เปิดให้เลือก 3 รูปแบบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ

เปิดให้เลือก 3 รูปแบบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ

ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ เปิดประชาชนเลือกฉีดไฟเซอร์ตามความสมัครใจได้ 3 แบบ เปิดลงทะเบียนเด็ก 5-11 ปี 8 ก.พ.นี้ผ่าน4ค่ายมือถือ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565 ที่สถานีกลางบางซื่อ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ  กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด19เข็ม 3 เป็นหลัก โดยผ่านการนัดหมายล่วงหน้าวันละราว 30,000 คน แยกเป็น คนเดิมที่เคยฉีดที่ศูนย์แล้ววันละ 15,000 คน จะมีการส่งข้อคงามไปแจ้งวันเวลาในการฉีด และคนที่ไม่เคยฉีดที่ศูนย์วันละ 15,000 คน จะเปิดให้ลงทะเบียนนัดผ่าน 4 ค่ายมือถือ การให้บริการระบบค่อนข้างสะดวกและไม่แออัด
เปิดให้เลือก 3 รูปแบบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ

ส่วนการฉีดเข็ม 4 กลุ่มประชาชนทั่วไป เปิดให้บริการในวันที่ 1 ก.พ.2565 เป็นวันแรกสำหรับคนที่ไม่เคยฉีดที่ศูนย์มาก่อน และรับวัคซีนเข็ม 1และ 2 เป็นซิโนแวค และเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์ โดยเข็ม 4 ห่างจากเข็ม3อย่างน้อย 3 เดือน

      พญ.มิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ พบว่า การฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ขนาดครึ่งโดส ประสิทธิภาพพอกับการฉีดเต็มโดส และคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภุมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน เห็นชอบให้สามารถฉีดได้ทั้งแบบเต็มโดส ครึ่งโดส และเข้าชั้นผิวหนัง ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2565 ศูนย์จะเปิดให้ประชาชนที่เข้ารับเข็ม3 ,4 สามารถเลือกวิธีการฉีดได้ 3 แบบตามความสมัครใจ ในกรณีที่ฉีดไฟเซอร์ คือ

1. การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular : IM)

ขนาดยาปกติ 30 ไมโครกรัมต่อโดส

2. การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular : IM)

ครึ่งโดส ขนาดยา 15 ไมโครกรัมต่อโดส

3. การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (Intradermal : ID)

ขนาดยา 10 ไมโครกรัมต่อโดส

      พญ.มิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า การฉีดเข้ากล้ามเนื้อและเข้าชั้นผิวหนัง ในแง่ของประสิทธิภาพพอๆกัน แต่การฉีดเข้ากล้ามเนื้อจะมีการฉีดลึกลง 0.5-1 เซนติเมตรให้ถึงกล้ามเนื้อ ส่วนการฉีดเข้าชั้นผิวหนังจะฉีดเข้าถึงระดับชั้นผิวหนังแท้ ที่ผ่านมามีการฉีดวิธีนี้ในการฉีดวัคซีนเด็กที่ต้องปลูกฝี ซึ่งในการดูดซึมเข้าร่างกายแบบเข้ากล้ามเนื้อจะเร็วกว่า แต่การฉีดเข้าชั้นผิวหนังจะค่อยๆดูดซึม อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนปฏิกิริยาที่ค่อยๆเกิดขึ้นนั้น หลักวิชาการอัตราความเร็วที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพยังใช้ได้  ขณะที่ผลข้างเคียงนั้น การฉีดเข้ากล้าเนื้อจะมีการอาการที่เกิดขึ้นจากระบบร่างกาย เช่น มีไข้ จะมากกว่าชั้นผิวหนัง แต่อาการข้างเคียงเฉพาะที่ เช่น  คัน ตุ่มแดง แบบเข้าชั้นผิวหนังจะมากกว่า  ทั้งนี้ จากการที่เจ้าหน้าที่ของสถาบันผิวหนังมีการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง พบว่า มีเกิดตุ่มแดง และหนองเล็กน้อยแต่ไม่ได้มีเชื้อ จะหายเองประมาณ 2-3 วันหลังการฉีด

"หลักๆ ที่ศูนย์ยังให้การฉีดวัคซีนแบบเต็มโดสเป็นหลัก แต่เป็นการเปิดทางเลือกถ้าประชาชนต้องการฉีดครี่งโดส หรือแบบเข้าชั้นผิวหนัง ทั้งหมดเป็นไปตามความสมัครใจของประชาชน และดุลยพินิจของแพทย์ โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ว่าต้องการรับแบบไหน และ ขอย้ำว่า ไม่ดราม่าว่าวัคซีนไม่พอแล้วจึงมาเปิดให้ฉีดครึ่งโดส หรือเข้าชั้นผิวหนัง เพราะวัคซีนในสต็อคประเทศมีเพียงพอ แต่ต้องการเปิดเป็นทางเลือกให้ประชาชนตามความสมัครใจ ส่วนผู้ที่ฉีดเป็นวัคซีนแอสตร้าฯยังฉีดแบบโดสปกติ"พญ.มิ่งขวัญกล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า สำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้ม เด็ก 5-11 ปี ที่ศูนย์จะเปิดให้บริการเด็กปกติที่ไม่มีโรคประจำตัว และไม่ได้อยู่ในระบบร.เช่น เด็กโฮมสคูล และเป็นทางเลือกให้สำหรับเด็กที่ไม่ได้ฉีดในร.ร. โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน 4 ค่ายมือถือ ในวันที่ 8 ก.พ.และเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2565 ประมาณวันละ 5,000 คน