GPT-4 ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนโลกมาถึงแล้ว

GPT-4 ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนโลกมาถึงแล้ว

ประเด็นใหญ่ที่สุดที่แทบทุกคนในวงการเทคโนโลยีกำลังตั้งตัวตั้งสติรับมือในระยะนี้ ไม่มีอะไรจะเกินกว่าการเปิดตัวของ GPT-4

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 โดยบริษัท OpenAI https://openai.com/product/gpt-4 ซึ่ง GPT-4 คือเครื่องมือสมองกลสารพัดประโยชน์ ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ด้วยความรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์

การปฏิวัติของปัญญาประดิษฐ์ครั้งนี้ เป็นสิ่งซึ่งเราอาจเข้าใจยากในระยะแรก หรือบางท่านอาจจะไม่ได้ยินเรื่องนี้เลย และอาจคิดว่าเป็นเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริง และเดี๋ยวก็คงผ่านไปเมื่อมีของเล่นใหม่ออกมาล่อใจอีก อีกทั้งคงจะไม่เกี่ยวข้องหรือกระทบกระเทือนกับการกินอยู่ของเรา 

แต่ผมขอเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะนี่คือการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดของมนุษย์โลก เราทุกคนไม่มีทางเลี่ยง และต้องเตรียมตัวเตรียมใจปรับตัว พร้อมรับมือกับโลกใหม่ พฤติกรรมใหม่ของมนุษย์ ไม่มีโอกาสย้อนกลับไปในอดีตอีก และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้จะเกินกว่าจินตนาการของเรา

GPT-4 และสมองกลของอีกหลายบริษัท ที่กำลังพัฒนาและทดลองในสนามจริงกับผู้บริโภคบางส่วนในระยะนี้ มีความสามารถในการคำนวณ ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัยและจัดข้อมูลเป็นคำตอบแบบเขียนเป็นรายงาน เขียนโค้ดซอฟต์แวร์ บันทึกเสียง หรือวิดีโอ โดยสมบูรณ์ ด้วยสมรรถนะที่เกือบเท่ามนุษย์ และในบางกรณีทำได้ดีและเก่งกว่ามนุษย์ 

ปัญญาประดิษฐ์ระดับนี้กำลังสร้างความประหลาดใจให้ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย เพราะขีดความสามารถของการเรียนรู้และปรับปรุงตัวเพิ่มทวีคูณโดยปริมาณของข้อมูล ความละเอียดลึกซึ้งซับซ้อน และวิธีการประมวลความคิดเพื่อสรุปคำตอบนั้น มหัศจรรย์เกินกว่าที่เราเคยผ่านมาก่อน และยังไม่รู้ว่าจะพัฒนาไปไกลอีกแค่ไหน

ระบบของปัญญาประดิษฐ์แบบ GPT-4นี้ แตกต่างจากคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือสื่อสารที่เราใช้อยู่ปัจจุบัน ซึ่งทำตามคำสั่งของเรานั้น แต่ GPT-4 มีระดับมันสมองที่สามารถสื่อสารตอบโต้กับเรา  และพัฒนาขีดความสามารถเฉพาะเจาะจงที่ตัวเรา จะเรียนรู้และจำว่าเราชอบอะไร และเดาว่าต่อไปเราจะคิดอย่างไร สรุปคือในที่สุดก็จะรู้จักเราดีกว่าเรารู้จักตนเอง พัฒนาไปพร้อมกับเรา และจะแซงเราไปในที่สุด

GPT-4 กำลังรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ในโลกดิจิตัลในปัจจุบันเข้าระบบ ทั้งคำสนทนา รูปภาพ วิดีโอส่วนตัวของแต่ละคน หนังสือทุกเล่มในโลก เพลงที่อัดเสียง ภาพยนตร์ทุกเรื่อง บทวิจัยค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ทุกชิ้น ศิลปกรรม บทกวี คำปราศรัยทางการเมือง การสอนของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยทุกแห่ง รวมทั้งซอฟต์แวร์โค้ดต่างๆ

ตัวอย่างของการใช้งานซึ่งกำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันเช่น ภายในไม่กี่นาทีหลังจากได้รับคำสั่ง ปัญญาประดิษฐ์จะส่งผลงานค้นคว้าทำรายงานนักศึกษา ค้นคว้ากฎหมายเตรียมข้อมูลให้ทนายความ วินิจฉัยโรคช่วยเหลือแพทย์และพยาบาล ทำเว็บไซต์เพื่อขายสินค้าพิเศษ ออกแบบสินค้าเฉพาะเจาะจงต่อตลาด วางแผนการทหาร แต่งเพลง วาดเขียน สร้างภาพยนตร์ คิดคำนวณการเดินทางไปในอวกาศ และเขียนบทความในสื่อมวลชนต่างๆ เป็นต้น

ขณะที่เรากำลังดีใจกับ'คุณอนันต์'ของปัญญาประดิษฐ์ ภาคเอกชนและภาครัฐหลายกลุ่มโดยเฉพาะในอเมริกาและยุโรปกำลังรณรงค์เรียกร้องให้รีบตั้งกติกาและกฎหมายควบคุมไม่ให้มี'โทษมหันต์'

ประเด็นที่หลายคนเป็นห่วงก็คือแหล่งที่มาของข้อมูล ได้มาถูกต้องหรือไม่ ใครเป็นผู้ใช้เครื่องมือนี้ เป็นตัวจริงที่สามารถอ้างอิงได้หรือไม่ หรือเป็นตัวปลอมมิจฉาชีพซึ่งแอบแฝงเข้ามา และจะมีวิธีใดที่ผู้บริโภคทั่วไปจะสามารถแยกความจริงจากความเท็จ ฯลฯ 

ปัจจุบันบริษัทปัญญาประดิษฐ์ระดับนี้ทั้งหลายกำลังทดลองโดยการปล่อยซอฟต์แวร์แบบ raw models ให้ผู้ที่มีความสนใจเรื่องซอฟต์แวร์ทั่วโลกทดลองใช้ โดยไม่มีขอบเขตจำกัด และมีตัวอย่างว่ามีการออกคำสั่งให้ปัญญาประดิษฐ์ค้นคว้าไวรัสไข้หวัดนกที่อันตรายที่สุดตั้งแต่ ค.ศ. 1918 หรือแนะนำการวางระเบิดอาคารสำคัญ เป็นต้น สิ่งท้าทายคือทำอย่างไรจะไม่ให้ผู้ก่อการร้ายใช้เครื่องมือนี้ในทางทำลาย

เศรษฐกิจ การเมือง และผู้บริโภคกำลังพ่ายแพ้ต่อบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งทุ่มทุนมหาศาลศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละคน และนำข้อมูลมาใช้ในการหว่านล้อมจูงใจให้ตัดสินใจซื้อขายสินค้า จ่ายเงิน ทำสัญญา หรือลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง โดยที่ผู้บริโภคนั้นไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกอิทธิพลมาครอบงำอยู่ 

GPT-4 หรือระบบคล้ายกันอาจถูกนำเข้ามาใช้แล้วในสังคมไทยโดยที่เรายังไม่รู้ตัว ข้อมูลการสนทนา ภาพถ่าย วิดีโอ ต่างๆทั้งส่วนตัวและของกลุ่ม ในโซเชียลมีเดียยอดนิยมต่างๆนั้น อาจถูกนำไปใช้เพื่อจูงใจเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการเมืองแล้ว 

ระยะนี้เป็นฤดูเลือกตั้ง ผลของการหยั่งเสียงความนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองนั้น บางส่วนอาจจะทำโดยมนุษย์เหมือนที่เคยทำมา แต่บางส่วนอาจจะมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์แล้ว การแบ่งปันข้อมูลในกลุ่ม LINE, Facebook, instagram, etc. ทั้งคำชมและคำตำหนิ ให้หลงใหลหรือเกลียดชังนักการเมืองหรือพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่มีปัญญาประดิษฐ์เป็นตัวแปรที่สำคัญ 

ภูมิรัฐศาสตร์ของไทยสำคัญมากต่อความเข้มแข็งและความอยู่รอดของมหาอำนาจ อเมริกาและจีนกำลังแข่งขันทางการค้า ความมั่นคงและการพัฒนาเทคโนโลยี  มีส่วนได้เสียกับผลการเลือกตั้งของไทยครั้งนี้ จึงไม่ประหลาดใจว่า มีเทคโนโลยีบางอย่างและทรัพยากรจากต่างประเทศเข้ามาแทรกซึมกับจิตวิทยามวลชน ซึ่งเราเห็นตัวอย่างแล้วจากการเลือกตั้งของแทบทุกประเทศ 

สิ่งที่มีค่าที่สุดในระบอบประชาธิปไตยคือ 'หนึ่งคนมีหนึ่งเสียงเท่าเทียมกัน' ในคูหาเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.นี้ เราทุกคนมีความรับผิดชอบและมีหน้าที่พลเมืองที่จะต้องช่วยกันตัดสินอนาคตของประเทศ อย่าพลาดโอกาสนี้ และขอให้ใช้วิจารณญาณของท่านล้วนๆ 

การเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เรา(มนุษย์)เป็นผู้กำหนดอนาคตของเราเอง และจากวันนี้จนถึงวันเลือกตั้ง กรุณาให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการแบ่งปันข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ที่อาจจะเป็นการชักจูงจากปัญญาประดิษฐ์ครับ