ฉลุย! "ปลดล็อกกัญชา"พ้นยาเสพติด ปลูกได้เลยหรือรอก่อน

ฉลุย! "ปลดล็อกกัญชา"พ้นยาเสพติด ปลูกได้เลยหรือรอก่อน

บอร์ด ป.ป.ส.ผ่านปลด “กัญชา"พ้นยาเสพติด รอ “อนุทิน” ลงนามมีผลใน 120 วัน หลังประกาศราชกิจจานุเบกษา ภท.ลุยต่อยื่น(ร่าง) พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฉบับพรรคต่อสภา 26 ม.ค.นี้ แง้ม “ปลูกในครัวเรือน” ไม่ต้องขออนุญาต เร่งออกรองรับการควบคุมให้ทันก่อนประกาศมีผล ช่วงรอยต่อขอให้ชะลอปลูกก่อน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(คกก.ป.ป.ส.)ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบ(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเสนอ เท่ากับจากนี้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด แต่สารสกัดที่มีTHCเกิน 0.2% ยังเป็นยาเสพติด  จากนี้เลขาธิการ ป.ป.ส. จะนำผลการประชุมทั้งหมดไปประมวลผล เมื่อยืนยันผลกลับมา ตนในฐานะรมว.สาธารณสุข ลงนามในประกาศแล้ว ก็จะเป็นการถอนกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ถือเป็นเรื่องดี  และจะมีผลในอีก 120 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา  



“เรื่องนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะสนับสนุนพืชกัญชง กัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์ การวิจัยและการศึกษา อีกทั้งยังเป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่ให้เร่งการนำพืชกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่วนเรื่องของความห่วงใยจากนานาชาติ ก็มีข้ออธิบายอยู่แล้ว เพราะนำมาใช้ทางการแพทย์ ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) จะต้องแจ้งไปยังทูตไทยในแต่ละประเทศให้ชี้แจงผู้ที่สงสัยต่อไป”นายอนุทิน กล่าว 
     

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  ในวันที่ 26 ม.ค.2565 พรรคภูมิใจไทย(ภท.)จะเสนอ(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งถือเป็นฉบับประชาชนต่อสภา เพื่อออกมารองรับการควบคุมการใช้กัญชา กัญชง จะได้ไม่ต้องไปตีความเรื่องการบังคับใช้อีก เพราะมีความเห็นต่างว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดใหญ่กว่าประกาศฉบับนี้ เพราะต้องใช้เวลาตีความอย่างน้อย  6 เดือน - 1 ปี  จึงออกพ.ร.บ.ใหม่มาควบคุมจะเร็วกว่า ส่วนช่วงรอยต่อที่พ.ร.บ.กัญชา กัญชงยังไม่ออก ก็อย่าใจร้อน ขอให้ชะลอการปลูกในครัวเรือนไว้ก่อน แต่ถ้าจะปลูกช่วงนี้ก็ทำในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน แต่หากมีพ.ร.บ.กัญชา กัญชงออกมา แล้วอยากปลูกในบ้าน ก็แค่ไปจดแจ้ง

      สำหรับ(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่พรรคจะยื่นต่อสภานั้น เมื่อราก ต้น ใบ ดอก ที่มีสาร THC น้อยกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายอีกต่อไป หากจะปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน ต้องมาจดแจ้ง หากจะสกัด แปรรูปต้องมาขออนุญาต รวมถึง การใช้ในครัวเรือนต้องทำอย่างไรจึงไม่ผิด ซึ่งคงจะรวมในเรื่องนันทนาการไปด้วย แต่หากจะเอามาเสพเพื่อให้เกิดฤทธิ์ต่อจิตประสาทไม่ได้แน่นอน  
   

ถามถึงว่าเสถียรภาพของรัฐบาลจะเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันร่างพ.ร.บ.นี้หรือไม่  นายอนุทิน  กล่าวว่า หากไม่สำเร็จในรัฐบาลนี้ แต่ประกาศ ยส.5 ก็จะมีผลบังคับใช้ รัฐบาลไหนเข้ามาก็ต้องหาวิธีควบคุม ก็ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกับสังคมว่าต่อจากนี้กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด แต่ไม่ใช่การใช้เพื่อนันทนาการ เจตนารมณ์ สธ.คือใช้เพื่อการแพทย์ นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ อะไรนอกเหนือจากนี้ ไม่ควรทำ เรื่องการทำนันทนาการแซนด์บ็อกซ์ ไม่ได้มองเจตนารมณ์ตรงนั้น แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ดูว่าไม่มีผลเสีย แล้วออกกฎระเบียบมาควบคุมได้ ก็ถือว่าโอเค แต่ส่วนตัวโฟกัสเรื่องการใช้เพื่อสุขภาพ แต่ถ้า อย.เห็นว่าปลอดภัยจะแซนด์บ็อกซ์ก็ทำไป 
       

ผู้สื่อข่าวถามถึงเมื่อปลดกัญชาพ้นยาเสพติดจะมีแนวทางป้องกันนักสูบหน้าใหม่อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า  ตนไม่พูดกับคนผิด ทำให้มันถูก ใครทำผิดก็เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนของประชาชนที่มีความกังวล ต้องชี้แจงว่าทำตามนโยบายของรัฐบาล กว่าจะมาถึงจุดนี้ ผ่านกระบวนการ ผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ก็ต้องยึดกติกา กฎหมาย 
      “พรรคภูมิใจไทยเข้ามาได้ก็กัญชา ก็ต้องทำตามนโยบายที่พรรคสัญญาไว้ ก็ทำหมดแล้วนี่มันทะลุซอยแล้ว ” นายอนุทิน กล่าว
     ถามว่า(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับ อย.ยกร่างต้องเสนอประกบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การเสนอร่างกฎหมายฉบับพรรคต่อสภา จะเป็นช่องทางที่เร็วกว่าการเสนอโดย อย. ซึ่งก็จะพยายามเร่งให้ทันภายใน 120 วันทัน 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์