กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

"Samsung" กวาด 46 รางวัลนวัตกรรมจาก "CES 2023" และรางวัลสุดยอดนวัตกรรมถึง 3 รางวัลจาก CTA มีอะไรบ้าง สุดยอดอย่างไร บางทีเราอาจกำลังใช้นวัตกรรมจากซัมซุงอยู่โดยไม่รู้ตัว

ถือเป็นอีกปีทองของ Samsung เพราะผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีโดดเด่นจนได้รับรางวัลนวัตกรรม CES® 2023 Innovation Awards รวมถึง 3 รางวัลจากสมาคมเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค Consumer Technology Association – CTA® ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นเวทีระดับโลกในด้านนวัตกรรมและเป็นงานเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกทั้งในหมวดการสร้างภาพ/การถ่ายภาพดิจิทัล (Digital Imaging/Photography), อุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์เสริม (Mobile Devices & Accessories), เกม (Gaming), นวัตกรรมดิจิทัลด้านสุขภาพ (Digital Health),

เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่และจอภาพวีดีโอ (Wearable Technologies and Video Displays), อุปกรณ์ภาพและเสียงในบ้านและอุปกรณ์เสริม (Home AV Components & Accessories) และซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์มือถือ (Software & Mobile Apps)

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลหลายรายการเป็นการผสมผสานคุณลักษณะเพื่อสิ่งแวดล้อม อาทิ Galaxy Z Flip4 และ Galaxy Z Fold4 ที่ผลิตขึ้นจากการนำอวนตกปลาเก่ามาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใหม่ และการใช้กระดาษรีไซเคิลกับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ระดับเรือธงทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ "Samsung" ยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในระดับ Best of Innovation ในหมวดอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เสริม (Computer Peripherals & Accessories) จอภาพ (Video Displays) และความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเป็นส่วนตัวของบุคคล (Cybersecurity & Personal Privacy)

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ "Samsung" กวาดมาอย่างมากมาย ประกอบด้วย

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- ชิปความปลอดภัย Samsung S3B512C - รางวัลเด่นในระดับ Best of Innovation

นี่เป็นการผสมผสานเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ ชิป Security Element (SE) และหน่วยประมวลผลความปลอดภัย (Secure Processor – SP) ไว้ในชิปเพียงตัวเดียว รวมถึงมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่พัฒนาให้มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้น โดยใช้อัลกอริทึมพิสูจน์ตัวตนด้วยลายนิ้วมือและเทคโนโลยีป้องกันการลอกเลียนลักษณะเฉพาะบุคคลซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของซัมซุง นับเป็นชิปแบบครบถ้วนในหนึ่งเดียวรุ่นแรกในวงการความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่อ่านข้อมูลชีวมิติผ่านเซ็นเซอร์ตรวจสอบลายนิ้วมือ พร้อมกับจัดเก็บและรับรองข้อมูลที่ผ่านการเข้ารหัสไว้ด้วยวิธีการที่ปกป้องมิให้มีการแก้ไข้เปลี่ยนแปลงได้ และมีการประมวลผลข้อมูลอย่างปลอดภัย

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- Galaxy Z Flip4 และ Galaxy Z Flip4 Bespoke Edition - รางวัลเด่นในระดับ Innovation Award

สุดยอดสมาร์ทโฟนจอพับที่บ่งบอกตัวตน Galaxy Z Flip4 เต็มไปด้วยนวัตกรรมที่ยกระดับการถ่ายภาพให้ก้าวล้ำยิ่งขึ้น และยังมากับแบตเตอรี่ที่จุมากขึ้น พร้อมกับเปิดโอกาสให้ดีไซน์ตัวเครื่องตามความต้องการได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้า

รูปลักษณ์ของ Galaxy Z Flip4 ช่วยให้ใช้งานกล้องในรูปแบบที่พิเศษเฉพาะตัว เช่น FlexCam ให้ถ่ายภาพและวีดีโอจากแอปสุดโปรดได้โดยตรงโดยไม่ต้องจับตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังถ่ายภาพจากหน้าจอด้านนอกได้แม้ไม่ได้กางเครื่องออก โดยใช้ฟีเจอร์ Quick Shot

