นักวิเคราะห์คาด ยอดขาย 'iPhone' ไม่ฟื้น! ร่วง 30% ในจีน รับสัปดาห์แรกปี 67

นักวิเคราะห์คาด ยอดขาย 'iPhone' ไม่ฟื้น! ร่วง 30% ในจีน รับสัปดาห์แรกปี 67

นักวิเคราะห์คาด ยอดขาย iPhone ของยักษ์ใหญ่ “Apple” ในจีน ร่วงอีก 30% ในสัปดาห์แรกของปีนี้ บ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากบรรดาคู่แข่งเจ้าถิ่น เช่น “Huawei”

Jefferies บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนชื่อดัง เปิดเผยรายงานของนักวิเคราะห์ฉบับล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟน iPhone ในจีนของ Apple Inc. (แอปเปิ้ล อิงค์) บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกจากสหรัฐ ลดลงถึง 30% ในสัปดาห์แรกของปี 2567 ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นตัวแรกที่จะทำให้ยอดขายรวมของ Apple ในแดนมังกร ร่วงลงเป็นตัวเลขสองหลัก

ขณะที่แบรนด์มือถือแอนดรอยด์เจ้าอื่น ๆ และ “Huawei” ของจีน ต่างมียอดขายเติบโตในจีนค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบแบบรายปี

นักวิเคราะห์จาก Jefferies ระบุด้วยว่า มือถือของ Apple มียอดขายลดลงถึงแม้บริษัทจะหั่นราคาลงอย่างหนักสำหรับ iPhone หลายรุ่นผ่านร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ของจีน

ตัวอย่างเช่น iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ถูกปรับลดราคาลง 16% บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “พินตัวตัว” (Pinduoduo) ในช่วงสัปดาห์แรกของปีนี้

นอกจากนี้ ตัวเลขยอดขายติดลบ 30% ยังสะท้อนถึงภาวะขาลงของยอดขายรายปีที่เร่งตัวขึ้นจากที่ Apple เคยคาดว่าจะลดลง 3% สำหรับทั้งปี 2566 ในจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของ Apple รองจากตลาดทวีปอเมริกาและตลาดทวีปยุโรป ตามลำดับ

Jefferies ประเมินว่า ยอดขายที่ร่วงลง 3% ในปี 2566 เท่ากับส่วนแบ่งตลาดของ Apple หายไป 0.4% ในตลาดแดนมังกร

ขณะเดียวกัน บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ภาวะขาลงของ Apple ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากแรงกดดันด้านการแข่งขันอันหนักหน่วงจากบริษัทคู่แข่งในจีน โดยเฉพาะ Huawei (หัวเว่ย) ซึ่งเปิดตัวซีรีส์มือถือล่าสุดอย่าง “Mate 60” ในเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม Apple และ Huawei ยังไม่แสดงความคิดเห็นต่อบทวิเคราะห์ดังกล่าวแต่อย่างใด

อ้างอิง: Reuters