บัฟเฟตต์ กังวล AI อาจถูกใช้ในทางที่ผิด ชี้เปรียบเสมือน ‘ระเบิดปรมาณู’

บัฟเฟตต์ กังวล AI อาจถูกใช้ในทางที่ผิด ชี้เปรียบเสมือน ‘ระเบิดปรมาณู’

บัฟเฟตต์ ไม่คุ้นเคยกับ AI กังวลเกี่ยวกับการถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะด้านการหลอกลวงเหยื่อให้สูญเสียทรัพย์สิน เปรียบเทคโนโลยีนี้เหมือนระเบิดปรมาณูที่ยากเกินจะควบคุม

ขณะที่ทั่วโลกกำลังตื่นเต้นกับการมาของเอไอ เราคงจะไม่ได้เห็น วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานกรรมการบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ซื้อหุ้นเอไอเข้าไปอยู่ในพอร์ตการลงทุนของเขาในเร็วๆ นี้ เพราะบัฟเฟตต์ มีข้อกังวลเกี่ยวกับจริยธรรมเอไอ ย้ำว่าอยู่ในเกณฑ์น่าเป็นห่วงหากถูกนำมาใช้หลอกลวงผู้คนเป็นจำนวนมาก 

ในงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเบิร์กเชียร์ บัฟเฟตต์ ตอบคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของเอไอต่ออุตสาหกรรมไว้ว่า แม้เขาจะไม่รู้จักเทคโนโลยีนี้อย่างลึกซึ้ง แต่ก็พอรู้เรื่องราวการนำเอไอมาใช้ฉ้อโกงและปลอมแปลงเพื่อหลอกลวงเหยื่อให้สูญเสียเงิน เขายังเปรียบเอไอเหมือนระเบิดปรมาณูที่มีพลังทำลายล้างมหาศาล และยากจะควบคุม

“ผมเห็นภาพตัวเองบนหน้าจอที่เป็นเสียงผม ใส่เสื้อผ้าแบบที่ผมใส่ พูดข้อความที่ผมไม่เคยพูด ภรรยาและลูกสาวของผมยังแยกไม่ออกว่าเป็นตัวปลอม ลำพังแค่คลิปนั้นก็ทำให้ผมแทบจะโอนเงินให้ตัวเองในต่างประเทศบ้า ๆ บอ ๆ ไปแล้ว” บัฟเฟตต์ เล่าประสบการณ์ที่เขาเจอตัวเองเวอร์ชันดีปเฟค (deepfake) บนโลกออนไลน์

ฐานะนักลงทุน บัฟเฟตต์เข้าใจว่าเอไออาจเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลก ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในทางที่ดีและทางร้าย โดยเขาตอบไม่ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่บอกว่าอนาคตของเอไอขึ้นอยู่กับผู้ที่นำไปใช้ 

“เอไอสามารถช่วยเราแก้ปัญหาที่ยากที่สุดของโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และโรคภัยไข้เจ็บ สิ่งสำคัญคือ ต้องพัฒนาเอไออย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม ต้องแน่ใจว่าเอไอถูกใช้เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อทำลายล้าง” 

การถกเถียงและความกังวลของบัฟเฟตต์ จุดประกายให้เกิดการคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเอไอ รวมถึงเรียกร้องให้ออกกฎหมายควบคุมกำกับดูแลพัฒนาเอไออย่างจริงจัง 

อ้างอิง: cnbc