"แพคริม" (PacRim) เติบโตยั่งยืนบนเส้นทาง Trust

"แพคริม" (PacRim) เติบโตยั่งยืนบนเส้นทาง Trust

30 ปีที่ “แพคริม กรุ๊ป” โลดแล่นบนเส้นทางพัฒนาทรัพยากรบุคคล สามารถตกผลึกถึงแก่นความสำเร็จที่นำพาองค์กรเติบโตยั่งยืนและพร้อมที่จะขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งคือ “ประสบการณ์” และ “ความไว้วางใจ” (Trust) ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่สร้างได้ในชั่วข้ามคืน

“การสร้าง trust ให้อยู่ในวัฒนธรรมองค์กรถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าสูงสุด ซึ่งจะส่งผลถึงแบรนด์ของเรา และยังถือเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดี แม้โควิดหมดไปแล้วองค์กรจะยังสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและพร้อมรับมือกับทุกวิกฤติ" พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ แพคริม กรุ๊ป (PacRim Group) บริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำ กล่าว

แพคริมมีจุดเริ่มต้นจากวิทยานิพนธ์หลักสูตร MBA ของพรทิพย์ ที่มองเห็นโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจ จึงจัดตั้งเป็น ธุรกิจตัวแทนจัดหางาน (Recruitment Advertising Agency)ช่วยคัดเลือกบุคลากรให้กับองค์กร ขณะเดียวกันก็นำเสนอองค์กรให้เป็นนายจ้างที่คนเก่งอยากทำงานด้วย

ในปีแรกมีองค์กรใช้บริการประมาณ 100 ราย และเติบโตขึ้นทุกปี กระทั่งวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 กิจการต่างๆ ไม่มีการจ้างงานและเกิดการเลิกจ้าง แต่ในวิกฤติก็ยังมีโอกาสใหม่เกิดขึ้น

หลังจากที่ได้รู้จักหลักสูตร The 7 Habits ซึ่งสร้างจุดพลิกผันให้กับชีวิต โดยพบว่าหลักสูตรนี้สามารถให้คำตอบกับชีวิตในช่วงวิกฤติ นอกจากตัวเธอแล้วยังสามารถเป็นคำตอบให้กับคนไทยอีกมากมาย

หลังจากนั้นเธอใช้เวลาอีก 2 ปี ในการสร้างความไว้วางใจและการยอมรับจาก FranklinCovey บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกในสหรัฐ เจ้าของหลักสูตร The 7 Habits ให้เซ็นสัญญาเป็น Exclusive Partner และได้ทรานส์ฟอร์มมาให้บริการด้านการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ

4 ขั้นตอนแม่เหล็กยึดลูกค้า

ในวันนี้วิชั่นของแพคริมต้องการสร้างความสัมพันธ์กับองค์กรลูกค้าให้อยู่ในรูปแบบ long term partnership โดยนำเสนอหลักสูตรที่โฟกัส 4 เรื่องหลักตลอดกระบวนการพัฒนาองค์กรให้เข้มแข็ง พร้อมก้าวสู่อนาคต ได้แก่ 1.การช่วยองค์กรสร้างผู้นำทุกระดับที่มีคุณภาพ

ในการพัฒนาผู้นำองค์กร พรทิพย์มองเห็นอุปสรรคสำคัญคือ การสร้าง “ผู้นำ” ไม่เกิดความต่อเนื่อง ถือเป็นปัญหาใหญ่อันดับแรกที่องค์กรไทยส่วนใหญ่จะเผชิญ เกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรม และไม่เพียงแต่บริษัทเอกชน ยังเป็นปัญหาในแวดวงราชการไทยและสถาบันการศึกษาด้วย 

การสร้างผู้นำจึงเป็นวิสัยทัศน์ระยะยาวอย่างน้อย 10 ปี และองค์กรจะต้องลงทุนกับการสร้างบุคลากรเหล่านี้ ถือเป็นโจทย์ปัญหาให้กับแพคริมเช่นกัน ที่กลายเป็นกลยุทธ์ใหม่โดยมุ่งสร้าง “ทีมผู้นำ” (super leader team) ในการช่วยเหลือองค์กรแก้ปัญหาการขาดผู้นำรุ่นใหม่

