YouTube แพลตฟอร์ม 'สตรีมวีดิโอ' ขวัญใจคนไทย

YouTube แพลตฟอร์ม 'สตรีมวีดิโอ' ขวัญใจคนไทย

ผลการสำรวจล่าสุดโดยกูเกิลพบว่า “YouTube” คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุดหากไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไป โดยมีเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจคือ เป็นเพราะ YouTube มีคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับทุกช่วงเวลาในชีวิตและความสนใจที่เปลี่ยนแปลงของผู้คน

แจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการ กูเกิล ประจำประเทศไทย เผยว่า ผู้ชมชาวไทยยกให้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่มีคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ของพวกเขา ความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างคนดู คอนเทนต์ และครีเอเตอร์ ทำให้คนไทยกลายเป็นกลุ่มผู้ชมที่เหนียวแน่น และยังทำให้เกิดเทรนด์ที่น่าสนใจอย่างการรับชม YouTube บนหน้าจอทีวี รวมถึงความหลากหลายของความสั้นยาวของคอนเทนต์ และการที่ YouTube กลายเป็นจุดหมายของการเลือกซื้อสินค้า

สำหรับการรับชม YouTube บนหน้าจอทีวีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้เห็นว่า พฤติกรรมการรับชมวิดีโอออนไลน์ของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจริงๆ พวกเขาสตรีมคอนเทนต์บนหน้าจอทีวีกันมากขึ้น เพราะทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (Connected TV) ได้รับความนิยมมากขึ้น

จากรายงานของเดือนพ.ค. 2565 มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ามีผู้คนที่สตรีม YouTube บนจอทีวีกว่า 12 ล้านรายในประเทศไทย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้คำนิยามของทีวีสำหรับคนไทยนั้นเปลี่ยนตามไปด้วย โดย 75% ของผู้ชมชาวไทยเองก็มองว่า YouTube คือ “ทีวี” เมื่อได้ดูบนหน้าจอทีวี

ส่วนในด้านความหลากหลายในรูปแบบของคอนเทนต์นั้น บริษัทจะยังคงเดินหน้าสร้าง YouTube ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ และมีความหลากหลายในรูปแบบของคอนเทนต์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนเติบโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์ม ด้วยเนื้อหา วิธีและอุปกรณ์ในการรับชมที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากการรับชม YouTube บนหน้าจอทีวีแล้ว ยังพบว่ามีการรับชมแบบสลับไปมาระหว่างคอนเทนต์ที่มีรูปแบบและความยาวที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น แฟนเพลงอาจดูไลฟ์สตรีมคอนเสิร์ตบน YouTube รวมถึงเลือกชมเบื้องหลังและไฮไลท์ของมิวสิกวิดีโอผ่านทางคอนเทนต์สั้นๆ อย่าง YouTube Shorts และเมื่อพวกเขาต้องการดูมิวสิกวิดีโอแบบเต็ม หรือแม้แต่ทั้งอัลบั้ม พวกเขาก็จะเจาะลึกลงไปในวิดีโอออนดีมานด์แบบยาว

นอกจากนี้ ในด้านของเส้นทางของการเลือกซื้อสินค้า เนื่องด้วยการเติบโตของอีคอมเมิร์ซบวกกับความนิยมในการรับชมวิดีโอออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เส้นทางการเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน

หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า YouTube กลายเป็นจุดหมายในการค้นหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ตั้งแต่การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงดูครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบแกะกล่องรีวิวสินค้าต่างๆ โดย กว่า 9 ใน 10 ของผู้ชมชาวไทยยอมรับว่าใช้ YouTube ในการช็อปปิ้งและเลือกดูสินค้า ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีใหม่ๆ ที่ทำให้โฆษณาบน YouTube กลายเป็นหน้าร้านออนไลน์ได้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลระบุว่า 81% ของคนไทยมองว่า YouTube ทำให้พวกเขารู้จักแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น, 70% มองว่า YouTube ทำให้พวกเขาพิจารณาแบรนด์มากขึ้น และ 65% มองว่า YouTube ทำให้พวกเขาอยากซื้อสินค้าจากแบรนด์มากขึ้น

โดยเทรนด์ต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข ข้อมูล และความสนใจของผู้ชม นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ นักการตลาด หรือผู้ประกอบการธุรกิจในการเข้าถึงผู้ชมในทุกช่วงเวลา ทุกความสนใจ และบนทุกอุปกรณ์