สกศ.ของบฯ 20 ล้าน เดินหน้าศูนย์ข้อมูลเด็กปฐมวัยครบวงจร

สกศ.ของบฯ 20 ล้าน เดินหน้าศูนย์ข้อมูลเด็กปฐมวัยครบวงจร

“บอร์ดพัฒนาเด็กปฐมวัย” ปูพรมขยายพื้นที่ต้นแบบบูรณาการฐาน EF ทั่วประเทศ หลังผลวิจัยพบเด็กมีพัฒนาการทางสมองเพิ่มขึ้น  ด้าน สกศ.ขอตั้งงบฯปี 66 กว่า 20 ล้าน เดินหน้าศูนย์ข้อมูลเด็กปฐมวัยครบวงจร 

วันนี้( 28 มกราคม 2565) ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานที่ประชุม เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 6 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการบูรณาการการพัฒนาเด็กปฐมวัย   คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศและฐานข้อมูลเด็กปฐมวัย คณะอนุกรรมการวิจัยพัฒนาและจัดการความรู้ด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย  คณะอนุกรรมการกฎหมายและการคุ้มครองสิทธิคณะอนุกรรมการด้านสื่อสารเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย และคณะอนุกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษและด้อยโอกาส ซึ่งมีความก้าวหน้าไปมากในแต่ละด้าน

โดยเฉพาะเรื่องการขับเคลื่อนส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการในพื้นที่อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นการสร้างพื้นที่ต้นแบบนำร่องการใช้องค์ความรู้เรื่องทักษะสมอง Executive Functions (EF) เป็นฐาน 

 

  • ตั้งศูนย์ข้อมูลเด็กปฐมวัย ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

พื้นที่ต้นแบบการบูรณาการฐาน EF เป็นการส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการ (RLG Area Transforming Method) โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ฝ่ายสาธารณสุข การศึกษา ผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารหน่วยงานรัฐ พ่อแม่ผู้ปกครอง และชุมชน ในการเรียนรู้ร่วมกันและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กปฐมวัย จุดประกาย ระดมความคิด สร้างความตระหนักรู้ ให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะแก้ปัญหาและพัฒนาเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าว   

จากการประเมินผลด้วยเครื่องมือของมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า เด็กปฐมวัยในพื้นที่นำร่องในอำเภอพญาเม็งรายที่ได้รับการดูแลแบบบูรณาการจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้น มีค่า EF เฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศถึงร้อยละ 20  ขณะเดียวกันยังส่งผลให้เด็กเกิดความตระหนักรู้ ทำให้ห่างไกลจากยาเสพติด ที่ประชุมจึงให้มีการขยายผลพื้นที่ต้นแบบบูรณาการฐาน EF ไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ


 

  • ชงงบ20 ล้านบาท สร้างแพลตฟอร์มดูแลเด็กปฐมวัย

ดร.อรรถพล กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเด็กปฐมวัย เพื่อรวบรวมข้อมูลของเด็กปฐมวัยทุกสังกัดทั้งในและนอกกระทรวงศึกษาธิการ  ซึ่ง สกศ.ได้ดำเนินการมาบ้างแล้ว โดยปีงบประมาณ 2565 ได้รับงบฯ 1.2 ล้านบาท

ในปีงบประมาณ 2566 เสนอขอตั้งงบฯประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อขยายผลโครงการจัดทำระบบบัญชีเด็กปฐมวัย แพลตฟอร์มสำหรับการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็ก และแอปพลิเคชันสำหรับสืบค้นข้อมูลรายบุคคลของเด็ก

รวมถึงขับเคลื่อนให้ทุกภาคส่วนมาร่วมดำเนินการ อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับชั้นความลับของเด็กด้วยว่า ในการเผยแพร่ข้อมูลของเด็กนั้นจะสามารถเปิดเผยได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีแง่มุมของกฎหมายและเรื่องของสิทธิด้วย ที่ประชุมจึงมอบให้คณะอนุกรรมการกฎหมายไปดูเรื่องนี้ด้วย.