พิจารณาศุกร์นี้ "วัคซีนโควิด" ซิโนแวคฉีดเด็ก 3 ปีขึ้นไป

พิจารณาศุกร์นี้ "วัคซีนโควิด" ซิโนแวคฉีดเด็ก 3 ปีขึ้นไป

คกก.ผู้เชี่ยวชาญอย.พิจารณาศุกร์ 4 ก.พ.นี้จะอนุมัติใช้ “วัคซีนโควิด"ซิโนแวคในเด็ก 3 ปี  ย้ำแนวทางการใช้ยึดความปลอดภัยเป็นหลัก ระบุแนวทางจดแจ้งปลูกกัญชาอาจใช้แบบออนไลน์ มีเข้าไปตรวจสอบ-สุ่มตรวจเป็นระยะ  

   เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขประจำเดือนก.พ.2565ว่า  ในวันที่ 4 ก.พ.2565 คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)จะพิจารณาว่าจะอนุมัติทะเบียนขยายการใช้วัคซีนโควิด19ชนิดเชื้อตาย ซิโนแวคในเด็กอายุ 3-17 ปี  ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ปกครองที่จะพิจารณาชนิดวัคซีนให้กับบุตรหลาน ซึ่งจะทำให้เด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปมีวัคซีนโควิด19ที่สามารถใช้ได้ ส่วนเด็กที่อายุ 5 ปีขึ้นไป ก็จะมีทั้งไฟเซอร์และซิโนแวค  โดยหากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอนุมัติ ไม่จำเป็นต้องมีการสั่งซื้อเพิ่มเติม สามารถใช้วัคซีนซิโนแวคที่มีอยู่แล้วได้ เนื่องจากเป็นสูตรเดียวกัน ไม่เหมือนวัคซีนไฟเซอร์ที่มีสูตรฝาสีม่วงสำหรับผู้ใหญ่และฝาสีส้มสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี  ส่วนการจะใช้วัคซีนชนิดไหนกับเด็กขึ้นกับความสมัครใจผู้ปกครองและสงวนสิทธ์เป็นดุลยพินิจของแพทย์

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีคนวิจารณ์ว่าทำไมถึงเอาวัคซีนซิโนแวคมาใช้กับเด็กอายุ  3 ปีอีก นายอนุทิน กล่าวว่า บุคคลที่วิจารณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่  แต่ในการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข มีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ที่เป็นคณะกรรมการวิชาการที่กระทรวงและรัฐบาลให้ความเชื่อถือว่ามีความรู้และประสบการณ์ทางการแพทย์วิชาการมากมาย  ซึ่งล้วนพิจารณาคำแนะนำการใช้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดอยู่แล้ว
        ถามอีกว่ามีการวิจารณ์ว่าการใช้วัคซีนซิโนแวคในเด็กเพราะต้องการระบายสต็อค นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ตอบ เพราะตอบไปแล้ว
       ถามถึงกรณีมีแนวคิดให้การจดแจ้งกัญชาทำในรูปแบบแอปพลิเคชัน นายอนุทิน กล่าวว่า  การพิจารณา(ร่าง)พรบ.กัญชา กัญชงจะผ่านตามขั้นตอนการพิจารณาของสภา และต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนเรื่องการจดแจ้งเป็นการแจ้งความจำนง ว่าจะปลูกที่ไหน จำนวนเท่าไหร่  โดยจะมีวิธีการเข้าไปตรวจสอบ หรือสุ่มตรวจสอบ หรือเข้าไปตรวจสอบเป็นระยะ ทั้งนี้ วิธีการจดแจ้งกัญชาจะเปรียบเสมือนการแจ้งมาตรฐานISO 9000 และISO 14000 ที่ผู้ประกอบการจะต้องระบุรายละเอียดว่าจะทำอะไรอย่างไร และมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบว่าดำเนินการได้ตามที่แจ้งหรือไม่ 

    “ในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงก็เน้นย้ำอย.และกรมที่เกี่ยวข้อง โดยอย.จะมีการมอบอำนาจให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ไปรับจดแจ้ง ซึ่งควรนำรูปแบบออนไลน์และเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการดำเนินการ”นายอนุทินกล่าว

     ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้วคือ ไฟเซอร์ ส่วนซิโนแวคต้องรอ อย.อนุมัติก่อน โดยหลักการที่มีการพิจารณาและคำแนะนำจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค คือ ฉีดไฟเซอร์กับไฟเซอร์ หรือฉีดซิโนแวคกับซิโนแวค หรือฉีดซิโนแวคกับไฟเซอร์ก็ได้ มีให้เลือกโดยกุมารแพทย์เป็นผู้พิจารณาร่วมกับผู้ปกครอง ซึ่งผู้ปกครองก็มี 2 ฝั่ง คือ ฝั่งหนึ่งมั่นใจmRNA อีกฝั่งมั่นใจวัคซีนเชื้อตาย จึงขอให้ปรึกษากับแพทย์ แต่กรณีซิโนแวคต้องรอ อย. อนุมัติก่อน หากอนุมัติก็จะสามารถฉีดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป
       “ขณะนี้ในส่วนของวัคซีนซิโนแวคมีอยู่แล้ว โดยเป็นวัคซีนที่ได้รับบริจาคจากประเทศจีนราว 2 ล้านโดส รวมแล้วจะมีวัคซีนอยู่ราว 4-6 ล้านโดส ไม่ต้องซื้อเพิ่ม และวัคซีนไม่ได้หมดอายุ”นพ.โอภาสกล่าว