'ดีเอชแอล’ชี้ 'ค้าข้ามแดน' เฟื่องฟูทั่วโลกดัน 'อีคอมเมิร์ซ'ข้ามประเทศโต!

'ดีเอชแอล’ชี้ 'ค้าข้ามแดน' เฟื่องฟูทั่วโลกดัน 'อีคอมเมิร์ซ'ข้ามประเทศโต!

“ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส” เผยการค้าโลกเติบโตแข็งแกร่งเกินคาดท่ามกลางวิกฤติ การซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศพุ่ง 10% สูงกว่าก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้-เอเชียใต้ ขึ้นแท่นศูนย์กลางการเติบโต

นายจอห์น เพียร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส กล่าวว่า จากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงในเรื่องส่วนแบ่งการค้าโลกของภูมิภาคและประเทศต่างๆ ดีเอชแอลพบว่า การระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่อุปสรรคสำคัญสำหรับการค้าโลกเหมือนที่หลายคนคาดการณ์

โดยพบว่า การค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นสูงถึง 10% สูงกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาด แม้จะเผชิญกับปัญหาคอขวดด้านซัพพลายเชนที่รั้งการเติบโตก็ตาม

อย่างไรก็ดี แนวโน้มการเติบโตทางการค้าในอนาคตยังคงเป็นไปในเชิงบวก แม้มีการคาดการณ์การเติบโตของการค้าโลกถูกปรับลดระดับลงเนื่องจากสงครามยูเครน ทว่าในความเป็นจริงการค้าโลกยังคงเติบโตขึ้นเล็กน้อยในปี ​2565 และ 2566 ซึ่งมากกว่ารอบสิบปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยอดขายอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาด และคาดว่าอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับศูนย์กลางการเติบโตทางการค้าแห่งใหม่เกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ และการเติบโตทางการค้าคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ซาฮารา (Sub-Saharan Africa)

ดีเอชแอล ระบุว่า การเติบโตทางการค้าขยายไปในหลายประเทศ โดยจีนมีอัตราเติบโตทางการค้าถึงหนึ่งในสี่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังเติบโตสูงสุดต่อไป แต่ส่วนแบ่งทางการค้าของประเทศจีนมีแนวโน้มจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง หรืออยู่ที่ 13%

ด้านประเทศเวียดนาม อินเดีย และฟิลิปปินส์มีความโดดเด่นในด้านความเร็วและการขยายตัวทางการค้า โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2569 ซึ่งได้รับประโยชน์จากการที่บริษัทต่างๆ ขยายฐานการผลิตที่เน้นจีนเป็นศูนย์กลาง และใช้กลยุทธ์การจัดหาแรงงาน (sourcing) ที่กระจายมากขึ้น

ขณะที่ ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีส่วนแบ่งการค้าโลกเพิ่มจาก 24% เป็น 40% ในปี 2543 ถึงปี 2555 โดยครึ่งหนึ่งของการเติบโตนั้นมาจากจีนเพียงประเทศเดียว ส่วนแบ่งเหล่านี้แทบไม่เปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงแข่งขันกันต่อไปจากความสามารถในการเชื่อมต่อ (connectivity) รวมถึงนวัตกรรม และบริษัทชั้นนำที่เกิดขึ้นในประเทศเหล่านี้ ซึ่งได้กลายเป็นผู้ส่งออกที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ที่อาศัยความเชี่ยวชาญในการผลิตซึ่งมีการแข่งขันสูงทั้งด้านการลดต้นทุน นวัตกรรม และคุณภาพสินค้า

รายงาน “DHL Trade Growth Atlas” สำรวจแนวโน้มการเติบโตของการค้าโลก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิศาสตร์ ผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ที่มีการซื้อขาย และการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในวงกว้าง

โดยวิเคราะห์การซื้อขายสินค้าทั่วโลกแยกตามภูมิภาค และมีการเปรียบเทียบตลาดที่พัฒนาแล้วกับตลาดเกิดใหม่ครอบคลุม 173 ประเทศ ซึ่งประเทศเหล่านี้ครองสัดส่วนมากกว่า 99% ของการค้าโลก จีดีพี และจำนวนประชากร