สธ.เปิดผลสุ่มตรวจอาหารทะเลหลังน้ำมันรั่วระยอง

สธ.เปิดผลสุ่มตรวจอาหารทะเลหลังน้ำมันรั่วระยอง

สธ.เปิดผลสุ่มตรวจโลหะหนักในอาหารทะเลยอดนิยม  หลังน้ำมันรั่วที่จังหวัดระยอง พบไม่เป็นอันตรายต่อการบริโภค

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 หลังจากที่เกิดกรณีน้ำมันดิบรั่วในพื้นที่ จ.ระยอง  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เข้าไปตรวจสอบวิเคราะห์โลหะหนัก แคดเมียม ปรอท และตะกั่วในอาหารทะเลสด โดยเก็บตัวอย่างอาหารทะเลซึ่งกำหนดในแต่ละชนิดที่ประชาชนนิยมบริโภค อาทิ หอยแครง ปลาชนิดต่างๆ หอยแมลงภู่ ตามจุดต่างๆ และนำไปตรวจสารเคมีปนเปื้อน ในภาพรวมอยู่ในค่าไม่เกินมาตรฐาน อาจจะมีที่ค่าสูงเกินอยู่เล็กน้อย ในปลา และหอยแครงที่ค่าใกล้เคียงว่าเกินมาตรฐาน แต่ในส่วนอื่นก็ยังเป็นปกติ และไม่เป็นอันตรายกับการบริโภค

“หากเจอว่าเกินค่ามาตรฐาน ก็ต้องให้ข้อมูลว่าการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจอชนิดไหน กลุ่มไหน ทีนี้ในส่วนของจังหวัดจะต้องรับเรื่องในส่วนนี้ไปประกาศเตือน และเป็นไปตามกฏหมายของจังหวัดว่าจะห้ามบริโภคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจังหวัด ซึ่งจะส่งข้อมูลไปให้สาธารณสุขจังหวัด ก็จะไปประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่” นายสาธิต กล่าว
สธ.เปิดผลสุ่มตรวจอาหารทะเลหลังน้ำมันรั่วระยอง

     นายสาธิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้ในส่วนของการเฝ้าระวังคราบน้ำมันที่กังวลว่าจะเข้าสู่พื้นที่เกาะเสม็ด และบ้านเพ ตอนนี้ใช้โดรนบิน กับใช้เครื่องบิน บินตามพื้นที่ ที่ได้รับแจ้งจากชาวประมง หรือชาวบ้าน ในช่วงเมื่อวานถึงวันนี้ยังไม่พบคราบน้ำมันในทะเลในช่วงระยะที่กำลังเฝ้าระวัง และก็ยังติดตามเฝ้าระวังในส่วนของพื้นที่อ่อนไหว เช่น เกาะเสม็ด อุทยานเขาแหลมหญ้า และหวังว่าถ้ายังไม่พบกับคราบน้ำมัน อาจจะย่อยสลาย และคราบน้ำมันที่เข้าไปยังหาดแม่รำพึงที่ก่อนหน้ามีการเก็บคราบ ทำความสะอาด และอาจจะยังเหลือคราบบางส่วน ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์