กพร.จับมือเครือข่ายเทรนช่างแอร์แก้โลกร้อน

กพร.จับมือเครือข่ายเทรนช่างแอร์แก้โลกร้อน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบบัตรกำนัลสนับสนุนเครื่องมือ/อุปกรณ์ฝึกอบรมช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศ จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศ

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่านายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เร่งพัฒนายกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีความรู้ ความสามารถ ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน

โดยยึดหลักการทำงานตามแนวทางประชารัฐ เน้นการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และในวันนี้ได้ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนต่อยอดการทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนายกระดับขีดความสามารถให้แก่แรงงานฝีมือในสาขาช่างเครื่องปรับอากาศ ให้เท่าทันเทคโนโลยีและกระแสความเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก

 

  • มอบบัตรกำนัลฝึกอบรมช่างแอร์

กรมโรงงานอุตสาหกรรมและกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา การรับมอบบัตรกำนัลสนับสนุนเครื่องมือ/อุปกรณ์ฝึกอบรมช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมในครั้งนี้เป็นการต่อยอดการดำเนินงานจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน      

 โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะนำบัตรกำนัลที่ได้รับมอบจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมไปใช้แลกซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ฝึกอบรมเพื่อนำไปจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศในหน่วยงานของกรมในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา อุดรธานี ลำพูน เพชรบรูณ์ กาญจนบุรี และสตูล จำนวน 6 ชุดต่อแห่ง รวมทั้งสิ้น 36 ชุด มูลค่า กว่า 4 ล้านบาท เพื่อรองรับการฝึกอบรมช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศที่ใช้สาร HFC-32 

 

  • ตั้งเป้าลดและเลิกใช้สาร HCFC

การฝึกอบรมช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศที่ใช้สาร HFC-32 นอกจากเป็นการพัฒนาช่างให้มีความรู้ ความสามารถ และซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศที่ใช้สาร HFC-32 แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนภารกิจของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่ดำเนินโครงการลดและเลิกใช้สารไฮโดรคลอฟลูออโรคาร์บอน (HCFC) ของประเทศไทย ที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนพหุภาคีภายใต้พิธีสารมอนทรีออลผ่านธนาคารโลก

ในการสนับสนุนผู้ประกอบการผลิตเครื่องปรับอากาศให้ปรับเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีทำความเย็นที่ใช้สาร HFC-32 แทนสาร HCFC หรือ R-22 ซึ่งช่วยลดการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน ประหยัดพลังงาน และไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศโลก

โดยมีเป้าหมายในการลดและเลิกใช้สาร HCFC ในประเทศไทยให้เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2583 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงตั้งเป้าหมายระยะเวลา 3 ปี จัดฝึกอบรมหลักสูตรช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศที่ใช้สาร HFC-32 (ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง) เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นช่างอิสระหรือช่างในสถานประกอบกิจการ 2,750 คน และจะขยายฝึกอบรมทั่วประเทศต่อไป