ในขณะเดียวกัน Galaxy Z Flip4 Bespoke Edition ยังนำเสนอประสบการณ์ที่ก้าวขึ้นอีกระดับในการดีไซน์ปรับแต่งทุกรายละเอียดเพื่อให้เข้ากับสไตล์และความต้องการ ด้วยกระจกฝาหน้า-หลังหลากหลายสีสันและและกรอบของตัวเครื่องที่มีให้เลือกมากมาย ผสมผสานเป็นดีไซน์เฉพาะตัวได้มากถึง 75 แบบ

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- Galaxy Z Fold4 - คว้ารางวัลใน 3 หมวด ได้แก่ Digital Imaging/Photography, Mobile Devices & Accessories และ Gaming

ด้วยสมรรถนะระดับรุ่นท็อปของซีรีส์ พร้อมกล้องที่ดียิ่งขึ้นและการออกแบบที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับวงการ ทำให้ Galaxy Z Fold4 มอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเกินใคร ทั้งความทรงพลังในการเล่นเกมและขีดความสามารถสูงล้ำยิ่งขึ้นในด้านการทำงาน กับหน้าจอหลักขนาด 7.6 นิ้วและคุณสมบัติต่างๆ ของระบบปฏิบัติการ Android 12L

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- Galaxy Watch5 และ Galaxy Watch5 Pro - รางวัลในหมวด Digital Health และ Wearable Technology

นี่คือสมาร์ทวอทช์สุดล้ำทั้งในด้านการติดตามข้อมูลสุขภาพขั้นสูง ความทนทาน และการชาร์จ จนนับได้ว่าเป็นนาฬิกาที่อัดแน่นด้วยคุณสมบัติมากที่สุดเท่าที่ซัมซุงเคยคิดค้นมา Galaxy Watch5 Pro ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ชอบผจญภัยและใช้ชีวิตหนักๆ โดยได้ยกระดับคุณสมบัติต่างๆ ที่ใช้ระบบ GPS อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานที่สุดยิ่งกว่า Galaxy Watch รุ่นใดๆ และหน้าจอ Super AMOLED ขนาดใหญ่ได้รับการปกป้องด้วยกระจก Sapphire Crystal ที่แกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ด้วยเซ็นเซอร์ BioActive ที่เป็นพัฒนาการใหม่ นาฬิกาในซีรีส์ Galaxy Watch5 จึงช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์จากการมีข้อเชิงลึกด้านสุขภาพของตนเองอย่างครบถ้วนที่สุด

- Samsung Wallet - คว้ารางวัลในหมวด Software & Mobile Apps

แอปพลิเคชันที่ครบถ้วนในหนึ่งเดียว พร้อมให้ผู้ใช้ไปที่ไหนก็ได้ Samsung Wallet นำเอา Samsung Pass, Samsung Pay ฯลฯ มารวมไว้ในแอปเดียว เพื่อให้ผู้ใช้ Samsung Galaxy มีวิธีการใหม่ที่แสนง่ายในการเก็บสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตดิจิทัลทั้งหมดไว้ในที่เดียว ตั้งแต่บัตรเครดิตและกุญแจดิจิทัลไปจนถึงตั๋วเดินทาง ใบขับขี่ และบัตรประจำตัวนักศึกษา โดยโปรแกรมได้ผสานแพลตฟอร์มต่างๆ ไว้ อาทิ SmartThings และ Samsung Knox เพื่อมอบทั้งความปลอดภัย อินเตอร์เฟสที่ใช้ง่าย และความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลและไอเทมดิจิทัลชิ้นสำคัญด้วยการปัดนิ้วเพียงครั้งเดียว

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- Bespoke AI Laundry - ได้รับการยกย่องในแง่ของการออกแบบอันล้ำสมัยและการผสานใช้เทคโนโลยี AI

เครื่องซักผ้า Bespoke AI™ Washer ที่มีระบบ AI OptiWash™ ได้รับรางวัลในหมวดบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) ในขณะที่เครื่องอบผ้า Bespoke AI™ Dryer ซึ่งมีระบบ AI Optimal Dry คว้ารางวัลในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน (Home Appliance)

เครื่องซักผ้า Bespoke AI™ Washer ระบุชนิดของผ้าและระดับความสกปรกได้เองโดยอัตโนมัติ จึงปรับตั้งรูปแบบการซักให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดได้ ในขณะที่ผู้ใช้ยังควบคุมการซักแต่ละรอบได้ด้วยแอป SmartThings ของซัมซุง ส่วนเครื่องอบผ้า Bespoke AI™ Dryer จะใช้เซ็นเซอร์และอัลกอริทึมในการตรวจวัดความชื้นของผ้าและปรับตั้งระยะเวลาในการอบตลอดจนอุณหภูมิที่ใช้ เพื่อให้การอบผ้าแต่ละรอบมีประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุด

