ชัดเจน!!! ‘เทเลนอร์ เอเชีย’ ยึด ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานทำตลาดเอเชีย

ชัดเจน!!! ‘เทเลนอร์ เอเชีย’ ยึด ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานทำตลาดเอเชีย

‘เทเลนอร์ เอเชีย’ ยึด ‘สิงคโปร์’ เป็นฐาน รุกตลาดประเทศในภูมิภาค 'เทเลนอร์ เอเชีย' จะมีอำนาจเต็มในการดูแล และรับผิดชอบการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศไทย บังกลาเทศ มาเลเซีย และปากีสถาน

กลุ่มเทเลนอร์ บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการลูกค้า 175 ล้านรายในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และภูมิภาคเอเชีย ประกาศจัดตั้ง "เทเลนอร์เอเชีย" ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจที่มีอิสระในการบริหารงานในระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้น และมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ โดยเทเลนอร์เอเชียจะมีอำนาจเต็มในการดูแลและรับผิดชอบการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศไทย บังกลาเทศ มาเลเซีย และปากีสถาน

"เยอเก้น โรสทริป" EVP and Head of Telenor Asia เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า "ทีมที่แข็งแกร่งของเราที่สำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ พร้อมจะสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจที่เราเข้าไปดำเนินงาน และแสวงหาโอกาสในการสร้างพันธมิตรในระดับโครงสร้างใหม่ๆ  รวมถึงการทำ IPO ที่มีศักยภาพในอนาคต รากฐานของการเติบโตอย่างต่อเนื่องของกลุ่มเทเลนอร์ในเอเชียคือ การที่บริการของเราช่วยยกระดับชีวิตของผู้คน และส่งเสริมสังคมตลอดมา ทั้งนี้ จากผลการสำรวจที่จัดทำโดยกลุ่มเทเลนอร์เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ใช้งาน 8,000 คนในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 93% กล่าวว่า การเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของพวกเขา"

ชัดเจน!!! ‘เทเลนอร์ เอเชีย’ ยึด ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานทำตลาดเอเชีย

ทั้งนี้ ตลาดในแต่ละประเทศจะมีทีมงานบริหารการลงทุน (Investment Management teams) เข้าไปดูแล ทีมเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการสินทรัพย์ และเป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์ของเทเลนอร์ในฐานะกรรมการของแต่ละประเทศ โดยทีมงานในสิงคโปร์จะเสริมความแข็งแกร่งด้วยความเชี่ยวชาญในด้านการเงิน การปฏิบัติการ การบริหารความเสี่ยง การกำกับดูแลกิจการ การบริหารงานบุคคล และการดำเนินงานที่ยึดมั่นหลักการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ 

ในปี พ.ศ.2564 เทเลนอร์ เอเชีย ได้ลงนามในข้อตกลงควบรวมกิจการในประเทศมาเลเซีย และไทย การควบรวมกิจการนี้ใหญ่ที่สุด และใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อการควบรวมกิจการของทั้งสองแห่งเสร็จสิ้น การดำเนินธุรกิจของเทเลนอร์เอเชียจะประกอบด้วยบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำที่มีขนาดใหญ่ในตลาดเอเชียถึงสามแห่ง

ชัดเจน!!! ‘เทเลนอร์ เอเชีย’ ยึด ‘สิงคโปร์’ เป็นฐานทำตลาดเอเชีย  

เพื่อการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายกระแสเงินสด (cash flow) 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภายในปี พ.ศ.2568 เทเลนอร์เอเชียจะให้ความสำคัญต่อการทำงานผนึกกำลังจากการควบรวมกิจการทั้งสองแห่งนี้ และสร้างโอกาสสูงสุดใน 3 ปัจจัยหลัก คือ

- เพิ่มการใช้งานมือถือ และการใช้ดาต้าในบังกลาเทศ และปากีสถาน โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านรายในสองประเทศนี้ที่ยังไม่มีอุปกรณ์มือถือ และ 50% ของฐานลูกค้าปัจจุบันสมัครใช้บริการเสียงเท่านั้น

- ขยายตลาดกลุ่มผู้ประกอบการ B2B (Business to Business) ส่วนแบ่งรายได้ในปัจจุบันของเทเลนอร์เอเชียจากส่วนนี้อยู่ที่ประมาณ 5% โดยมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยในช่วงเกิดโรคระบาดที่ผ่านมาภาพรวมของตลาดโทรคมนาคมในส่วนนี้ลดลง แต่รายได้ B2B ของเทเลนอร์เอเชียเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

- มุ่งสู่การเป็นมากกว่าเป็นผู้ให้บริการเชื่อมต่อมือถือ โดยจะเพิ่มบริการสำหรับลูกค้าในด้านต่างๆ มากขึ้น เช่น ประกันภัย ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และบริการเกมต่างๆ

เทเลนอร์เริ่มดำเนินการในสิงคโปร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 โดยมีพนักงานมากกว่า 180 คน สิงคโปร์ยังเป็นที่ตั้งของบริษัทจัดซื้อจัดจ้างระดับโลกของเทเลนอร์ ซึ่งทีมงานมืออาชีพมีทักษะในการบริหารผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์ต่างๆ ที่หลากหลาย และรับผิดชอบในซัพพลายเชนทั้งหมด  รวมถึง Telenor Connexion ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชัน IoT ที่ล้ำสมัย

พร้อมทีมงานมืออาชีพด้านการขายที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ดูแลจากสิงคโปร์ เส้นทางของเทเลนอร์ในเอเชียเริ่มต้นที่บังกลาเทศในปี พ.ศ. 2540 และก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วตลอดระยะเวลา 25 ปี โดยเทเลนอร์มีลูกค้าประมาณ 165 ล้านรายในภูมิภาคนี้ และมุ่งมั่นพัฒนาสู่การใช้งานดิจิทัลชั้นนำในระดับประเทศ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์