วงในเผย Berkshire Hathaway ของบัฟเฟตต์ จ่อออกหุ้นกู้สกุลเงินเยนอีกครั้ง

วงในเผย Berkshire Hathaway ของบัฟเฟตต์ จ่อออกหุ้นกู้สกุลเงินเยนอีกครั้ง

“วงในบลูมเบิร์ก” เผยเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) วางแผนจำหน่ายหุ้นกู้เอกชนในสกุลเงินเยนเป็นครั้งที่สองในปีนี้ หลังจำหน่ายไปแล้วในเดือนเม.ย.กว่า 1.644 แสนล้านเยน (1.1 พันล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) มิซูโฮ (Mizuho Securities) ว่าเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์  (Berkshire Hathaway)  ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) นักลงทุนระดับตำนานวางแผนจำหน่ายหุ้นกู้เอกชนในสกุลเงินเยนเป็นครั้งที่สองในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ในช่วงพิจารณาออกพันธบัตรใหม่ในอนาคต และจะจำกัดการขายไว้สำหรับนักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในญี่ปุ่น โดยจำหน่ายผ่านบล.มิซูโฮ บล.แบงก์ออฟอเมริกา (BofA Securities) และบล.เจแปน (Japan)

โดยในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมาเบิร์กเชียร์ ออกหุ้นกู้อายุ 5 ปี สกุลเงินเยนมูลค่ารวม 1.644 แสนล้านเยน (1.1 พันล้านดอลลาร์)  ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่บัฟเฟตต์เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อพบปะกับผู้บริหารของบริษัทการค้าต่างๆ

นอกจากนี้ ในเดือนมิ.ย.บัฟเฟตต์ยังประกาศเพิ่มการถือครองหุ้นของบริษัทในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงมิตซูบิชิ (Mitsubishi) และอิโตชู (Itochu) ซึ่งช่วยยกระดับความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น จนช่วยเพิ่มมูลค่าตลาดหุ้นในประเทศให้แตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์