นอกจากนี้ Bespoke AI Laundry ทั้งคู่ยังเรียนรู้พฤติกรรมการซักผ้าตามลักษณะการใช้งานที่ใช้บ่อยเพื่อมอบประสบการณ์เฉพาะบุคคล และผลิตภัณฑ์ทั้งคู่ยังมีสีสันให้เลือกได้ เพื่อช่วยจุดประกายในการสร้างสรรค์พื้นที่ซักผ้าในบ้านให้ตรงตามรสนิยมได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น

- SmartThings Energy - ได้รับรางวัลในหมวด Software & Mobile Apps

แอปนี้ทำให้ผู้บริโภคมีโซลูชั่นที่ไม่ยุ่งยากเพื่อช่วยลดการใช้พลังงานในบ้าน นอกจากจะติดตามการใช้พลังงานแล้ว SmartThings Energy ยังให้ข้อมูลเชิงลึกและข้อแนะนำที่สามารถลงมือทำตามได้จริง โดยอ้างอิงจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มและรูปแบบการใช้งาน

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- Samsung 990 PRO SSD 2TB พร้อมแผงระบายความร้อนในตัว - ได้รับรางวัลในหมวด Computer Peripherals & Accessories

Samsung 990 PRO SSD 2TB พร้อมแผงระบายความร้อนในตัวเป็นฮาร์ดไดรฟ์แบบ Solid State Drive (SSD) มาตรฐาน PCIe 4.0 ที่เร็วที่สุดของซัมซุง มาพร้อมประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีเยี่ยม โดยได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อใช้กับเกมคอนโซลหรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มอบความเร็วอันจัดจ้านเพื่อเวลาในการโหลดที่รวดเร็วยิ่งขึ้น การนำแผงระบายความร้อนและการเคลือบผิวตัวควบคุมด้วยนิกเกิลมาใช้ร่วมกับเทคโนโลยี Dynamic Thermal Guard ของซัมซุงช่วยเพิ่มการระบายความร้อนได้สูงสุดเพื่อป้องกันการเสื่อมประสิทธิภาพจากความร้อนที่สูงเกินไป นอกจากนี้ฮาร์ดไดรฟ์รุ่นนี้ยังมีแสงไฟ RGB เพื่อความลงตัวกับการติดตั้งอุปกรณ์ในทุกสไตล์

- Samsung Automotive NVMe BGA SSD 1TB (AM991) - รับรางวัลในหมวดระบบความบันเทิงและระบบความปลอดภัยในรถยนต์ (In-Vehicle Entertainment & Safety)

อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลสำหรับยานยนต์ที่อ่านข้อมูลแบบเรียงลำดับได้รวดเร็วที่สุด ตลอดจนขนาดพื้นที่ที่นำมาใช้จัดเก็บข้อมูลได้จริงมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติ/ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (AD/ADAS) ตลอดจนระบบต่างๆ ของผู้ขับขี่และระบบความบันเทิงในรถยนต์ และยังให้ความเร็วในการเขียนข้อมูลขนาดใหญ่ต่อเนื่องได้สูงที่สุดถึง 1,150 เมกะไบต์ต่อวินาที โดยเป็นผลมาจากการใช้เทคโนโลยี Samsung V-NAND ซึ่งเป็นตัวควบคุมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของซัมซุงจากการพัฒนาขึ้นเองภายในบริษัทฯ และการออกแบบเฟิร์มแวร์พิเศษเฉพาะของซัมซุง นอกจากนี้ยังทำงานได้อย่างปลอดภัยแม้อยู่ในสภาพอากาศที่รุนแรงที่สุด (-40’C ถึง 105’C)

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- โมดูลขยายหน่วยความจำSamsung 512GB CXL - รับรางวัลในหมวด Computer Hardware & Components

