ดการเมือง อย่างห้องราชดำเนิน ขณะนี้จำนวนคนโพสต์ และคนเข้าไปแสดงความเห็นทางการเมืองแต่ละวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนขึ้นเป็นห้องที่มีการโพสต์สูงสุดอันดับ 1 ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้ จากก่อนหน้านี้ จะเป็นห้องเฉลิมไทย ซึ่งเน้นเรื่องความบันเทิง

โซเชียลฯ -ไลน์ แสดงความเห็นคึกคัก

"ช่วงนี้การแสดงควาคิดด้านการเมืองของคนไทย เปิดกว้างมากขึ้น จากช่องทางต่างๆ โซเชียล เน็ตเวิร์ค ตามเว็บไซต์ต่างๆ ยอดโพสต์ ยอดคอมเม้นท์ ถี่ขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ ที่สำคัญ การแก้ไขข่าวลือ และข่าวปล่อย สังเกตว่า มีการแก้ข่าวกันได้เร็ว นั่นแปลว่า จำนวนคนใช้ช่องทางเหล่านี้มากขึ้น พอที่จะช่วยกันตรวจสอบข่าวลือต่างๆ"

นายอภิศิลป์ ประเมินว่า เฟซบุ๊ค ยังเป็นโซเชียลฯ อันดับ 1 ที่คนจะใช้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมากที่สุด รองลงมาเป็นเว็บไซต์พันทิป และทวิตเตอร์ รวมทั้งอินสตาแกรม โดยเฉพาะการแชร์รูปภาพต่างๆ ในช่วงนี้ก็มีการแชร์กันถี่มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในโซเชียล เน็ตเวิร์ค จะมีการติดแท็กทางการเมือง หรือหัวข้อที่พูดคุยในเรื่องเดียวกัน โดยใช้ชื่อ แฮชแทคว่า #Thaiuprising ปรากฏว่า ได้รับความนิยมสูงมาก ในอินสตาแกรมมียอดคนโพสต์ข้อความ และรูป โดยติดแฮชแทคดังกล่าวมากกว่า 20,000 หมื่นโพสต์ ยังไม่นับบนทวิตเตอร์ และเฟซ บุ๊ค ที่มีการติดแฮชแทคนี้เช่นกัน

ขณะที่ รายงานข่าวกล่าวว่า แอพพลิเคชั่นสื่อสารยอดฮิต โดยเฉพาะ "ไลน์" (Line) ยังเป็นช่องทางหลัก ในการสื่อสารที่มียิดคนใช้เพื่มสูงขึ้น ในทุกช่วงเวลา โดยเฉพาะการตั้งกลุ่มสนทนาทางการเมือง ทั้งเห็นต่าง และเห็นเหมือนกันใน ในประเด็นทางการเมืองในแง่มุมที่หลากหลาย และยังเป็นช่องทางยอดฮิตในการบอกความเคลื่อนไหวระหว่างกันในการชุมนุมบริเวณต่างๆ ด้วย

ดีแทคชี้คนใช้เพิ่ม-กสทช.สั่งเพิ่มความแรงสัญญาณ

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ระบุว่า จากสถานการณ์การชุมนุมทั้งในวันนี้ และช่วงที่ผ่านมากว่า 1 เดือน ปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือมีเพิ่มเขึ้นมาก โดยเฉพาะการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งดีแทคก็จะพยายามมอนิเตอร์สัญญาณให้สามารถใช้งายได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด และมั่นใจว่า โครงข่ายดีแทคไตรเน็ตจะรองรับการใช้งานของลูกค้าได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงานฯ ได้มีหนังสือสั่งการด่วนให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ดูแลเพิ่มความแรงของคุณภาพสัญญาณในพื้นที่ชุมนุมให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง มีประชาชนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่พร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อคุณภาพสัญญาณ แม้การออกแบบโครงข่ายจะมีการเผื่อกรณีมีผู้ใช้งานมากไว้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอในกรณีที่มีการใช้งานพร้อมกันมากเช่นนี้ การให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มความแรงของคุณภาพสัญญาณจะช่วยให้ คุณภาพสัญญาณดีขึ้นได้