‘Apple’ แนะนำอัปเดต ‘iOS’ ป้องกันการขโมยข้อมูล

‘Apple’ แนะนำอัปเดต ‘iOS’ ป้องกันการขโมยข้อมูล

ด่วน! “Apple” ออกโรงเตือนผู้ใช้ให้รีบอัปเดต iOS 16.6.1 เวอร์ชันล่าสุด เพื่อป้องกันโปรแกรมสปายแวร์ “Pegasus” ติดตามผู้ใช้ และขโมยข้อมูลส่วนตัว

วันที่ 8 ก.ย. Apple ออกการแจ้งเตือนเร่งด่วนให้ผู้ใช้งาน iPhone อัปเดต iOS 16.6.1 เวอร์ชันล่าสุด โดยระบุว่า“แนะนำให้ผู้ใช้ทุกคนใช้รายการอัปเดตนี้ซึ่งมีการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญ” เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ที่อาจโดนติดตั้งสปายแวร์ “Pegasus” ติดตามผู้ใช้

หลังจาก นักวิจัยจาก Citizen Lab กลุ่มเฝ้าระวังดิจิทัล เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า พบสปายแวร์ที่มีความเชื่อมโยงกับบริษัท NSO ของอิสราเอล พยายามจะแฮ็กข้อมูลจากอุปกรณ์ Apple

“นี่แสดงให้เห็นว่าภาคประชาสังคมกำลังทำหน้าที่เป็นระบบเตือนภัยคุกคามขั้นสูง” จอห์น สก็อตต์-เรลตัน นักวิจัยอาวุโสที่ Citizen Lab กล่าว

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม Citizen Lab ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าใครได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวบ้าง ขณะที่โฆษกบริษัท NSO ยังไม่ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการวิจัยของ Citizen Lab

บริษัท NSO ถูกรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำมาตั้งแต่ปี 2564 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีการละเมิดความเป็นส่วนตัว และการสอดแนมเจ้าหน้าที่ของรัฐและนักข่าว

ที่มา: Citizen LabReuters