‘กูเกิล คลาวด์’ เปิด ‘ข้อมูลเชิงลึก’ เจาะ 'ท่องเที่ยว' หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

‘กูเกิล คลาวด์’ เปิด ‘ข้อมูลเชิงลึก’   เจาะ 'ท่องเที่ยว' หนุนเศรษฐกิจดิจิทัล

กูเกิล คลาวด์ เปิดข้อมูลเชิงลึกจากการวิเคราะห์ขั้นสูง สรุปโอกาสการเติบโตของธุรกิจ ท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมเสนอตัวเป็นพันธมิตรร่วมมือ “ผู้ประกอบการรายใหญ่” ในระบบนิเวศน์การท่องเที่ยว

Keypoints

  • คำค้นหาเกี่ยวกับ “ประกันการเดินทาง” และ “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” ในประเทศไทย เติบโตมากกว่า 900% และ 500%
  • คำค้นหาเกี่ยวกับ “gastronomy tourism” ในประเทศไทย เติบโตมากกว่า 110% 
  • ผู้บริโภคยุคดิจิทัล เกือบ 4 ใน 10 รายออกมาประกาศว่ายินดีจ่ายมากขึ้นเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ยั่งยืน

วันนี้ มากกว่า 1 ใน 2 ของผู้บริโภคดิจิทัลในเมืองไทย ใช้บริการด้านท่องเที่ยวออนไลน์ และหมวดหมู่นี้ คาดว่าจะเติบโต 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี และจะมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยถึง 9 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 

ดังนั้น ผู้เล่นในระบบนิเวศน์การเดินทาง จึงไม่สามารถมองข้ามความสำคัญของการนำเสนอบริการดิจิทัลที่เปิดตลอดเวลา เรียบง่าย เป็นส่วนตัว และปลอดภัย

“เอพริล ศรีวิกรม์” ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของกูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) กล่าวว่า กูเกิล คลาวด์ ได้เน้นย้ำข้อมูลเชิงลึก ที่สำคัญ และโอกาสทางธุรกิจที่องค์กรต่างๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาการฟื้นตัว และสร้างการเติบโตแก่การท่องเที่ยวของประเทศ หลังจากเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มที่ 

กูเกิล จึงประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)(SKY) และ EVME PLUS Company Limited (EVme) องค์กรเหล่านี้จะใช้ประโยชน์จากระบบคลาวด์ ข้อมูลแบบเปิด ของกูเกิล คลาวด์ เพื่อขับเคลื่อนการส่งมอบประสบการณ์การเดินทางแบบดิจิทัลที่ยั่งยืน

เทรนด์ค้นหาด้าน ‘ท่องเที่ยว’ พุ่ง

เทรนด์ค้นหาของ กูเกิล ยังบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมใกล้เคียงสามารถคว้าโอกาสจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้ เห็นได้จากคำค้นหาเกี่ยวกับ “ประกันการเดินทาง” และ “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” ในประเทศไทย ซึ่งเติบโตขึ้นมากกว่า 900% และ 500% ตามลำดับ ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา 

สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการด้านสุขภาพจึงต้องหาวิธีนำข้อเสนอที่เหมาะกับนักเดินทางที่ต้องการความคุ้มครองมากขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด และมาเยือนประเทศไทย เพื่อจุดประสงค์หลักในการรับการรักษาพยาบาล

นอกจากนี้ คำค้นหาเกี่ยวกับ “gastronomy tourism” ในประเทศไทย ยังเติบโตมากกว่า 110% ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้เล่นในอุตสาหกรรมอาหารที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายหลักในการเดินทางเพื่อชิม และนำอาหารไทยต้นตำรับกลับบ้านไปรับประทานได้ดีขึ้น

"เมื่อเราพิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจของการท่องเที่ยว เรามักเน้นที่การสนับสนุนจากส่วนหลัก เช่น การบิน และที่พัก เป็นต้น แต่การวิเคราะห์ของเรา ได้ขยายขอบเขตสู่การเน้นย้ำ ถึงผลกระทบการท่องเที่ยวที่มีผลต่อภาคส่วนอื่นๆ ตั้งแต่บริการทางการเงิน การดูแลสุขภาพ ไปจนถึงการค้าปลีก และการขนส่ง กูเกิลจึงมุ่งเสริมศักยภาพให้องค์กรต่างๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม ผ่านความสามารถที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างชาญฉลาด เพื่อทำการตัดสินใจทางธุรกิจที่หลักแหลม และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น" 