เป็นอุปกรณ์รุ่นแรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำที่รองรับอินเตอร์เฟส CXL 2.0 ซึ่งเป็นที่ตั้งตาคอยอย่างมาก และจะออกสู่ตลาดในรูปแบบ EDSFF (E3.S) จึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับเซิร์ฟเวอร์ขององค์กรและศูนย์ข้อมูลที่ต้องการความจุสูง โมดูลหน่วยความจำรุ่นใหม่นี้ได้รับการสร้างขึ้นด้วยตัวควบคุม CXL วงจรรวมแบบเฉพาะเจาะจงแอปพลิเคชั่น (Application-specific Integrated Circuit – ASIC) โดยใช้ DDR5 DRAM เพื่อรองรับแบนด์วิดธ์และความจุสูงสุด และยังเป็นครั้งแรกที่หน่วยความจำขยายได้ในระดับเกินกว่าหลายๆ สิบเทราไบต์ตามความต้องการในการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่และภาระจาก AI/ML

กวาดเรียบ! ส่องนวัตกรรม "Samsung" ที่คว้า 46 รางวัลระดับโลก

- แพคเกจชิปรวม Samsung 16GB LPDDR5X และ 1TB UFS 3.1 - แพคเกจนี้ได้รับรางวัลในหมวดเทคโนโลยีระบบฝังตัว (Embedded Technologies)

นับเป็นครั้งแรกในการรวมชิปแรม 16GB LPDDR5X DRAM สถาปัตยกรรม 14nm เข้ากับ V-NAND 1TB UFS (Universal Flash Storage) 3.1 เทคโนโลยี Quad-Level Cell (QLC) เจเนอเรชั่นที่ 7 ของซัมซุง ส่งผลให้เกิดการก้าวกระโดดครั้งใหญ่สู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโดยการรวมชิปบนพื้นฐานของ UFS และกำลังพาอุตสาหกรรมก้าวเข้าสู่ยุคที่หน่วยความจำมีความหนาแน่นสูงยิ่งขึ้น ความเร็วสูงยิ่งขึ้น และใช้พลังงานน้อยลง เพื่อรองรับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมและการใช้งานไอทีชั้นนำในรูปแบบอื่นๆ

- เซ็นเซอร์ภาพ Samsung ISOCELL HP3 CMOS - รับรางวัลในหมวด Digital Imaging/Photography

เป็นเซ็นเซอร์ล้ำสมัยสำหรับอุปกรณ์มือถือ โดยมีขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.4 นิ้ว และขนาดพิกเซล 0.56 ไมครอน เพื่อการออกแบบกล้องที่เพรียวบางยิ่งขึ้น โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่ให้ขนาดพิกเซลที่เล็กที่สุดในกลุ่มกล้องถ่ายภาพในอุปกรณ์มือถือเพื่อให้เกิดความสะดวกในการออกแบบมากยิ่งขึ้น ตลอดจนความละเอียดถึง 200 ล้านพิกเซลที่จะให้รายละเอียดของภาพได้มากที่สุดเท่าที่มีอยู่ในตลาด เทคโนโลยีพิเซล Tetra2 ช่วยให้พิกเซลสามารถทำงานได้ในขนาด 1.12 ไมครอน หรือ 2.24 ไมครอน จึงเก็บข้อมูลแสงได้มากขึ้นในสภาพแสงน้อย และถ่ายวีดีโอ 8K โดยสูญเสียพื้นที่การมองเห็นภาพน้อยที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยี Super QPD ยังทำให้ ISOCELL HP3 สามารถตรวจจับข้อมูลเพื่อการโฟกัสอัตโนมัติได้ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง

- การยกระดับสู่อนาคตด้วย Samsung W920+RF 6550 เพื่ออุปกรณ์สวมใส่ - ได้รับรางวัลในหมวด Wearable Technologies

ระบบบนชิป (System on a Chip - SoC) Exynos W920 และโซลูชั่นเพื่อการเชื่อมต่อ Exynos RF 6550 ของซัมซุง เป็นผลิตภัณฑ์เจเนเรชันใหม่ที่นำเสนอต่อเนื่องเพื่อต่อเติมมิติใหม่ให้กับอุปกรณ์สวมใส่ หน่วยประมวลผล Exynos W920 ที่สร้างขึ้นบนโหนดประมวลผลExtreme Ultra-Violet (EUV) สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร มีโมเด็ม LTE และให้สมรรถนะในระดับที่อุปกรณ์สวมใส่ในอนาคตต้องการ ด้วย GPU อันทรงพลังและ CPU แบบสองแกน ส่วนชิป RF 6550 ที่มาควบคู่กัน ถูกสร้างขึ้นบนกระบวนการของสถาปัตยกรรม 28 นาโนเมตร พร้อมกับผสานการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth และ GNSS ที่ไว้วางใจได้สูงสุดเข้ากับการออกแบบของ Exynos W920