ก.ล.ต.สหรัฐ เริ่มสอบ 'OpenAI' หลอกลวงนักลงทุนหรือไม่

ก.ล.ต.สหรัฐ เริ่มสอบ 'OpenAI' หลอกลวงนักลงทุนหรือไม่

"วอลล์สตรีท เจอร์นัล" เผย ก.ล.ต.สหรัฐ กำลังสอบสวนว่า "OpenAI" (โอเพนเอไอ) สตาร์ทอัพ AI ที่กำลังมาแรง เข้าข่าย "หลอกลวงนักลงทุน" หรือไม่

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) เผยแพร่รายงานพิเศษเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ กำลังตรวจสอบเรื่องการสื่อสารภายในของนายแซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่านักลงทุนของบริษัทถูกหลอกให้เข้าใจผิดหรือไม่

WSJ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า SEC ได้ขอเอกสารภายในจากเจ้าหน้าที่และกรรมการของโอเพนเอไอ ทั้งคนที่ยังทำงานอยู่และคนที่ออกจากบริษัทไปแล้ว และได้ส่งหมายศาลไปยังบริษัทฯ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการโอเพนเอไอตัดสินใจปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่งซีอีโอและขับไล่เขาออกจากคณะกรรมการเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว โดยในขณะนั้น ทางคณะกรรมการกล่าวว่า “สรุปได้ว่า เขามักไม่ตรงไปตรงมาในการสื่อสารกับคณะกรรมการ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการรับผิดชอบการทำงาน”

อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่วันหลังจากถูกไล่ออก นายอัลท์แมนก็กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง และโอเพนเอไอยังได้เปิดเผยคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีอดีตซีอีโอร่วมของเซลส์ฟอร์สอย่างนายเบร็ต เทย์เลอร์ ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด

รายงานของ WSJ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ SEC ในนิวยอร์กได้ขอให้ผู้บริหารอาวุโสของโอเพนเอไอบางคนเก็บรักษาเอกสารภายในไว้ ในขณะที่ SEC ดำเนินการสอบสวน

การสอบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า นายอัลท์แมนกำลังเจรจาเพื่อระดมทุนหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับกิจการชิป เพื่อขยายขีดความสามารถในการขับเคลื่อน AI

นอกจากนั้น หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ยังรายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า โอเพนเอไอเพิ่งเสร็จสิ้นข้อตกลงที่ทำให้บริษัทมีมูลค่าอย่างน้อย 80,000 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง: Reuters