ชัยภูมิ สั่งเฝ้าระวังไข้เลือดออก โผล่ซ้ำโควิดระบาดอีก หลังพบป่วยแล้ว 5 ราย

สสจ. เตือนเฝ้าระวังทั้งโควิด-19 และโรคไข้เลือดออกเสี่ยงป่วยเสียชีวิตรุนแรงได้ไม่แพ้กัน หากใครมีอาการเป็นไข้กินยาลดไข้ 2 วันไม่หาย ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 5 ราย

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มพบมีการระบาดของโรคไข้เลือดออก ล่าสุด พ.ต.ท.สรวิศ มาร์อินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้เร่งจัดชุดเจ้าหน้าที่ อสม.และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ นำเครื่องพ้นหมอกควัน ออกตระเวนฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ในหมู่บ้านเป้าหมายที่บ้านหนองแวง หมู่ที่ 4 ต.นาฝาย หลังมีรายงานมี 2 พี่น้องเป็นชายทั้งคู่ อายุ 8 ปี และ 14 ป่วยเป็นไข้เลือดออกพร้อมกันได้ถูกนำตัวรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิ

ซึ่งต้องมีการเร่งตรวจสอบช่วยกันกำจัดยุงลาย ที่เป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออกมาสู่ประชาชนในพื้นที่เพิ่มเติมอีกได้ ซึ่งหลังเกิดฝนตกในพื้นที่ จ.ชัยภูมิมาประมาณช่วงสัปดาห์ ตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ผ่านมาพบว่ามีการแพร่ระบาดของยุงลายพาหะเชื้อไข้เลือดออกจากน้ำท่วมขังตามภาชนะต่างๆในบ้านเรือนประชาชนตามมาเป็นจำนวนมาก และเริ่มมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในกลุ่มเด็กสูงขึ้น เริ่มมีเด็กป่วยไข้เลือดออกเข้ารักษาและนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง ด้วยเช่นกันแล้วปีนี้ ซึ่งยังไม่พบผู้เสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำพื้นที่ต่าง ๆ ต้องเร่งดำเนินการป้องกัน และกำจัดลูกน้ำยุงลาย ในพื้นที่พบโรค อย่างเข้มข้นตามมาตรการที่วางไว้ จนกว่าโรคจะสงบอย่างต่อเนื่องต่อไปในช่วงนี้จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้ช่วยกันระวังบุตรหลานที่เป็นช่วงปิดเรียนในช่วงนี้ให้มากขึ้นด้วย

ขณะที่ด้าน นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วในปีนี้ ซึ่งเริ่มพบมีการแพร่ระบาดตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 5 ราย เริ่มจากในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว 2 ราย ใน อ.จัตุรัส 1 ราย ล่าสุด อ.เมืองชัยภูมิ เป็นเด็ก 2 พี่น้อง ใน ต.นาฝาย อีก 2 ราย ซึ่งถึงแม้จะยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ต้องช่วยกันระวังให้มากขึ้น ที่ช่วงนี้แม้จะอยู่ในหน้าร้อน แต่มีทั้งฝนตกจากพายุฤดูร้อน อากาศร้อน เมื่อเกิดฝนตกตามพื้นที่ต่าง ๆ มีน้ำขังเป็นพื้นที่แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเป็นแหล่งเกิดพาหะเชื้อไข้เลือดออกได้

ประชาชนในทุกพื้นที่ต้องมีการเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้เลือดออก ทุกครัวเรือนต้องร่วมมือในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย มีการกำจัดลูกน้ำทุกหลังคาเรือน ในสถานศึกษาต่าง ๆ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือในการป้องกัน ร่วมมือกันกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อจากนี้ไปจะได้ไม่ให้มีน้ำขังตามกะโหลกกะลา เพื่อตัดวงจรการขยายพันธ์ของยุงลายพานะนำโรคให้ได้

ขณะเดียวกันในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่ช่วงเมื่อปี 2563 พื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีสถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ในปีนี้ยิ่งไม่ควรประมาทนอกจากที่ทุกคนต้องเฝ้าระวังในการป้องกันไม่ให้ป่วยจากโควิด-19 แล้ว ยังต้องเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้ป่วยด้วยไข้เลือดออกด้วย ซึ่งล่าสุดปีนี้ประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยไข้เลือดเสียชีวิตแล้ว 3 ราย และติดเชื้อโควิด-19 ร่วมด้วย หากพบคนในบ้านมีอาการเป็นไข้กินยาลดไข้ 2 วันแล้วไม่หายต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที