เซ็นแล้วประกาศ สธ. "ปลดล็อกกัญชา"พ้นยาเสพติด

เซ็นแล้วประกาศ สธ. "ปลดล็อกกัญชา"พ้นยาเสพติด

“อนุทิน”ลงนามประกาศ สธ. “ปลดล็อกกัญชา”พ้นยาเสพติดแล้ว  มีผลหลังประกาศราชกิจจาฯ 120 วัน ช่วงเปลี่ยนผ่านชาวบ้านยังปลูกเดี่ยวไม่ได้ ย้ำใช้ทางที่ผิด กฎหมายยาเสพติดยังโทษแรง ขณะที่(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฉบับ ภท. ตีกลับมาเข้า ครม.ก่อนส่งเข้าสภาฯ ใหม่ 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังการลงนาม ประกาศ เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ว่า  ประกาศมีผลบังคับหลังลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน  ซึ่งจะควบคุมเฉพาะสารสกัดจากกัญชา กัญชงเป็นยาเสพติดในประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสารTHC ไม่เกิน 0.2% เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากกัญชา กัญชงที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดเมล็ดกัญชา กัญชงที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ  เท่ากับสารสกัดจากกัญชา กัญชงที่มีสารTHCเกิน 0.2% ยังเป็นยาเสพติด ส่วนที่นอกเหนือจากนี้สามารถดำเนินการได้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพและเศรษฐกิจ

       

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  การวางกฎเกณฑ์หรือการตีกรอบการใช้สารสกัดจากกัญชา กัญชง เน้นอยู่ในวงเพียงเพื่อให้เกิดประโยชน์ของการใช้ของประชาชนทั้งเรื่องทางการแพทย์ การวิจัย การอุตสาหกรรม การผลิตสินค้าต่างๆ   โดยอยู่ภายใต้กฎหมายที่กำหนด และไม่ผิดเงื่อนไขใดๆ ที่ประเทศไทยได้มีไว้กับองค์กรนานาชาติภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศ


“ระหว่างเปลี่ยนผ่านก่อนที่ประกาศจะมีผลบังคับใช้ในเรื่องการปลูก  ทุกวันนี้ไม่ได้ห้ามปลูก สามารถรวมกลุ่มราว 7 คน เป็นวิสาหกิจชุมชนก็สามารถปลูกได้  แต่หลังประกาศฉบับนี้มีผลแล้วจะปลูกคนเดียว ปลูกในครัวเรือน  ไม่จำเป็นต้องปลูกแค่  6 ต้น จะปลูกกี่ต้นก็ได้ แต่ขอให้ไปจดแจ้ง จากเดิมที่ต้องขออนุญาตปลูกทุกต้น”นายอนุทิน กล่าว 
       

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  หลังมีการปลดล็อกตามประกาศนี้แล้ว เพื่อไม่ให้มีการใช้ทางที่ผิด และมีการควบคุมที่เหมาะสมนั้น จะมีการกฎหมายเฉพาะออกมาควบคุมกัญชา กัญชงทั้งเรื่องการปลูก การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การรักษาตนเอง การต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การวิจัย  โดยพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ได้ยื่น(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งได้มีการพิจารณาเข้าข่ายเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องทางการเงิน จึงต้องส่งเรื่องกลับให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่ามีข้อขัดข้องหรือไม่  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ครม.และนายกฯ มีมติรับทราบการขับเคลื่อน และปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว  เชื่อว่าถ้าสภาฯ ส่งให้นายกฯ พิจารณา นายกฯ ก็น่าจะมีแนวโน้มสนับสนุน เพราะก่อนหน้านี้ท่านพูดชัดขอให้ผลักดันการใช้กัญชาประโยชน์ทางการแพทย์ให้สำเร็จ 

   เป้าหมายหรือเจตนารมณ์ที่จะมีการสนับสนุนให้มีการเสรีกัญชาทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ พัฒนาภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพตนเอง ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สร้างอาชีพสร้างรายได้ที่ได้จากการปลูก การผลิต การขายผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดTHCไม่เกิน 0.2 รวมถึงคุ้มครองประชาชน ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา กัญชง  และป้องกันการใช้ทางที่ผิด

     “ กระทรวงสาธารณสุข ขอให้คำมั่นสัญญาเป็นนโยบายชัดเจนว่า จะมีการควบคุมการใช้ให้อยู่ภายใต้ขอบข่าย ขอบเขตที่เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ ทางสุขภาพ ความแข็งแรงสุขภาพของประชาชน เสริมสร้างรายได้ วิจัยให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มมากมาย ไม่ต้องห่วง สธ.มีหน่วยงานที่บังคับกฎหมาย ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางเด็ดขาด” นายอนุทิน กล่าว 
เซ็นแล้วประกาศ สธ. \"ปลดล็อกกัญชา\"พ้นยาเสพติด

         ผู้สื่อข่าวถามว่าประธานสภาฯส่ง(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงให้กลับมาเข้า ครม.ก่อน จะทันช่วง  120 วันหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า  เมื่อสัปดาห์ก่อน นายกฯ รับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม รายงานแล้ว นายกฯ สั่งการให้เร่งผลักดันเต็มที่ การที่ประกาศฉบับนี้ออกมาได้ก็เป็นเพราะนายกฯ มีนโยบายให้ทุกฝ่ายหาข้อสรุป 
          

ถามถึงกรณีที่นักวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสมพบว่ามีสารTHC เกิน 0.2% จะมีแนวทางควบคุมอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า หากมีการใช้ในส่วนที่ยังเป็นยาเสพติด ก็ผิดกฎหมาย ไม่ต่างจากสินค้าที่เป็นของปลอม ของผิดกฎหมาย  มีคนตรวจจับ คนก็ไม่ใช้ของปลอม เพราะมีของจริงออกมาใช้แล้ว
    

“ถ้ามีการนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย นันทนาการที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทยังห้ามอยู่ หรือถ้าเอาไปใช้เป็นยาเสพติด กฎหมายยาเสพติดก็ยังแรงอยู่ ไม่ได้ลดโทษหรือผ่อนคลาย เพราะฉะนั้นต้องใช้ประโยชน์ทางการแพทย์  วิจัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม”นายอนุทินกล่าว

      ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. กล่าวว่า  สธ.ได้รับนโยบายจากรองนายกฯในการปลดล็อกกัญชากัญชงพ้นจากยาเสพติด เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพของประชาชน ในระดับครัวเรือน และสนับสนุให้เป็นพืชเศรษฐกิจ แต่ยังควบคุมการผลิตสารสกัดที่มีคุณภาพมาตรฐาน และมีมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งประกาศนี้จะควบคุมสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา หรือกัญชง เป็นยาเสพติดในประเภท 5 ยกเว้น สารสกัดที่มีสารTHCไม่เกิน 0.2 % เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชงที่ปลูกภายในประเทศ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์