ทั้งนี้ กูเกิล มองว่า ความร่วมมือกับ ทอท., SKY และ EVme จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยข้อเสนอแบบดิจิทัลที่ปรับให้เป็นส่วนตัว และขับเคลื่อนโดยข้อมูลบนคลาวด์แบบเปิดที่ยืดหยุ่น และปลอดภัย ทั้งยังเป็นการต่อยอดมาจากการทำงานร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ Central Retail เพื่อสนับสนุนธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและจัดเลี้ยง รวมถึงบริษัทเอกชนด้านการแพทย์ขนาดใหญ่ในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ความต้องการเดินทาง ทางอากาศขาเข้าในประเทศไทย ยังเติบโตอย่างมาก เห็นได้จากปริมาณการค้นหาของกูเกิลวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันที่ประเทศไทย ประกาศยกเลิกข้อจำกัดด้านโควิด-19 ทั้งหมด พบว่า มีความต้องการขาเข้าเพิ่มขึ้น 386% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยการฟื้นตัวนี้ ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งมีความต้องการขาเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 161% เมื่อเทียบเป็นรายปีจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ความต้องการเดินทาง ทางอากาศขาออกจากประเทศไทยได้รับความต้องการที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกัน โดยในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ความต้องการเดินทางขาออกเพิ่มขึ้น 544% เมื่อเทียบเป็นรายปี การฟื้นตัวนี้ดำเนินต่อไปจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งมีความต้องการดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกว่า 187% เมื่อเทียบเป็นรายปีจนถึงปัจจุบัน

SKY ดึงกูเกิล คลาวด์ช่วย

ดังนั้น เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารขาเข้า และขาออกของท่าอากาศยานนานาชาติ 6 แห่ง (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่) ทาง ทอท. และพันธมิตร SKY ผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีการบินชั้นนำ จึงได้ย้ายอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัลของ ทอท. ไปยังโครงสร้างพื้นฐานแบบเปิดที่ปรับขนาดได้ และปลอดภัยของกูเกิล คลาวด์

“ขยล ตันติชาติวัฒน์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ให้บริการสนามบินจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับความท้าทายต่างๆ ท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในขณะนี้ เช่น ยกระดับประสบการณ์การใช้บริการให้กับผู้โดยสาร และลดปัญหาติดขัดล่าช้าภายในสนามบิน 

ระบบไอที และแพลตฟอร์มดิจิทัลซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการดำเนินการต่าง ๆ ภายในสนามบิน จึงถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อการให้บริการลูกค้าในทุกมิติ

"กูเกิล คลาวด์ จะช่วยให้เราสามารถผสานรวมเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างราบรื่น อาทิ ระบบนำทางภายในอาคาร ที่จอดรถอัจฉริยะ และไบโอเมตริกซ์ ตลอดจนการเข้ารหัสกระแสข้อมูลในระบบ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน”

'ท่องเที่ยวยั่งยืน' คำค้นมาแรง

ปัจจุบันมีการตื่นตัวมากขึ้น เรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยผู้คนได้นำปัจจัยด้านความยั่งยืนมาเป็นข้อพิจารณาหลักในการวางแผนการเดินทางของพวกเขา ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ข้อความค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ในประเทศไทยขยับเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% 

ขณะเดียวกัน มีผู้บริโภคยุคดิจิทัล เกือบ 4 ใน 10 รายในประเทศไทยออกมาประกาศว่ายินดีจ่ายมากขึ้นเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ยั่งยืน

ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย สู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ EVme บริษัทในเครือของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) อีกหนึ่งพาร์ตเนอร์สำคัญของกูเกิล กำลังสร้างแอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สำหรับผู้บริโภคและธุรกิจทั้งหมดบนกูเกิล คลาวด์ ซึ่งเป็นระบบคลาวด์ที่สะอาดที่สุดในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ EVme ได้ปรับใช้ การวิเคราะห์ขั้นสูง และระบบธุรกิจอัจฉริยะ ของกูเกิล คลาวด์ เพื่อให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยฐานข้อมูล ซึ่งช่วยให้พวกเขาเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและมอบการโต้ตอบกับลูกค้าที่เป็นส่วนตัว ทำให้ EVme สามารถจัดสรร รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ สำหรับให้บริการรถเช่าได้ผ่านแอปพลิเคชันมือถือเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันได้

ปัจจุบัน กูเกิล คลาวด์ มีเป้าหมายช่วยขับเคลื่อนความสามารถของทุกองค์กรในการแปลงธุรกิจเป็นดิจิทัล นำเสนอโซลูชันระดับองค์กรที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล้ำสมัยของกูเกิลทั้งหมด มาอยู่บนระบบคลาวด์ที่สะอาดที่สุดในอุตสาหกรรม ลูกค้าจากกว่า 200 ประเทศและดินแดนต่างๆ หันมาใช้ กูเกิล คลาวด์ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ เพื่อกระตุ้นการเติบโต และแก้ปัญหาทางธุรกิจ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์