เช็คให้ชัวร์! เหนือ-อีสาน จะหนาวจริงไหม "อุณหภูมิ"จะลดกี่องศา สาเหตุเพราะ?

เช็คให้ชัวร์! เหนือ-อีสาน จะหนาวจริงไหม "อุณหภูมิ"จะลดกี่องศา สาเหตุเพราะ?

ช่วง 22 ก.พ.-2 มี.ค.65 ประเทศไทยมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศา  และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศา

แม้ปลายปีจนถึงช่วงปีใหม่ของปี 2565 จะไม่หนาวเท่าที่ควร แต่ถ้าใครยังรอใส่ชุดกันหนาวแบบจัดเต็มกันอยู่ กรมอุตุนิยมวิทยายืนยันแล้วว่าปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนมีนาคม ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

 

เช็คให้ชัวร์! เหนือ-อีสาน จะหนาวจริงไหม \"อุณหภูมิ\"จะลดกี่องศา สาเหตุเพราะ?

 

  • กรมอุตุนิยมฯ ยืนยัน หนาวจริงแบบไม่จกตา

อุตุนิยมวิทยาออกประกาศช่วง 22 ก.พ.-2 มี.ค.65 ประเทศไทยมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส  และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมแรงขึ้น รวมถึงต้องเฝ้าระวังและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดูกาล สภาพอากาศอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

รายงานสภาพอากาศจากหลายพื้นที่วันนี้ (21 ก.พ. 65 ) พบว่าในหลายจังหวัดอากาศเริ่มลดลงจนต้องหยิบเสื้อกันหนาวหนาๆ มาใส่กันแล้ว

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส

ภาคเหนือ : อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-34 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : อากาศเย็นถึงหนาว โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 20-25 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง : อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส

ซึ่งในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบว่า อุณหภูมิที่ลดลงฮวบฮาบ ทำให้สภาพอากาศในพื้นที่ค่อนข้างหนาวเย็น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องรีบหาเสื้อกันหนาวมาให้บุตรหลานสวมใส่เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยเฉพาะที่โรงเรียนกุลโน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะสวมเสื้อกันหนาวมาโรงเรียน ส่วนบางคนที่ไม่ได้สวมเสื้อกันหนาวมา ครูต้องให้หัวหน้านักเรียนไปหาเสื้อกันหนาวมาให้เพื่อนๆ ที่ไม่สวมเสื้อกันหนาวมาในวันนี้

ในขณะที่ตลาดจอแจ ม.17 เขตเทศบาลตำบลพิมาย แม่ค้าพ่อค้าที่มาตั้งแผงตั้งร้านขายสินค้า ต่างบอกว่า วันนี้อากาศหนาวเย็นมาก แถมมีลมพัดแรงมาเป็นระยะ หวั่นจะเกิดอากาศไม่สบาย ต้องหยิบเสื้อกันหนาว หมวกไหมพรม ผ้าพันคอมาใส่ ป้องกันเอาไว้ ดีกว่าปล่อยให้หนาวจนไม่สบาย ซึ่งสภาพอากาศที่แปรปรวนแบบนี้ เมื่อวานร้อน วันนี้หนาว ทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ต้องป้องกันตัวเองทั้งจากโควิด-19 และสภาพอากาศที่หนาวเย็นฉับพลันด้วย

 

  • หนาวฉับพลัน มีสาเหตุจากอะไร

จากรายงานสภาพอากาศ และการคาดการของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าสภาพอากาศที่หนาวขึ้นในประเทศไทยนั้น มาจากคลื่นกระแสลมจากประเทศเมียนมาได้เคลื่อนผ่านลาว และเวียดนาม รวมถึงความกดอากาศต่ำจากจีนปกคลุม ทำให้มีลมและความชื้นเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน และมีพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่ง รวมถึงส่งผลให้อุณหภูมิลดลงแบบฉับพลันด้วย

 

ดังนั้นแล้วขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังรักษาสุขภาพช่วงที่อากาศหนาวเย็นลง และประชาชนที่อาศัยบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย และชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง