"หมอยง"แนะเร่งฉีดวัคซีนในเด็ก ช่วงโควิดขาขึ้น คาดขาลงกลางมี.ค.นี้

"หมอยง"แนะเร่งฉีดวัคซีนในเด็ก ช่วงโควิดขาขึ้น คาดขาลงกลางมี.ค.นี้

"หมอยง" เผยโควิด-19 อยู่ในช่วงขาขึ้น คาดขาลงในช่วงกลางเดือนมี.ค.แนะเร่งฉีดวัคซีนให้แก่เด็ก หลังเด็กติดเชื้อมากขึ้น ระบุช่วยเสริมภูมิต้านทาน วางแผนฉีดเข็ม 3แก่เด็กในช่วงเปิดเทอม

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เผยข้อมูล  โควิด-19 วัคซีน ทำไมจึงต้องให้วัคซีนในเด็ก โดยระบุว่า

โรค covid-19 ในประเทศไทยขณะนี้อยู่ในขาขึ้น และเชื่อว่าจะเริ่มลงในกลางเดือนมีนาคม หลังจากที่นักเรียนปิดเทอมหมดแล้ว และอยู่ในช่วงฤดูร้อน

 

  • เผยเด็กติดเชื้อโควิด เพิ่มมากขึ้น

ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น จำนวนหนึ่งจะเป็นเด็กและวัยรุ่นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเด็ก เมื่อมีการติดเชื้อจะเกิดกลุ่มก้อนในบ้าน

เด็กส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดที่แข็งแรงดี เมื่อติดเชื้อจะมีอาการน้อยมาก แต่จะมีส่วนในการแพร่กระจายเชื้อโดยเฉพาะในครอบครัว

เด็กเองก็มีความจำเป็นในเรื่องของการศึกษา และในอนาคตจำเป็นที่จะต้องไปโรงเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็ก

 

 

  • เร่งฉีดวัคซีนในเด็ก เสริมภูมิต้านทาน

การระบาดของโรคทางเดินหายใจ ส่วนใหญ่จะพบได้สูงมากหลังนักเรียนเปิดเทอม คือในเดือนมิถุนายน จนถึงกันยายน และจะเริ่มน้อยลง และจะไปเพิ่มอีกครั้งหนึ่งในราวเดือนมกราคม จนถึงมีนาคม เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงแรกของเทอมแรกมากกว่าในเทอมที่ 2

การให้ภูมิต้านทานในเด็ก ถ้ามองระยะยาวแล้ว จากบทเรียนให้ผู้ใหญ่ การเริ่มให้วัคซีนตั้งแต่วันนี้ และวางแผน เข็มที่ 3 ในช่วงเทอมหน้า ก็จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าวัคซีน 2 เข็ม จะป้องกันได้ในระยะสั้น และเมื่อภูมิต้านทานลดลง ก็จำเป็นต้องมีการกระตุ้นครั้งที่ 3 เพื่อให้ภูมิสูงขึ้นและอยู่นานกว่า