อิตาลี พัฒนา ‘PEGASUS 88m’ เรือยอร์ชพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลก

อิตาลี พัฒนา ‘PEGASUS 88m’ เรือยอร์ชพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลก

ทำความรู้จักกับ ‘PEGASUS 88m’ ซูเปอร์เรือยอร์ชจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาพร้อมแนวคิด “มองไม่เห็นทั้งในด้านการออกแบบและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งเรือล่องหนกลางมหาสมุทร

Jozeph Forakis Design บริษัทด้านการออกแบบในมิลาน ประเทศอิตาลี พัฒนา “PEGASUS 88m” เรือยอร์ชขนาดใหญ่ หรือ ซูเปอร์เรือยอร์ช ที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาพร้อมแนวคิด “มองไม่เห็นทั้งในด้านการออกแบบและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” 

เรือยอร์ชดังกล่าวมีความยาว 88 เมตร ไม่สามารถมองเห็นการออกแบบด้านใน โครงสร้างของเรือด้านล่างและด้านบนทำจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ส่วนประกอบแขนงอื่น ๆ ใช้วัสดุที่มีความทนทาน แต่มีน้ำหนักเบา สามารถผลิตได้ด้วยพลังงาน ของเสีย และใช้เวลาในการสร้างน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเรือยอร์ชทั่วไป

อิตาลี พัฒนา ‘PEGASUS 88m’ เรือยอร์ชพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลก

นอกจากนี้ ตัวเรือยังช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทางทีมผู้สร้างอธิบายว่า ต้องการออกแบบเรือให้มีความใกล้ชิดกับทะเลที่สุด

หากมองจากด้านนอกของเรือจะเห็นได้ว่า แสงที่ตกกระทบบนผิวของเรือสะท้อนผิวของน้ำทะเล กลมกลืนไปกับน้ำ ให้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งเรือล่องหนกลางมหาสมุทร พร้อมทั้งมีกระจกที่ช่วยสะท้อนก้อนเมฆและท้องฟ้าด้านบ้าน ทวีคูณความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

อิตาลี พัฒนา ‘PEGASUS 88m’ เรือยอร์ชพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลก

ภายในตัวเรือมีสิ่งที่น่าสนใจอย่าง “Tree of Live” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “สวนไฮโดรโปนิกส์” อยู่ใจกลางของเรือ ที่จะทำให้ผู้โดยสารบนเรือยอร์ชได้รับอากาศบริสุทธิ์ระหว่างล่องเรือ

สำหรับชั้นบนสุดจะเป็นที่พักเจ้าของโดยเฉพาะ มีห้องชุดหลักที่หันไปทางด้านหน้าพร้อมระเบียงส่วนตัวขนาดใหญ่ และยังมีบันไดที่ออกแบบให้โค้งสอดรับกับชั้นของเรือทั้ง 4 ชั้น

เรือ PEGASUS 88m’ มีระยะการเดินทางที่ไม่จำกัด ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการเปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นพลังงานไฮโดรเจน โดยสามารถกักเก็บพลังงานดังกล่าวไว้ได้เป็นเวลานาน เพื่อนำมาใช้กับเรืออีกด้วย

เรียกได้ว่า ซูเปอร์เรือยอร์ชลำนี้เป็นเรือแห่งอนาคต ที่มีการออกแบบโดดเด่น และสอดรับการดูแลสิ่งแวดล้อม 

อ้างอิงข้อมูล: forakis designtaxi