รู้จัก "โรคผมร่วงเป็นหย่อม" โรคที่ไม่ควรถูกล้อเลียน

รู้จัก "โรคผมร่วงเป็นหย่อม" โรคที่ไม่ควรถูกล้อเลียน

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม เผยสาเหตุ"โรคผมร่วงเป็นหย่อม"เกิดจากเม็ดเลือดขาวทำลายเส้นผม เป็นผลมาจากความเครียด หญิงป่วยมากกว่าชาย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีภาวะจิตตกซึมเศร้า

รศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง หัวหน้าสาขาโรคเส้นผมและการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงโรค Alopecia Areata หรือ โรคผมร่วงเป็นหย่อม ว่า เป็นโรคที่เกิดจาก เม็ดเลือดขาวทำลายรากผม ที่มีสาเหตุมาจากความเครียด ส่งผลให้ผมร่วงเป็นหย่อมๆ เป็นกระจุก ข้อบ่งชี้ว่าป่วยเป็นโรคนี้ คือ เมื่อมีผมร่วงเป็นกระจุก เป็นกำ ๆ เป็นบริเวณกว้าง โรคนี้พบในหญิงมากกว่าชาย   

 "การรักษา 80% ต้องใช้ยาทา และยาฉีดร่วม ซึ่งมีส่วนผสมของ สเตียรอยด์ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ บางรายมียากดภูมิคุ้นกันร่วม ส่วนอีก 20% สามารถหายขาดเองได้ ระยะเวลาการรักษาบางรายใช้เวลา เพียง 5-6 เดือน บางรายก็เป็นปี หรือ บางรายก็รักษาไม่หาย ขึ้นอยู่กับสภาพผมที่ร่วงเป็นกระจุกกินวงกว้างแค่ไหน และพื้นผิวของศีรษะ เกิดแผลหรือ สการ์ ทำให้ยากที่เส้นผมใหม่จะขึ้นหรือไม่ "รศ.นพ.รัฐพล กล่าว

รศ.นพ.รัฐพล กล่าวด้วยว่า โรคผมร่วงเป็นหย่อม ส่วนใหญ่ไม่ใช่แค่ปัญหาทางกาย แต่มีผลกับสภาพจิตใจ คนไข้ที่เป็นโรคนี้จะสูญเสียความมั่นใจ บางคนจิตตก เป็นซึมเศร้า หากพบโรคนี้ในกลุ่มเด็กจะเกิดการล้อ สร้างปมด้อย และบาดแผลทางใจ ซึ่งเด็กเล็กที่ป่วยและพบล่าสุดคือวัย 2-3 ขวบ และโรคนี้ยังมีความสัมพันธ์กับ ภาวะภูมิคุ้มกันตนเองบกพร่อง หรือ SLE ด้วย ทั้งนี้ ในระหว่างการรักษาผู้ป่วยจะต้องพยายามลดความเครียด ออกกำลังกาย รับประทานอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ส่วนระหว่างการรักษาสามารถใส่วิก หรือ โพกผ้าได้ ไม่เป็นอันตรายหรือทำร้ายเส้นผม เมื่อรักษาหายแล้วสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