สกศ.เร่งจัดทำข้อเสนอพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

สกศ.เร่งจัดทำข้อเสนอพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

สกศ. เดินหน้าระดมความคิดเห็นสถานศึกษาภาคใต้ ณ​ จังหวัดสงขลา เร่งจัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ลงพื้นที่จัดการประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง “แนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา”

นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เร่งระดมความคิดรับฟังแนวทางการจัดระบบการประกันคุณภาพในสถานศึกษาที่เหมาะสมกับบริบท และกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สืบเนื่องการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ประเด็นที่ควรให้ความสำคัญคือการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นกลไกในการควบคุม ตรวจสอบ ระบบการบริหารคุณภาพการศึกษา ที่สถานศึกษาจัดขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ สกศ. จึงจัดประชุม​ระดมความคิดเห็น​ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมให้ข้อมูลเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา โดยได้เชิญผู้แทนสถานศึกษามาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล​ และปัญหาที่พบในฐานะฝ่ายปฏิบัติ​ ซึ่งผู้ที่เชิญมาร่วมประชุมครั้งนี้เป็นผู้แทนของสถานศึกษาขนาดต่าง ๆ ประเภทต่าง ๆ มาร่วมรับฟัง เสนอแนวคิดว่าส่วนใดที่ต้องปรับเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างแนวปฏิบัติที่โรงเรียนจะต้องปฏิบัติ กับแนวปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานที่ต้องไปประเมิน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ทั้งนี้ ปัญหาส่วนใหญ่จากการรับฟังจากหน่วยงานต่าง ๆ พบว่า มีสถานศึกษาอีกจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจระบบใหม่ โดยเน้นการปฏิบัติแนวเดิม บางส่วนกำหนดมาตรฐาน ดูศักยภาพของตนเอง โดยไปลอกมาตรฐานของสถานศึกษาอื่น ซึ่งเมื่อนำไปประเมินจะทำให้เกิดปัญหาได้

"สิ่ง สกศ. มุ่งหวังคือ ทำอย่างไรให้โรงเรียนซึ่งถือว่าเป็นหน่วยบริการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน หรือตอบสนองความถนัดเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญมากขึ้นได้ สิ่งเหล่านี้โรงเรียนจะไปกำหนดในมาตรฐานของโรงเรียน เพื่อที่จะเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละโรงเรียน ซึ่งต่อไปนี้การประเมินในระบบการประกันคุณภาพจะใช้มาตรฐานโรงเรียนเป็นหลัก นั่นหมายความว่าจะสร้างการประกันคุณภาพภายในให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ หรือผลงานที่เกิดขึ้นตามที่คาดหวังได้"นายสมศักดิ์ กล่าว


นอกจากนี้ สกศ. จะรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อนำไปกำหนดนโยบายและเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้สอดรับทั้งระหว่างหน่วยที่เป็นระดับนโยบาย หน่วยที่ดูแลกฎกติกา หน่วยบริการสนับสนุน และหน่วยปฏิบัตินั่นคือโรงเรียน ให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกัน เพื่อให้ระบบการบริหารคุณภาพการศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกันตามที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ และสอดคล้องตามบริบทของแต่ละโรงเรียน โดยเฉพาะ ผู้บริหาร การบริหารจัดการ และครูที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทใหม่

สำหรับการประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง “แนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา” จัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ทุกภมิภาคทั่วประเทศ ครั้งที่ 1 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ภาคใต้ จังหวัดสงขลา วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 และการดำเนินงานต่อไปอีก 2 ภูมิภาค คือ ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุดรธานี ในช่วงเดือนสิงหาคม 2562 เพื่อสรุปข้อคิดเห็นจากสถานศึกษาและจัดทำเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาระบบกาประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อเป็นต้นแบบและแนวทางให้สถานศึกษานำไปใช้ในการประเมินตนเอง และจัดทำแผนการพัฒนาที่ชัดเจนในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ต่อไป