\"แพคริม\" (PacRim) เติบโตยั่งยืนบนเส้นทาง Trust

2.การพัฒนาคนให้มีทัศนคติที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและเรียนรู้สิ่งใหม่ เพราะเมื่อผู้นำเก่ง พนักงานก็ต้องมีมายด์เซตไปกับผู้นำได้

3.การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้มีความไว้วางใจกันภายในองค์กร เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

4.การนำกลยุทธ์จากข้างบน เปลี่ยนสู่การปฏิบัติที่สร้างผลลัพธ์ใหม่ได้สำเร็จ

แพคริมวางโพสิชันจะเป็นที่ปรึกษาที่เก่งที่สุดใน 4 เรื่องนี้ พร้อมทั้งตั้งเป้าที่จะมีฐานองค์กรลูกค้าในกลุ่ม long term partnership 1,000 องค์กรในระยะเวลา 5 ปี จากที่ผ่านมาแม้จะมีลูกค้าหลักพันแต่ไม่ได้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

 "ลูกค้าของเรามีตั้งแต่ธุรกิจครอบครัว องค์กรร้อยปี จนถึงระดับ Top 10 ของแต่ละอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น อุตฯยานยนต์ การเงินการธนาคาร โรงพยาบาล หน่วยงานราชการ อาหารแปรรูป เป็นต้น"

ในปีนี้พบว่าสัดส่วนลูกค้าที่เป็นมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น เพราะต้องการทำทรานส์ฟอร์ม ก่อนหน้านี้ยังมีลูกค้ากลุ่มโรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดประมาณ 100 โรงที่ต้องการเปลี่ยนเป็นโรงเรียนผู้นำ เราก็นำหลักสูตรไปช่วยสร้างอีคิวและทักษะการใช้ชีวิตให้กับนักเรียนในลักษณะการช่วยเหลือสังคม เป็นต้น

นอกจากเรื่องหลักสูตรข้างต้นแล้ว แพคริมยังพบว่า เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าและหายาก จึงต้องนำเสนอหลักสูตรที่สามารถตอบความต้องการได้ในเวลาที่กระชับ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาให้กับองค์กร พร้อมทั้งจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการ ขณะเดียวกันยังทำให้แพคริมสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้เรียนด้วย

\"แพคริม\" (PacRim) เติบโตยั่งยืนบนเส้นทาง Trust

ถอดวิสัยทัศน์ 30 ซีอีโอมองของขวัญ

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี แพคริมจัดทำโครงการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้นำ 30 คนที่เป็นแบบอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในแวดวงต่างๆ อาทิ ภาคธุรกิจ ราชการ และการศึกษา เพื่อแบ่งปันหลักการ แนวคิด เคล็ดลับ และแนวทางปฏิบัติทางด้านความเป็นผู้นำ เพื่อเป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้นำรุ่นต่อไปและประชาชนโดยทั่วไป จัดทำในรูปแบบของ e-book และวีดิโอ โดยจะเปิดตัวและแจกในวันที่ 7 ก.ค.ที่จะถึงนี้ เวลา 9.30-12.00 น. ทาง Zoom แอปพลิเคชัน

ไฮไลต์อีกอันหนึ่งในงานคือ พอล วอล์คเกอร์ ซีอีโอ FranklinCovey จะมาให้มุมมองในระดับโกลบอลด้านแนวทางการพัฒนาผู้นำรูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต รวมทั้งบทเรียนจากโควิด-19 ผ่านการสัมภาษณ์สดจาก Salt Lake City, สหรัฐ

นอกจากนี้ยังจะมี Special Contribution Programs โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับ 3 กลุ่มบุคคลสำคัญ ที่มีบทบาทช่วยสร้างการเจริญเติบโตและความยั่งยืนให้กับองค์กรและประเทศชาติต่อไปในอนาคต ได้แก่ 1) ผู้บริหารองค์กร 2) ผู้บริหารงานด้านทรัพยากรมนุษย์ และ 3) ผู้นำสถาบันการศึกษา

ผู้สนใจเข้าร่วมงาน PacRim’s Leadership Forum “Decoding the Great and Enduring: Wisdom from 30 Leaders สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่ https://www.30years.pacrimgroup.com/  (ไม่มีค่าใช้จ่าย, รับจำนวนจำกัด)