5 วิธีใช้งาน “ChatGPT” ให้เกิดประโยชน์ แชทบอทอับดุลที่ฉลาดเกินมนุษย์

5 วิธีใช้งาน “ChatGPT” ให้เกิดประโยชน์ แชทบอทอับดุลที่ฉลาดเกินมนุษย์

บริษัท OpenAI เปิดตัว ChatGPT หรือ AI chatbot ที่มีความอัจฉริยะไม่แพ้มนุษย์จนถูกจับตามองจากทั่วโลก ใครที่กำลังกลัว AI ให้มองมุมกลับ และหาประโยชน์จากความอัจฉริยะเหล่านี้ โดยมี 5 วิธีใช้ประโยชน์จาก ChatGPT มานำเสนอ

ภาพจำของหนังไซไฟเกี่ยวกับ AI ที่ฉลาดจนสามารถทำงานหลายๆ อย่างทดแทนมนุษย์ได้ ภาพนั้นเริ่มใกล้ความจริงเข้ามาเรื่อยๆ โดยเฉพาะทักษะการคิดและโต้ตอบที่มีความอัจฉริยะไปอีกขั้น โดย AI ตัวล่าสุดที่โลกจับตามองคือ ChatGPT  ซึ่งเป็น AI chatbot หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท OpenAI 


 

  • สนทนาลื่นไหลไม่แพ้มนุษย์

ความพิเศษของ ChatGPT คือการถามตอบเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน แต่มีการเอาองค์ความรู้จากทั่วโลกมาเป็นชุดข้อมูลในการสนทนา 

ChatGPT ใช้วิธีเก็บสถิติคำถามคำตอบที่มีทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างละเอียดยิบ เพื่อสร้างความเข้าใจในสิ่งที่คนถามแล้วตอบกลับไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะแตกต่างจาก Chatbot ในอดีตที่เคยๆ เห็นกันมาตรงที่ ไม่ใช่แค่การคาดเดาจากคำค้นในเรื่องบางเรื่องที่เกี่ยวกับองค์กรหรือผู้ตั้งค่าบอทนั้นไว้ แต่เป็นการใส่คำมากกว่า 500,000 ล้านคำ แล้วบีบอัดเพื่อนำมาประมวลผลตอบ โดยคนถามไม่จำเป็นต้องพิมพ์ถูกต้องตามไวยากรณ์ หรือแบบถามให้ตรงคำตอบ

รวมไปถึงการทำตามคำสั่งที่แม้จะเป็นเรื่องยากมากแค่ไหนก็ทำได้ เช่น การเขียนบทความได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ลื่นไหล เสมือนมีคนจริงๆ นั่งเขียนให้


 

  • เมื่อมีประโยชน์ มนุษย์ก็ต้องใช้ประโยชน์ 

ด้วยความอัจฉริยะที่เป็นขั้นกว่าที่ AI เคยทำได้นี้เอง ทำให้ทฤษฎีว่า AI จะมาแทนที่มนุษย์ในอนาคต หรือแม้แต่การคิดล้มล้างมนุษย์ก็มีการพูดถึงมากขึ้น 

ความเทพของ ChatGPT ตั้งแต่เปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ถูกผู้เชี่ยวชาญนิยามว่านี่เป็นการเปิดสิ่งใหม่กับโลกมนุษย์เปรียบเทียบกับการเปิดตัวของ Apple ในช่วงปี 2007 เลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้นผู้เชี่ยวชาญในวงการคิดว่านั่นอาจส่งผลกระทบถึงขั้นดิสรัปชันวงการ ‘เสิร์ชเอนจิน’ ที่เคยมีผู้นำรายใหญ่อย่าง Google ที่มีมาก่อนแล้ว

แต่อีกด้านหนึ่งการพัฒนาของ AI ก็อาจจะทำให้มนุษย์ใช้ชีวิตง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพที่ต้องการใช้ข้อมูลเชิงสถิติ หรือกลุ่มนักทำคอนเทนต์ หรือแม้แต่การเสนอไอเดียสิ่งใหม่ที่เราไม่ต้องวิเคราะห์เอง แต่สามารถสอบถามจาก ChatGPT ได้เลย!

  • 5 วิธีใช้งาน “ChatGPT” ให้เกิดมีประโยชน์

ใครที่กำลังกลัว AI อย่าง ChatGPT ให้มองมุมกลับสักหน่อยและหาประโยชน์จากความอัจฉริยะเหล่านี้  โดยมี 5 วิธีใช้ประโยชน์จาก ChatGPT มานำเสนอ 

  1. ถามหาไอเดียใหม่สำหรับการทำคอนเทนต์ 

มนุษย์คอนเทนต์ต่างเข้าใจดีกว่าสิ่งที่ยากที่สุดของการทำคอนเทนต์คือการหาไอเดียแปลกใหม่ หรือถ้ายิ่งไม่เคยมีมาก่อนได้ยิ่งดี เราสามารถใช้ ChatGPT เพื่อช่วยหาไอเดียใหม่ๆ ผ่านการเก็บข้อมูลทั่วโลกได้ด้วยการตั้งคำถามง่ายๆ เช่น "Give me 20 ideas for articles about artificial intelligence." ขอไอเดีย 20 บทความเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์

เคล็ดลับสำคัญของการถาม ChatGPT คือ ไม่ใช่การนำคำตอบของ  ChatGPT มาใช้เป็นไอเดีย แต่ควรนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ต่อยอดไอเดียจากสิ่งที่ ChatGPT ตอบมา หรือแม้แต่การเห็นช่องโหว่ของคอนเทนต์ที่ยังไม่เคยถูกพูดถึง

  1. สร้างดราฟแรกด้วย ChatGPT 

การเขียนคอนเทนต์เชิงข่าวประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่เว็บบล็อกค่อนข้างที่จะมีรูปแบบแพลตฟอร์มตายตัว ดังนั้นการให้ ChatGPT ช่วยร่างดราฟแรก เช่น ขอให้ ChatGPT "เขียนข่าวประชาสัมพันธ์สำหรับบริษัทชื่อ X ที่เพิ่งระดมทุนได้ 100 ล้านเหรียญ" แล้วเรานำมาเพิ่มเติมข้อมูลลงไป ก็สามารถช่วยประหยัดเวลา และเป็นตัวจุดประกายไอเดียอื่นๆ เพิ่มเติมจากที่ ChatGPT เริ่มไว้ให้ 

  1. หาชื่อที่โดนใจ ด้วย ChatGPT 

จุดเด่นของ ChatGPT คือมีการเก็บสถิติคำถามคำตอบที่มีทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างละเอียด ดังนั้นแล้วเราจึงสามารถใช้ข้อดีในจุดนี้มาช่วยคิดชื่อหัวข้อ ชื่อเรื่อง หรือแม้แต่ชื่อวิดีโอหน้าปกยูทูปได้เช่นเดียวกัน ถ้าชื่อไหนยังไม่โดนใจก็เอาคำมาปรับเปลี่ยนให้ถูกใจไม่ใช่เรื่องยาก โดยใช้สารตั้งต้นจากที่ ChatGPT เสนอไว้ 

  1. ช่วยค้นคว้าข้อมูลไม่แพ้ Google 

ถ้า Google เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับค้นคว้า ChatGPT ก็เปรียบดั่งเพื่อนผู้รู้ที่สามารถค้นคว้าผ่านการแชทได้เช่นเดียวกัน เช่น "ฉันควรถามคำถามอะไรเมื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับประวัติของกีฬากอล์ฟ"

กลุ่มสายวิจัย หรือผู้ที่ต้องเก็บข้อมูลจำนวนมาก สามารถต่อยอดจากสิ่งที่ ChatGPT เก็บรวบรวมมาไว้ให้แล้วนำมาใช้ทำงานต่อได้ง่ายขึ้น หรือพูดสั้นๆ ว่าเป็นผู้ช่วยส่วนตัวด้านเก็บข้อมูลนั่นเอง

  1. ตัวช่วยย่อสำหรับสายตัดไม่ลง 

คุณสมบัติสำคัญที่ ChatGPT ทำได้ดีและทำได้ไม่แพ้มนุษย์ คือ การจับใจความและตัดคำ ในส่วนนี้ถือเป็นข้อดีที่ทำให้กลุ่มคนทำงานสายคอนเทนต์ทำงานง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะการโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ที่มีการจำกัดจำนวนคำ ใครเป็นพวกตัดไม่ลง ไม่มีเวลาตัดคำ หรือยังไม่แน่ใจว่าถ้าจะทำคอนเทนต์โพสต์ลงเฟซบุ๊กต้องเขียนยาวมากน้อยแค่ไหนก็ให้ ChatGPT ช่วยได้แบบเต็มที่ 

ChatGPT กลายเป็น AI อัจฉริยะที่นำหน้ามนุษย์ไปอีกหนึ่งขั้น เป็นการพัฒนาสำคัญที่อาจจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ต่อยอดในอนาคต การตื่นกลัวต่อ AI คงไม่เท่ากับการใช้ประโยชน์ของ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ที่มา : 

inc.com , fusionsol.com