วิกฤตคือบททดสอบ Living the Timeless Principles

วิกฤตคือบททดสอบ  Living the Timeless Principles

หลักการอุปนิสัย 7 ประการของผู้มีประสิทธิผลสูง (7 Habits of Highly Effective People) ครบรอบ 30 ปีแล้วในปีนี้

Dr. Stephen R. Covey ซึ่งจากโลกใบนี้ไปเป็นเวลา  8 ปีแล้ว ได้ฝากผลงานชิ้นโบว์ชิ้นนี้ไว้กับโลกใบนี้  และยังคงมนต์ขลังไม่เสื่อมคลาย

เนื่องจาก 7 Habits ไม่ได้เป็นงานเขียนธรรมดา ๆ แต่เป็นผลงานที่มาจากงานวิจัยของ ดร.โควีย์ ที่ศึกษาปัจจัยความสำเร็จย้อนหลังยาวนานถึง 200 ปี จึงทำให้ผลงานนี้มีความอมตะ และได้กลายเป็นหลักการ (Timeless Principles) ที่ยังคงใช้ได้อยู่ในทุกยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค นิวนอร์มอลที่อะไร ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม จำเป็นอย่างยิ่งที่เรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำจะต้องมีแก่นอันแข็งแกร่งไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวอยู่ภายใน

ดิฉันเชื่อว่ามีหนังสือไม่กี่เล่มบนโลกใบนี้ที่ยังคงความอมตะไว้ได้ขนาดนี้ และก็คงมีหนังสือไม่กี่เล่มที่มีส่วนในการสร้างผู้นำให้กับโลกใบนี้ได้มากเท่านี้ ทุกวันนี้เวลาดิฉันมีโอกาสได้พบกับผู้นำที่ไหน จะพบว่าผู้นำหลายท่านก็ยังคงอ้างอิงถึงหลักการในหนังสือเล่มนี้อยู่ หลายคนบอกว่าชีวิตของเขาที่ประสบความสำเร็จมาได้ มาจากหลักการของ 7 Habits ที่ตอนสมัยเดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ คุณพ่อ คุณแม่ ซื้อเป็นของขวัญให้อ่าน เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่คนห่วงใยกัน และหัวหน้าซื้อให้ลูกน้องมากที่สุดเล่มหนึ่ง

เรียกได้ว่าแต่ละคนได้หนังสือเล่มนี้จากบุคคลที่เขารักทั้งนั้น

หนังสือเล่มนี้จึงเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ของกูรูด้านความเป็นผู้นำคนหนึ่งของโลก ที่ได้สร้างผลกระทบให้กับคนหลายสิบล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะผู้นำที่ประสบความสำเร็จมากมาย และเป็นหลักสูตรหนึ่งที่องค์กรที่เป็น Top 500 ของโลกให้พนักงานเรียนมากที่สุด

ทำไมอยู่ดี ๆ ดิฉันถึงหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเขียนถึง?

นอกจากที่ดิฉันจะเคยมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับ ดร.โควีย์ ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ในฐานะที่  PacRim เป็นตัวแทนของสถาบัน  FranklinCovey ที่ ดร.โควีย์จัดตั้งขึ้นและได้รับการสืบทอดปณิธานโดยลูก ๆ ของท่านต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และในวาระที่หนังสือเล่มนี้ครบรอบ 30 ปี เหตุผลสำคัญที่ดิฉันหยิบยกเรื่องหลักการในหนังสือ 7 Habits ขึ้นมาเขียนถึงในขณะนี้ มาจากปัญหาวิกฤตที่เราทุกคนกำลังเผชิญหน้าอยู่ในปัจจุบัน ที่ทำให้ดิฉันคิดว่ายิ่งทำให้เห็นถึงคุณค่าหรือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะสามารถนำเอาหลักการดี ๆ ที่ ดร.โควีย์ได้คิดไว้มาช่วยให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้อย่างราบรื่นกว่าคนอื่น ๆ

เพราะในช่วงเวลาที่เรายากลำบาก ต้องตัดสินใจในเรื่องยาก ๆ ต้องเจอกับอะไรมากมาย โมเมนต์แบบนี้เป็นชั่วโมงพิสูจน์ตัวเราเอง ว่าเราได้สร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเราไว้มากแค่ไหน ซึ่งหาก     “ข้างในของเราไม่แข็งแรงพอ เราก็อาจจะมีปัญหาในการเผชิญหน้ากับวิกฤตนี้หรือวิกฤตในครั้งต่อ ๆไปได้  

