ติดโซลาร์รูฟท็อป ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ปลดล๊อคค่าไฟฟ้าแพง

ติดโซลาร์รูฟท็อป ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ปลดล๊อคค่าไฟฟ้าแพง

วิทยาลัยเทคนิคโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ร่วมกันเปิดตัว “โซลาร์เจเนอเรชั่น วิทยาลัยแสงอาทิตย์ (SOLAR GENERATION)” ซึ่งกองทุนแสงอาทิตย์ระดมเงินบริจาคติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาของวิทยาลัยปีนี้เป็นปีที่ 2

เปิดรับเงินบริจาคผ่านกองทุนฯ เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปให้วิทยาลัยสายอาชีพ 7 แห่ง แห่งละ 10 กิโลวัตต์ทั่วประเทศ

โดยใช้เงินในการติดตั้งแห่งละ 400,000 บาท ทั้งนี้ยอดบริจาคในปัจจุบันอยู่ที่ 706,688.19 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มี.ค. 2565) จากเป้าหมายรวม 1,600,000 บาท

"บุญยืน ศิริธรรม" กรรมการกองทุนแสงอาทิตย์ กล่าวว่า   คณะกรรมการกองทุนแสงอาทิตย์ ทำวิจัยเชิงปฏิบัติการชื่อ "โรงพยาบาลแสงอาทิตย์ Solar Hospitals” เพื่อระดมเงินบริจาคและติดตั้งให้ครบทั้ง 7 โรงพยาบาล เกิดผลดีกับสิ่งแวดล้อม ช่วยโรงพยาบาลประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก  

เป้าหมายถัดมา คือ วิทยาลัย ทั้งการอาชีพ เทคนิคและอาชีวะ เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้จากการติดตั้งและการติดตามผลงาน การเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับผู้คนที่สนใจ รวมทั้งการจ้างงานและก้าวสู่ผู้ประกอบการพลังงานแสงอาทิตย์ 

วิทยาลัยเทคนิคโคกสำโรง อยู่ในเขตอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เป็นสถานศึกษาที่มีนักเรียนด้านวิชาชีพจำนวน 998 คน ตั้งแต่ระดับ ปวช. ปวส.ที่มุ่งเน้นพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาชีพด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสังคม และหลักสูตรพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหนึ่งในการเรียนการสอนที่ทางวิทยาลัยให้ความสำคัญ เป็นลำดับต้นเช่นกัน

ถือเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของจังหวัดลพบุรีและภาคกลาง และเป็นวิทยาลัยแสงอาทิตย์แห่งที่ 4 ของประเทศจากกองทุนแสงอาทิตย์ การติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 10 กิโลวัตต์ในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยลดค่าไฟฟ้าให้กับวิทยาลัยได้ไม่ต่ำกว่า 60,000 บาทต่อปี หรือในระยะเวลามากกว่า 25 ปี

 

  • ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ลดภาระค่าไฟฟ้า

ทางวิทยาลัยสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ราว 1,500,000 บาท ตลอดอายุการใช้งานของแผงโซลาร์เซลล์ ลดภาระค่าไฟฟ้า ใช้หลังคาโซลาเซลล์เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนสู่การประกอบอาชีพ  ซึ่งธุรกิจโซลาร์เซลล์เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดลพบุรีและระดับประเทศ

จังหวัดลพบุรี เป็นพื้นที่ทีมีศักยภาพและความเข้มข้นของพลังงานแสงอาทิตย์สูงที่สุดแห่งหนึ่งของไทย จากข้อมูลการรับซื้อไฟฟ้าของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

พบว่า จังหวัดลพบุรีมีการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด 24 โครงการ กำลังการผลิตรวมกว่า 205 เมกะวัตต์ ทั้งนี้หลังคาว่างของบ้านเรือน อาคารสถาบันการศึกษา หน่วยงานและสถานประกอบการมีศักยภาพในการติดตั้งโซลาร์รูฟท้อปเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลได้อีก สร้างการจ้างงานและเศรษฐกิจที่ฐานรากอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม

 

  • ผลักดันวิทยาลัยติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคารร.

“ธีรพงศ์ แสงลาภเจริญกิจ” ผู้ประสานงานการปฎิวัติเมืองยั่งยืน กรีนพีซ ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรเครือข่ายของกองทุนแสงอาทิตย์ กล่าวว่า โลกเและประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนผ่านพลังงาน รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการต้องมีเจตจำนงที่จะเปลี่ยนผ่านพลังงาน

โดยการผลักดันให้เกิดการลงทุนติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงเรียนและวิทยาลัยกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ ทั้งหมดนี้จะทำให้กําลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นกว่า 700 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 22,000 ล้านบาท 

การลงทุนนี้จะช่วยให้สถาบันการศึกษาประหยัดงบประมาณและมีรายได้เพิ่มทั้งหมดราวกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี คือสามารถคืนทุนได้ภายในเวลาเพียง 4.48 ปี

ประหยัดเงินจำนวนเดียวกันนี้ไปได้ทุกปีตลอดอายุขัย 20 ปีของแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้และทำความคุ้นเคยกับพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดที่จะกลายเป็นอนาคต และเตรียมพร้อมอาชีวะสร้างชาติในอนาคตยุคต่อไป