3 พันธมิตรเปิดตัว “Meta News Station” แพลตฟอร์มคอนเทนต์ข่าวบนโลกเมตาเวิร์ส

3 พันธมิตรเปิดตัว “Meta News Station” แพลตฟอร์มคอนเทนต์ข่าวบนโลกเมตาเวิร์ส

เปิดตัวแพลตฟอร์มสุดล้ำคอนเทนต์ข่าวบนโลกเมตาเวิร์ส “Meta News Station” 3 พันธมิตรจับมือปูทางสื่อไทยเปิดห้องข่าวเข้าสู่โลก Metaverse

ก้าวไปอีกขั้นสำหรับวงการข่าวเวอร์ชั่น Web3 เมื่อจักรวาล Metaverse และคอนเทนต์ข่าวรวมพลังเปิดพื้นที่ให้วงการสื่อมวลชน และคนทำคอนเทนต์ข่าวเข้าถึงประชาชนในรูปแบบใหม่ “ห้องข่าวใน Metaverse”

“ควรมีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นในโลกเสมือน เช่นเดียวกับโอกาสใหม่ๆ ที่เมตาเวิร์สสามารถทำได้” นาย ปริญญ์ เสถียรปกิรณกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัลติ เทคโนโลยี เอ็กซ์เพิร์ท และผู้ก่อตั้ง เมตาเวิร์ส ไทยแลนด์ กล่าว

3 พันธมิตรเปิดตัว “Meta News Station” แพลตฟอร์มคอนเทนต์ข่าวบนโลกเมตาเวิร์ส

โครงการ “Metaverse News Station” เป็นความร่วมมือระหว่างสามพันธมิตร ประกอบด้วย Metaverse Thailand, Erectrus, และ Nation Group โดย The Nation X OK Nation

โดย Metaverse Thailand รับหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือน เตรียมพื้นที่สำหรับการรายงานข่าวแบบเรียลไทม์ ผู้ชมสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ผ่านร่างอวตาร์ของตนเอง ขณะที่ Erectrus คือ ผู้สร้างสรรหาเทคโนโลยีที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับการรายงานข่าวแบบเมตาเวิร์ส ซึ่งรวมถึงการพัฒนาระบบ geolocation ที่นำภูมิสารสนเทศบนโลกจริงมาอยู่บนโลกเสมือนเพื่อระบุที่มาของข่าว 

ก่อนหน้า Metaverse Thailand ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำโครงการ Amazing Thailand Metaverse: Amazing Durian ช่วยเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่เมตาเวิร์สไลฟ์สไตล์ด้านการท่องเที่ยวแบบใหม่ผ่านโมเดลต้นแบบ “สวนทุเรียนเสมือนจริง”

ด้าน The Nation X Ok Nation รับบทบาทในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาข้อมูลที่มีการรายงานอยู่บนโลกเสมือน
การแถลงข่าวความร่วมมือ “Meta News Station” (สถานีข่าวบน Metaverse) ครั้งนี้ จัดขี้นภายในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ที่ centralwOrld โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังจากหลากหลายวงการประกอบด้วย วงการการเงิน NFTs ไอที และประชาชนทั่วไป

3 พันธมิตรเปิดตัว “Meta News Station” แพลตฟอร์มคอนเทนต์ข่าวบนโลกเมตาเวิร์ส

นาย ปริญญ์ กล่าวว่า Meta News Station คือ แพลตฟอร์มรองรับคอนเทนต์ข่าวที่ทำให้ผู้ชมเข้าถึงข่าวรอบด้าน เป็นการนำเสนอข่าวเชิง 3 มิติที่ตัวเองเข้าไปสัมผัสได้ แล้วยังพาคนอื่นๆ เข้าไปสู่ห้องข่าวที่ตนเองสนใจได้ พูดคุยแลกเปลี่ยนสอบถามกับนักข่าวด้วยตนเองแบบเรียลไทม์

ขณะเดียวกัน นายปริญญ์ยังระบุอีกว่า นอกจากจะเป็นช่องทางการรายงานข่าวที่เข้าถึงได้มากขึ้นแล้ว Meta News Station ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้พิการ เช่นออติสติก มีโอกาสได้รับการฝึกอบรมเพื่อเป็นผู้สื่อข่าวพลเมือง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการทำงานใหม่ๆ ให้กับคนกลุ่มนี้ได้

ก้าวต่อไปของ Metaverse Thailand คือ พัฒนาแพลตฟอร์ม Meta News Station ให้สามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ข่าวเหล่านี้ได้ 

นายชีวิน ศิริศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ERECTRUS กล่าวว่า คอนเซ็ปต์ของข่าว หรือ คำว่า NEWS ก็คือ การรับรู้จากทั่วทุกสารทิศ โดยให้คนในพื้นที่สามารถรายงานข่าวจากพื้นที่ชุมชนของตนเอง ให้เป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่น โดย ERECTRUS จะหาเครื่องมือที่สามารถประยุกต์ให้เข้ากับการใช้งานทั้งสองฝั่ง คือ ผู้สร้าง และผู้เสพข่าว รวมถึงเป็นช่องทางที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้โดยตรง 

นาย อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาสำคัญของข้อมูลข่าวที่มีอยู่ในปัจจุบันก็คือข่าวปลอม (fake news) ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ สามารถระบุตัวตนของผู้รายงานข่าวได้อย่างชัดเจน จะช่วยจัดการปัญหาข่าวปลอมได้ เพราะหมายความว่า การมีตัวตนทำให้คนรายงานข่าวต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

เมตาเวิร์ส ยังเป็นการกระจายอำนาจให้กับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของตนเองได้อย่างตรงไปตรงมามากกว่า เมื่อเทียบกับการที่ต้องรายงานโดยการผ่านการคัดกรองจากส่วนกลางที่ต้องยอมรับว่าก่อนถึงมือผู้บริโภค ต้องมีการปรับเนื้อหา คัดเลือก และหยิบประเด็นมาเล่าเพื่อดึงความสนใจของผู้ชม ซึ่งบ่อยครั้งก็ผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงความสนใจของกองบรรณาธิการก็ไม่ได้สอดคล้องกับความต้องการนของผู้บริโภค การเลือกนำเสนอจึงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนหนึ่งด้วย

นายพงศกร อุดมบัว CTO-Vallaris Maps Platform กล่าวว่า เทคโนโลยี ปัจจุบันทำให้การบริหารจัดการ และระบุโลเกชั่น ทำได้ง่ายขี้น โดยระบบนี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งประเทศ และทั่วโลก 

ผู้ที่สนใจทดลองใช้สถานีข่าว หรือต้องการเปิดพื้นที่รายงานข่าว สามารถเข้าไปที่ Meta News Station โดยล็อกอินไปที่ metaversethailand.io