เปิดผลวิจัยฉีด "วัคซีนโควิด" AstraZeneca 3 เข็ม ภูมิขึ้นสูงแค่ไหน?

เปิดผลวิจัยฉีด "วัคซีนโควิด" AstraZeneca 3 เข็ม ภูมิขึ้นสูงแค่ไหน?

"หมอยง" เปิดผลวิจัยฉีด "วัคซีนโควิด" AstraZeneca 3 เข็ม หรือที่เรียกว่า Triple A ภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นสูงแค่ไหน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยข้อมูลผลการวิจัย กระตุ้นเข็ม 3 ด้วย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตามหลัง AstraZeneca มาแล้ว 2 เข็ม หรือที่เรียกว่า Triple A

 

 

หมอยง ระบุว่า จากข้อมูลการศึกษาของศูนย์ ได้ผลไม่ต่างกับการศึกษาของ มหาวิทยาลัย oxford ที่ทำการศึกษาก่อนหน้านี้ จะเห็นว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า AZ ตามหลัง AZ มาแล้ว 2 เข็ม หรือที่เรียกว่า Triple A การตอบสนองภูมิต้านทานไม่ได้สูงมาก

 

ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดด้วย วัคซีนไวรัสเวกเตอร์ AZ มาแล้ว 2 เข็มจะลดลง ตามระยะเวลา และเมื่อกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย AZ ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจะสูงขึ้นประมาณ 1 ล็อกสเกล หรือกลับไปสูงกว่าในระดับที่ฉีด 2 เข็มครั้งแรกไม่มากนัก (ดังแสดงในรูป ตรวจภูมิต้านทานด้วย 2 วิธี)

 

เปิดผลวิจัยฉีด \"วัคซีนโควิด\" AstraZeneca 3 เข็ม ภูมิขึ้นสูงแค่ไหน?

 

 

หมอยง เผยต่ออีกว่า ภูมิที่วัดนี้จะเป็นภูมิในระบบ B เซลล์ การตรวจภูมิในระบบ T เซลล์ ของไวรัสเวกเตอร์ ตอบสนองได้ดีกว่าเชื้อตาย ผลการศึกษา CMIR หรือ ภูมิคุ้มกันระดับเซลล์ จะได้เผยแพร่ต่อไป รวมทั้งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนี้ ต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้มากน้อยแค่ไหนด้วย

 

"ถ้าต้องการให้ระดับภูมิสูงมากหรือขึ้นเป็น 2 ล็อกสเกล การกระตุ้นเข็ม 3 จะต้องเปลี่ยน platform ไปเป็น mRNA"

 

แต่เนื่องจากหลายคนไม่ต้องการ mRNA จึงมีการฉีด แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เป็นเข็ม 3 ก็ยังดีกว่าไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3

 

เปิดผลวิจัยฉีด \"วัคซีนโควิด\" AstraZeneca 3 เข็ม ภูมิขึ้นสูงแค่ไหน?

 

ข้อมูลจาก Yong Poovorawan