นาซาเตรียมเผยภาพถ่ายในห้วงอวกาศภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์

นาซาเตรียมเผยภาพถ่ายในห้วงอวกาศภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เผยแพร่ข้อมูลจากองค์การนาซาที่มีกำหนดจะเผยภาพของวัตถุแรกที่บันทึกได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST) สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้

12 กรกฎาคม 2022 เวลา 21:30 น. ตามเวลาประเทศไทย องค์การนาซาร่วมกับองค์การอวกาศยุโรป และองค์อวกาศแคนาดา จะเผยแพร่ภาพถ่ายสีที่มีความละเอียดสูงสุดจากห้วงอวกาศ นับเป็นภาพแรกที่ได้จากการทำงานเต็มรูปแบบของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์

ภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ทั้งหมด  แม้จะเป็นเพียงภาพที่ใช้เพื่อการทดสอบและปรับแก้ให้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ติดตั้งอย่างสมบูรณ์ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็แสดงให้เห็นถึงความคมชัดในระดับที่ไม่เคยมีกล้องโทรทรรศน์ใดทำได้มาก่อน

ล่าสุดนาซาเผยว่า ขณะนี้ได้ผลลัพธ์จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่ทำงานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เป็นภาพถ่ายที่ประมวลผลให้มีสีสันสวยงาม ทั้งยังให้ข้อมูลสเปกตรัมที่แสดงถึงองค์ประกอบของวัตถุดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม นาซายังไม่เปิดเผยว่าภาพถ่ายที่ว่านี้จะเป็นภาพวัตถุอะไร บอกใบ้เพียงว่า จะเป็นภาพของวัตถุอวกาศที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการวิจัยหลักของกล้องเจมส์ เว็บบ์ ได้แก่

1. เอกภพยุคแรกเริ่ม

2. วิวัฒนาการของกาแล็กซี

3. วัฏจักรชีวิตของดาวฤกษ์

4. ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ

 

นาซาเตรียมเผยภาพถ่ายในห้วงอวกาศภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์

ภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ล้ำสมัยที่สุดในประวัติศาสตร์จะเป็นภาพอะไร 12 กรกฎาคมนี้ ติดตามได้ที่เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

ทั้งนี้ เมื่อคืนของวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ในที่สุดนาซาก็เผยวัตถุที่จะเป็นเป้าหมายแรกของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope: JWST) และไม่ได้มีเพียงวัตถุเดียว แต่มีถึง 5 วัตถุ จากที่มีข่าวออกมาว่า นาซาจะมีกำหนดเผยภาพของวัตถุแรกที่บันทึกได้จาก JWST สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้

JWST ถือเป็นเรือธงลำใหม่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ หรือ นาซา และเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทันสมัยที่สุดในยุคปัจจุบัน  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นาซาเก็บวัตถุเป้าหมายของภาพที่จะเปิดเผยนี้เอาไว้เป็นความลับขั้นสูงมาก แม้กระทั่งนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนที่เป็นหัวหน้าโครงการของ JWST หลายโครงการก็ไม่อาจทราบได้

ติดตาม Live ของนาซา ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 เวลา 21:30 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้ที่

https://www.nasa.gov/nasalive

ติดตามภาพและข้อมูลที่จะเผยแพร่ได้ที่

https://www.nasa.gov/webbfirstimages