“Evering” แหวนอัจฉริยะ ใช้ “ชำระเงิน” ไร้สัมผัส

“Evering” แหวนอัจฉริยะ ใช้ “ชำระเงิน” ไร้สัมผัส

ทำความรู้จัก “Evering” แหวนอัจฉริยะ นวัตกรรมใหม่จากญี่ปุ่น เพียงสวมแหวนก็สามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ รวมถึงยังเปิดปิดประตู โดยปราศจากการสัมผัส

Evering” เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วในฐานะอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการชำระสินค้าที่มีความปลอดภัย ซึ่งมีลักษณะเป็นแหวนที่สามารถสวมใส่ได้จริง พัฒนาโดย MTG Co. บริษัทด้านสุขภาพและความงามของญี่ปุ่น อีกทั้งมีผู้ร่วมลงทุนกว่า 10 ราย รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Itochu Corp. และ Mitsubishi UFJ Financial Group Inc.

MTG ทำสัญญากับบริษัท Visa Inc. ผู้ให้บริการทางการเงินสัญชาติอเมริกัน เพื่อขายแหวนชุดแรกจำนวน 3,000 วงในญี่ปุ่น ด้วยราคาประมาณ 20,000 เยนต่อวง หรือราว 5,290 บาท (ค่าเงิน ณ วันที่ 2 มิ.ย. 2565)  

ในปัจจุบันที่ร้านค้ากำลังพยายามวิธีการที่ให้ลูกค้าสามารถชำระสินค้าได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องสัมผัสกับอะไรเลย ซึ่ง MTG มั่นใจว่า Evering ที่มีลักษณะเป็นแหวนฝังชิปนั้น สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ด้วยการทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ในการชำระสินค้าต่าง ๆ อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับบัตรเครดิต และสามารถเข้าดูประวัติการชำระเงินได้ผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ยังสามารถแหวนนี้ใช้เป็นกุญแจสำหรับเปิด ปิดประตูได้อีกด้วย

Evering ผลิตจาก เซอร์โคเนีย (zirconia) ซึ่งเป็นคริสตัลสังเคราะห์ ที่ใช้นิยมใช้แทนเพชรในการทำเครื่องประดับและครอบฟัน โดย Evering ยังมีคุณสมบัติกันน้ำได้และไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟ 

MTG เปิดเผยว่า บริษัทกำลังระดมทุนประมาณ 1,000 ล้านเยนจากนักลงทุนมากกว่า 10 ราย ในการยื่นหลักทรัพย์เมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) โดยนักลงทุนรายใหญ่อย่าง Daiwa House Industry Co. และ Toppan Inc. เข้าร่วมลงทุนด้วย ขณะที่บางส่วนไม่ขอเปิดเผยตัวตน เนื่องจากเป็นการเจรจาที่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ MTG ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายชื่อนักลงทุน เช่นเดียวกับโฆษกของ Mitsubishi UFJ และ Toppan ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น ขณะที่ Itochu ยืนยันการเข้าร่วมลงทุน เช่นเดียวกับ Daiwa House ซึ่งวางแผนที่จะรวมเทคโนโลยีของ Evering เข้ากับนวัตกรรมการสร้างบ้าน

MTG ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 นอกจาก Evering แล้วบริษัทยังมีเครื่องออกกำลังกาย Sixpad ที่ได้รับความนิยม รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุงผิวหน้าอีกด้วย หลังจากการประกาศระดมทุนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นมากถึง 9.2% 

โยชิฮิโตะ โอตะ ประธานบริษัท MTG ให้สัมภาษณ์เมื่อปีที่ผ่านมาว่า ตั้งเป้าหมายให้ Evering มีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 100,000 ล้านเยน

 

ที่มา: Bloomberg, Tokyo Weekender