เช็ค! สิทธิประโยชน์ที่แรงงานหญิงจะได้รับเพิ่มเติม เนื่องในวันสตรีสากล

เช็ค! สิทธิประโยชน์ที่แรงงานหญิงจะได้รับเพิ่มเติม  เนื่องในวันสตรีสากล

ก.แรงงาน เพิ่มสิทธิประโยชน์ "แรงงานสตรี" หวังส่งเสริมบทบาทสตรีและความเสมอภาคเท่าเทียม เป็นธรรม มีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสตรีมาโดยตลอด รวมถึงสนับสนุนให้สตรีได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ได้รับสิทธิประโยชน์จากการจ้างงาน มีความสุข และคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานได้ขานรับนโยบายรัฐบาลดังกล่าวในการดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานสตรีในหลาย ๆ ด้าน เพื่อส่งเสริมบทบาทสตรีและความเสมอภาคเท่าเทียม เป็นธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

 

  • เพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับแรงงานหญิง เนื่องในวันสตรีสากล

สำนักงานประกันสังคมได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ กองทุนประกันสังคม โดย

  • เพิ่มค่าคลอดบุตรจากเดิม 13,000 บาท เพิ่มเป็น 15,000 บาท
  • ค่าสงเคราะห์บุตรจากเดิมเดือนละ 600 บาท เพิ่มเป็นเดือนละ 800 บาท
  • ค่าฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพ จากเดิม 1,000 บาท เพิ่มเป็น 1,500 บาท 
  • ตรวจสุขภาพ ตรวจสุขภาพเต้านม ตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรีให้แก่ผู้ประกันตน
  • การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่
  • การคุ้มครองดูแลแรงงานสตรีให้เข้าถึงหลักประกันทางสังคม

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุขของภาครัฐทำให้ในปีนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไม่ได้จัดงาน “วันสตรีสากล”เพื่อเชิดชูและยกย่องเหล่าสตรีที่เป็นเสมือนกำลังหลักที่สร้างคุณค่าและความสำเร็จให้กับธุรกิจต่างๆ

แต่ก็ไม่หยุดในการส่งเสริมพลังของสตรี ไม่หยุดที่ยกย่องความยิ่งใหญ่ของผู้หญิง กระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

 


ในปีนี้ได้จัดให้มีการประกวดผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารกับสังคมในหัวข้อ “พลังสตรีพลิกวิกฤตเศรษฐกิจไทย”โดยรับผลงานตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 มีนาคมนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

 “เนื่องในวันสตรีสากลในปีนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้หญิงทุกคน นอกจากมีหน้าที่ดูแลครอบครัวแล้ว ยังมีศักยภาพ มีพลังความสามารถที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงแรงงานจะดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม ยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันต่อไป” นายสุชาติ กล่าว