'ขยล ตันติชาติวัฒน์' ย้ำวิชั่น ‘สกายไอซีที’ เป็นมากกว่า ‘เทค คอมพานี’

'ขยล ตันติชาติวัฒน์' ย้ำวิชั่น ‘สกายไอซีที’  เป็นมากกว่า ‘เทค คอมพานี’

การสร้างความยั่งยืน และอยู่รอดให้ได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในโลกเทคโนโลยี "จุดยืน" และ "เป้าหมาย" ของ “เทคคอมพานี” อาจไม่ใช่แค่เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จ รายได้เติบโตแบบก้าวกระโดด...

ขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการ Digital Platform และ AI-Empowered Solution แสดงวิสัยทัศน์ว่า วันนี้สกายไอซีทีเป็นมากกว่าแค่เทคคอมพานี

ทิศทางธุรกิจบริษัทแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มชัดเจน คือ ดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจการบิน ระบบซิเคียวริตี้สำหรับอาคารรวมถึงสมาร์ตบิลดิ้ง และบริการติดตั้งระบบไอซีที (เอสไอ) สำหรับองค์กรภาครรัฐ รัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชน

“การทำธุรกิจของเรามีการวางโฟกัสและเป้าหมายที่ชัดเจน ขณะเดียวกันกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดใหม่ๆ นอกจากภาครัฐได้มีการขยายฐานลูกค้าไปยังภาคเอกชนมากขึ้นด้วย”

คว้าโอกาสใหม่ ‘สมรภูมิดิจิทัล’

สกายไอซีที มองเห็นหลากหลายโอกาสทางการตลาด และการเติบโต ทั้งด้านท่องเที่ยว การรักษาความปลอดภัยอาคาร และการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่มีผสมผสาน "เอไอ" การใช้งาน "ดาต้า ไอโอที คลาวด์" และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอื่นๆ

ปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น รับอานิสงส์เปิดประเทศ การท่องเที่ยวที่ฟื้นกลับมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าดีมานด์การใช้งานสนามบินเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง

ในทิศทางเดียวกัน คาดว่า ทั้งการใช้จ่ายด้านไอซีที การพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ รวมถึงดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“โควิดเป็นปัจจัยกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แม้สถานการณ์จะคลี่คลายแต่หลายภาคส่วน ยังคงเดินหน้าปรับตัว พัฒนายกระดับอินฟราสตรักเจอร์ ระบบงานหน้าบ้าน หลังบ้าน เพื่อทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ดิจิทัล”

 สานพันธกิจ ‘CONNECTING THAILAND’

การทำธุรกิจของบริษัทเน้นเข้าไปในพื้นที่ที่เป็น “บลูโอเชียน” ซึ่งการแข่งขันไม่รุนแรง แต่ที่สำคัญคือโฟกัสในสิ่งที่ถนัดและเชี่ยวชาญ ต่อยอดจากความแข็งแกร่งที่มีอยู่เดิมในแวดวงเทคโนโลยี ปัจจุบัน มีพนักงานรวมกว่า 600 คน การให้บริการแพลตฟอร์มและโซลูชันต่างๆ มีทั้งส่วนที่พัฒนาเองภายในและร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก

นอกจากนี้ สร้างความเชื่อมั่นด้วยยูสเคส ผลงานในอดีตที่ผ่านๆ มา การส่งงานที่เร็ว ตรงต่อเวลา และไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ยังคงยึดมั่นแนวคิด “CONNECTING THAILAND” ที่มุ่งเชื่อมต่อเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินชีวิตของคนไทย พร้อมเชื่อมโยงระบบนิเวศทางเทคโนโลยี (Tech Ecosystem) ของประเทศไทยให้ครบสมบูรณ์ พร้อมเดินหน้าสู่อนาคต

ด้านความท้าทาย เชื่อว่าการเริ่มต้นธุรกิจหรือโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เป็นไปได้อย่างมากที่ลูกค้าอาจไม่พร้อมหรือไม่กล้าลงทุน ดังนั้นเป็นหน้าที่ของบริษัทที่ต้องชี้ให้เห็นว่าโครงการแบบไหนที่จะช่วยสร้างจุดต่าง มียูสเคสใช้งานได้จริง คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายและในระยะยาวสามารถให้อะไรได้บ้าง

ขณะที่ อีกหนึ่งประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากและต้องทำควบคู่กันไปคือ “การทรานส์ฟอร์มคน” ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร

ทุกวันคือ ‘การเรียนรู้’

ขยล เผยว่า ระยะเวลา 3 ปีที่เข้ามารับตำแหน่งที่สกายไอซีทีมีความท้าทายอยู่มากมายเต็มไปหมด ถึงวันนี้นับว่าเกิดผลสำเร็จที่ดี ทว่ายังคงต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

ที่ผ่านมา มักสอนตัวเองและน้องๆ ในทีมอยู่เสมอว่า “ทุกวันคือการเรียนรู้” ต้องมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน รู้จักที่จะมีความสุข และหากว่าเกิดความผิดพลาดก็ไม่เป็นไร ให้เริ่มต้นใหม่และทำให้ดีขึ้น เชื่อว่าวันข้างหน้าจะดีกว่านี้ได้

ขยล เป็นหนึ่งในผู้เข้าอบรมหลักสูตร Wealth Of Wisdom : WOW ซึ่งจัดโดย “กรุงเทพธุรกิจ”และ “ฐานเศรษฐกิจ” เขาเห็นว่า การเข้าร่วมหลักสูตรนี้น่าจะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วมีมุมมองว่า การได้เรียนรู้ รับฟังเรื่องราวจากคนอื่นเป็นอีกหนึ่ง “ทางลัด” ที่สามารถทำให้เกิดการพัฒนา และประสบความสำเร็จได้เร็วมากขึ้น