ดิฉันจึงอยากให้ผู้นำ หรือใครก็ตามที่อยากพัฒนาตัวเองขึ้นเป็นผู้นำ มองวิกฤตครั้งนี้เป็นเสมือน “บททดสอบ ของสภาวะผู้นำ หรือเป็นเวทีที่กำลังให้โอกาสเราในการเสริมสร้างความเข้มแข็งจากสนามจริง ที่จะทำให้เราแข็งแกร่งมากขึ้นและประสบความสำเร็จมากขึ้นในอนาคต ที่เราไม่ควรพลาดโอกาสนี้ไป

The 3 Constants

ดร.โควีย์บอกว่ามีสามเรื่องที่เป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด (The 3 Constants)  นั่นคือการเปลี่ยนแปลง (Change) หลักการ (Principle) และทางเลือก (Choice) ดังนั้นหากใครศึกษาหรือติดตามผลงานของท่านก็คงจะเข้าใจดีว่าโลกใบนี้ไม่มีวันที่จะหยุดหมุน หรือหมุนช้าลงรอเรา การเปลี่ยนแปลง (Change) มันจะทวีความเร็วมากขึ้น ๆ แล้วไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะเปลี่ยนอยู่เสมอ ซึ่งหากเราเข้าใจในหลักการนี้ เราก็คงจะไม่แปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 3-6 เดือนที่ผ่านมา  และคงจะมีการเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไว้แล้วไม่มากก็น้อย

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ทวีความเร็วและความรุนแรง ดร.โควีย์บอกว่า ยิ่งข้างนอกมีการเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่  เรายิ่งจำเป็นต้องมีสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเป็นที่ยึด สิ่งนั้นคือหลักการ (Principle) นั่นเองที่จะทำให้เราในฐานะผู้นำไม่หมุนไปตามกระแส สามารถเป็นที่พึ่งให้กับตัวเอง มีความมั่นคง และมีความเชื่อมั่นได้ในท่ามกลางความวุ่นวายขณะนี้

สุดท้าย “Choice” ไม่ว่าโลกจะหมุนเร็วแค่ไหน เราหยุดมันไม่ได้ เราหยุดโควิดไม่ได้ เราเปลี่ยนสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเรา หรือองค์กรของเราได้  จะเห็นได้ว่าขณะที่ในเวลานี้ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพนักงาน เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหารของบริษัทระดับเล็ก กลาง หรือใหญ่ ล้วนได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า แต่เราอาจจะสังเกตเห็นได้ว่าแต่ละคน เลือก ที่จะสนองตอบต่อปัญหา หรือผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกัน

เพราะมนุษย์ทุกคนมี Choice  ที่จะเลือกว่าในทุก ๆ สถานการณ์เราจะตอบสนองกับมันอย่างไร  อย่าบอกว่าเราไม่มีทางเลือก วันนี้ฉันจะตื่นกี่โมง วันนี้ตื่นขึ้นมาแล้วฉันจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนมันก็เป็น Choice ของฉัน เราหยุดเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมไม่ได้ แต่เรากำหนดตัวเราเองได้ว่าเราจะเลือกดำเนินชีวิตเราไปอย่างไร เราจะเลือกตอบสนองอย่างไร อันนี้คือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ ดร.โควีย์มอบให้เป็นของขวัญแก่เราทุกคน

ในเมื่อ “Change is always there”  แล้วการเปลี่ยนแปลงจะมีมากขึ้น ๆ หลักการจะช่วยให้คุณมั่นคงได้  ซึ่งดิฉันจะขอเขียนถึงรายละเอียดของหลักการสำคัญต่าง ๆ ที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านในยามวิกฤตอย่างนี้ในคอลัมน์ Tips to Top ตอนต่อ ๆ ไป

สุดท้ายดิฉันอยากฝากคำกล่าวของ ดร.โควีย์ ไว้ให้เป็นเครื่องเตือนใจแก่ทุกท่านในยามนี้ ขอให้ผู้อ่านกรุงเทพธุรกิจทุกท่านมีกำลังใจต่อสู้กับวิกฤตนี้และสภาวะนิวนอร์มอลที่จะอยู่กับเราต่อไปอีกนาน

“Correct principles are like compasses: they are always pointing the way. And if we know how to read them, we won't get lost, confused, or fooled by conflicting voices and values” Dr. Stephen R. Covey

-----------------------------------------------

พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร PacRim Group: “Trusted Partner to Accelerate Transformation and Performance Improvement”