'OpenAI' โกยรายได้ทะลุ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี คาดกวาดเพิ่มอีก 2 เท่าในปี 68

'OpenAI' โกยรายได้ทะลุ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี คาดกวาดเพิ่มอีก 2 เท่าในปี 68

สื่อเผย “OpenAI” ทำเงินก้อนโตจากธุรกิจ AI หลังโกยรายได้ทะลุ 70,000 ล้านบาทต่อปีในปีที่แล้ว พร้อมคาดว่าจะกวาดเพิ่มอีก 2 เท่าในปี 2568 สะท้อนถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของสตาร์ตอัปรายนี้

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก “ไมโครซอฟท์” (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ทำรายได้แบบปรับค่าให้เป็นรายปีแล้ว (annualized revenue) แตะที่ระดับ 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 71,815 ล้านบาท) ในเดือน ธ.ค. 2566

นอกจากนั้น บริษัทโอเพนเอไอคาดว่า สามารถเพิ่มตัวเลขรายได้ดังกล่าวให้เป็น 2 เท่าในปี 2568 เนื่องจากกลุ่มลูกค้าองค์กรต้องการนำเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของบริษัทฯ มาใช้ในที่ทำงาน

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ดิ อินฟอร์เมชัน รายงานว่ารายได้ของบริษัทฯ ที่ปรับค่าให้เป็นรายปีสูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์ในเดือน ธ.ค. โดยการเติบโตส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์ ChatGPT ซึ่งทำรายได้เพิ่มขึ้นจากระดับ 1,300 ล้านดอลลาร์ในช่วงกลางเดือน ต.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักลงทุนได้ประเมินมูลค่าของสตาร์ตอัปแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในนครซานฟรานซิสโกไว้ที่กว่า 80,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า นายแซม อัลต์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโอเพนเอไอ กำลังเจรจากับนักลงทุนรายต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อระดมทุนสำหรับโครงการด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างชิประดับโลก ตลอดจนขยายความสามารถในการขับเคลื่อนเอไอ

อ้างอิง: FT, Reuters