'Apple' เตือน ห้ามแช่ 'iPhone' ในถังข้าวสาร แม้แต่ ‘ไดร์เป่าผม’ ก็ไม่ช่วยอะไร

'Apple' เตือน ห้ามแช่ 'iPhone' ในถังข้าวสาร แม้แต่ ‘ไดร์เป่าผม’ ก็ไม่ช่วยอะไร

ปรับความเข้าใจกันใหม่! “Apple” ออกมาเตือนแล้ว หาก iPhone เปียกน้ำ ห้ามนำไปแช่ในถังข้าวสารเด็ดขาด หรือแม้แต่ใช้ “ไดร์เป่าผม” ก็ไม่ช่วยอะไร

บริษัท Apple (แอปเปิ้ล) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ ได้เผยแพร่คำแนะนำสำหรับผู้ใช้ผ่านเว็บไซต์เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า วิธีแก้ปัญหาหลังมือถือตกน้ำ หรือ iPhone (ไอโฟน) เปียก ด้วยการนำไปใส่ในถังหรือถุงบรรจุข้าวสาร อาจเป็นสาเหตุให้ “เศษชิ้นส่วนขนาดเล็ก” จากเมล็ดข้าว หลุดเข้าไปสร้างความเสียหายภายในตัวเครื่องได้ ทางบริษัทจึงเผยคำแนะนำเพื่อช่วยผู้ใช้งานหันมาแก้ปัญหาที่ถูกวิธีมากขึ้น

แทนที่จะนำมือถือไปแช่ถังข้าวสาร Apple แนะนำว่า เพียงใช้นิ้วเคาะเบา ๆ เพื่อให้ของเหลวไหลออกมา โดยคว่ำส่วนที่เป็นขั้วต่อสายโทรศัพท์ลง แล้วปล่อยให้เครื่องแห้งเองก็เพียงพอแล้ว

นอกจากข้อแนะนำดังกล่าวแล้ว Apple ยังแนะนำให้ผู้ใช้งานหลีกเลี่ยงการทำให้มือถือให้แห้ง “ด้วยการเป่าด้วยลมร้อน หรือ การอัดอากาศ” ซึ่งหมายถึง ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องนำความร้อนและไดร์เป่าผม

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรายนี้ยังเตือนด้วยว่า ไม่ควรนำสิ่งแปลกปลอมใด ๆ เช่น ไม้พันสำลี หรือ กระดาษชำระ สอดเข้าไปภายในโทรศัพท์มือถือ

ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่ผู้ใช้ iPhone ควรทำคือ การวางมือถือในที่แห้งและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ก่อนนำไปชาร์จไฟอีกครั้งก็เพียงพอให้มือถือกลับมาใช้งานได้แล้ว

อ้างอิง: BBC