Spotify เลิกแบน AI เพิ่มฟังก์ชันใหม่ผสาน AI ดึงดูดผู้ใช้งาน

Spotify เลิกแบน AI เพิ่มฟังก์ชันใหม่ผสาน AI ดึงดูดผู้ใช้งาน

Spotify เลิกแบน AI ปล่อยผังก์ชันใหม่ในการบริการลูกค้าและเพิ่มการแปลพอดแคสต์ด้วย AI ในภาษาต่างๆ ซึ่งจะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานจากทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ Spotify พยายามจะสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า

หลังจากเพลงที่สร้างโดย AI ถูกแบนแล้ว ดูเหมือนว่า Spotify ผู้ให้บริการเพลงชั้นนำขยายช่องทางให้เทคโนโลยีนี้แล้ว โดยอนุญาตให้ AI เป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงเพลงและฟังก์ชันต่างๆ กล่างคือ นำ AI เข้ามาช่วยในการบริการลูกค้า

ซีอีโอของบริการสตรีมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก Spotify กล่าวเมื่อวันอังคารว่า จะไม่แบนเพลงที่สร้างโดย AI เนื่องจากมีพอดแคสต์ที่แปลโดย AI ซึ่งช่วยให้ผู้ผลิตเชิงพาณิชย์และผู้ผลิตอิสระสามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้

เพลงที่สร้างด้วย AI ถูกโจมตี

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพลง AI ชื่อ "Heart on My Sleeve" ที่เลียนแบบเสียงของ Drake และ The Weeknd กลายเป็นกระแสไวรัลบน Spotify ซึ่งผลงานชิ้นดังกล่าวสร้างขึ้นโดยสตาร์ทอัพ Ghostwriter โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียมที่ได้รับการฝึกจากเสียงของศิลปิน

เมื่อมีกระแสโจมตี ไม่นานเพลงดังกล่าวก็ถูกลบออกจากแพลตฟอร์ม สิ่งนี้สอดคล้องกับการห้ามใช้เพลงที่สร้างโดย AI ก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายหรือการฟันเฟืองในที่สาธารณะ

Spotify รุกใช้ AI ถูกต้องในวงการเพลง

Daniel Ek ซีอีโอของ Spotify กล่าวว่าบริษัทได้เปลี่ยนแนวทางแล้ว และจะใช้ "แนวทางที่เหมาะสมยิ่ง" โดยหยุดแบนเพลง AI โดยสิ้นเชิง แม้ว่าการแอบอ้างเป็นศิลปินโดยตรงโดยไม่ได้รับความยินยอมนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่เขากล่าวว่ามีการใช้ AI อย่างถูกต้องในการสร้างเพลงที่ควรได้รับอนุญาต


Spotify ไม่เพียงแต่อนุญาตให้ใช้เพลงด้วย AI เท่านั้น แอปเพลงจะนำร่องคุณลักษณะที่ใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อแปลพอดแคสต์เป็นภาษาต่างๆ เร็วๆ นี้โดยยังคงรักษาเสียงของผู้พูดไว้

“รู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำร่องการแปลด้วยเสียงสำหรับพอดแคสต์ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ขับเคลื่อนโดย AI ซึ่งจะแปลพอดแคสต์เป็นภาษาอื่นๆ เพิ่มเติม ” 

ฟังก์ชันการใช้งานที่แปลกใหม่จะค่อยๆ เปิดตัว โดย Spotify จะเริ่มต้นด้วยการเลือกพอดแคสต์ที่แปลเป็นภาษาสเปน และมีภาษาฝรั่งเศสและเยอรมันอยู่ด้วย

กรณีต่อต้าน AI ในศิลปะ
มีศิลปินนอกเหนือจากวงการเพลงที่ยังคงไม่มั่นใจในบทบาทที่เพิ่มขึ้นของ AI โดยอ้างว่าอาจคุกคามวิชาชีพที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ แม้ว่าบางคนจะออกมาต่อต้านเทคโนโลยีนี้อย่างมาก ถึงขั้นยื่นฟ้องบริษัท AI โดยอ้างว่าระบบคัดลอกงานของพวกเขาอย่างไม่ยุติธรรมในระหว่างการฝึกอบรม

ตัวอย่างเช่น นักเขียนอย่าง George R.R. Martin คัดค้านระบบ AI เช่น ChatGPT ที่สร้างผลงานโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยการสร้างภาพ AI เช่น Midjourney

Spotify หวังที่จะใช้ประโยชน์จากความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในขณะที่หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดทางกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายในการใช้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่าง AI ที่ก้าวล้ำยิ่งขึ้น 

อ้างอิง decrypt