'ผู้กำกับสารคดีชาวญี่ปุ่น' เผยเบื้องหลังความสำเร็จ 'หัวเว่ย ประเทศไทย'

'ผู้กำกับสารคดีชาวญี่ปุ่น' เผยเบื้องหลังความสำเร็จ 'หัวเว่ย ประเทศไทย'

ภายใต้ความกดดันจากสหรัฐอเมริกา ในการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง ผู้กำกับสารคดีชาวญี่ปุ่น ได้เผยเบื้องหลังความสำเร็จของ หัวเว่ย ผ่านสารคดี สัมผัสเรื่องราวเบื้องหลัง ณ สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย รวมถึงส่วนธุรกิจต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจในแง่มุมต่างๆ

ภายใต้ความกดดันจากสหรัฐอเมริกาในการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัย (BIS) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ได้สั่งให้บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด พร้อมทั้งบริษัทในเครือของหัวเว่ยที่ไม่ใช่สัญชาติสหรัฐฯ อีก 68 บริษัท ขึ้นบัญชี BIS Entity List เพื่อกำหนดว่าการส่งออกอุปกรณ์ใดๆ ของสหรัฐฯ จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล

จากสถานการณ์ครั้งนี้ ผู้กำกับชื่อดังชาวญี่ปุ่น เรียว ทาเคอูชิ (Ryo Takeuchi) จึงได้จัดทำสารคดีที่จะพาผู้ชมไปสัมผัสเรื่องราวเบื้องหลัง ณ สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย รวมถึงส่วนธุรกิจต่างๆ พร้อมพูดคุยกับพนักงานและอดีตพนักงานของบริษัทเพื่อทำความเข้าใจถึงแง่มุมที่เป็นเอกลักษณ์ภายในบริษัทหัวเว่ย
 

สารคดีที่ชื่อว่า “100 faces of Huawei” พาไปเจาะลึกเรื่องราวของบริษัทหัวเว่ย และชีวิตจริงของพนักงานในช่วงเวลาที่ท้าทาย แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งทำให้เห็นว่าหลังจากบริษัทฯถูกขึ้นบัญชี BIS Entity List หัวเว่ยต้องพยายามเปลี่ยนแปลงและปรับตัวท่ามกลางโจทย์ที่ท้าทาย

รวมทั้งอาศัยจุดแข็งทั้งหมดที่มีเพื่อมาพัฒนาธุรกิจและอีโคซิสเต็มใหม่ในช่วงเวลาสั้นๆ ความท้าทายและโจทย์ใหม่ที่ หัวเว่ยต้องเผชิญ แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือกับวิกฤติ และวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ยอมแพ้จากมุมมองของพนักงานทั่วไป นักพัฒนา รวมไปถึงลูกค้าของหัวเว่ย
 

ในตอนสุดท้ายของซีซั่นที่สองของสารคดี ทีมงานถ่ายทำได้เดินทางไปยังประเทศจีน ญี่ปุ่น และไทย สำหรับเรื่องราวในประเทศไทย เป็นเรื่องราวการพัฒนาและเติบโตของพนักงานในไทย และการสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็มด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ที่มีทั้ง 5G คลาวด์ AI และดิจิทัลพาวเวอร์

สารคดีตอนดังกล่าวได้เล่าเรื่องถึงความร่วมมือระหว่างหัวเว่ยและโรงพยาบาลศิริราช โดยหัวเว่ยได้นำเทคโนโลยี 5G คลาวด์ และ AI ช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรวมถึงประสิทธิภาพโดยรวม ทำให้เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน โดย รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ได้กล่าวกับทีมงานว่า ต้องขอบคุณเทคโนโลยีของหัวเว่ยที่ช่วยให้โรงพยาบาลมอบบริการที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ซึ่งรวมถึงรถพยาบาล 5G และรถอัจฉริยะไร้คนขับ 5G

ในเรื่องที่สอง พนักงานชาวไทยได้พาชมเรื่องราวเกี่ยวกับหัวเว่ยเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่ช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านออนไลน์ได้ ด้วยความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคจากหัวเว่ย ทำให้เกษตรกรสามารถติดตามราคาตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แบบเรียลไทม์

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2542 หัวเว่ยมุ่งมั่นในพันธกิจ “เติบโตไปพร้อมกับประเทศไทย และร่วมสนับสนุนประเทศไทย” โดยได้ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลของไทยมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยเพิ่มคุณค่าทางสังคม

ปัจจุบัน หัวเว่ย ประเทศไทย มีพนักงานกว่า 2,600 คน โดยเป็นพนักงานชาวไทย 86%  อีกทั้งยังมีส่วนช่วยสร้างงานกว่า 8,500 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ช่วยพัฒนาบุคลากรไอซีทีในประเทศไทยด้วยการเปิดตัว Huawei ASEAN Academy สาขาประเทศไทย ในปี 2562 โดยได้อบรมบุคลากรไปแล้วกว่า 41,000 คน รวมถึงองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางอีกกว่า 2,000 องค์กรในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา

นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย ได้เผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้กำกับสารคดีว่า อีโคซิสเต็มของนวัตกรรมและบุคลากรถือเป็นรากฐานของนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนให้หัวเว่ยลงทุนอย่างต่อเนื่องในตลาดแต่ละประเทศมาโดยตลอด

ในปี 2564 หัวเว่ยได้รับรางวัล “พีเอ็ม ดิจิทัล อวอร์ด” ประเภท “Digital International Corporation of the Year” จากนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทได้รับเกียรติในการรับรางวัลนี้ และยังเป็นบริษัทข้ามชาติเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

และในปีเดียวกันนี้เอง หัวเว่ยยังได้รับรางวัลสุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชม (Most Admirable Brand) และรางวัลสุดยอดบริษัทไทย (Thailand TOP Company Award) ในสาขาโครงสร้างพื้นฐานด้านการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคที่ยอดเยี่ยมที่สุด (Best Digital Transformation Infrastructure) อีกด้วย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารคดีญี่ปุ่น “100 faces of Huawei” และเรื่องราวของหัวเว่ยในการช่วยผลักดันประเทศไทยสู่การเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัลโดยทีมงานชาวไทย ได้ที่นี่: https://www.facebook.com/HuaweiTechTH/videos/1600432513666730/