ความคืบหน้าวัคซีนโควิดชนิดเชื้อตายในเด็ก

ความคืบหน้าวัคซีนโควิดชนิดเชื้อตายในเด็ก

สธ. ย้ำยังไม่ถึงคิว วัคซีนเข็ม 4 คนทั่วไป ขอให้รอประกาศจากทางการ อย.เผยความคืบหน้าวัคซีนโควิดเชื้อตายของเด็ก

เมื่อวันที่ 12 มกราคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เข็ม 4 ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประชาชนที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังที่ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงเร็วกว่าคนร่างกายแข็งแรง เช่น ผู้สูงวัย ผู้กินยากดภูมิ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนี้จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ก็จะได้รับเข็ม 3 ไปแล้ว ทั้งนี้ หากรับไปแล้ว 3 เดือน ก็ให้มารับเข็ม 4 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

สูตรวัคซีนนั้น คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติว่า หากรับเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ก็สามารถรับเข็ม 4 เป็นแอสตร้าฯ, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นาได้ ส่วนผู้ที่รับเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ ก็ให้รับเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเข็ม 5 หากจะต้องฉีด ก็เตรียมไว้เช่นกัน

“ส่วนคนที่ร่างกายแข็งแรงดี แต่ได้รับเข็ม 3 ไปแล้ว ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็จะพิจารณาอีกครั้ง ว่าให้มารับเข็ม 4 อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามว่าสำหรับผู้ที่รับเข็ม 3 ไปแล้วในสูตร ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าฯ ควรจะรับเข็ม 4 เป็นชนิดใด นพ.โอภาส กล่าวว่า หากจะรับเป็นเข็ม 4 จะแนะนำเป็นแอสตร้าฯ

ด้านนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาให้สัมภาษณ์ประเด็นวัคซีนโควิด-19 ในเด็ก ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้อนุญาตการขยายช่วงอายุใข้วัคซีนในเด็ก 5-12 ปี เป็นวัคซีนเซอร์ โดยจะมีขนาดยาต่างจากผู้ใหญ่ ทางกรมควบคุมโรค แจ้งว่าบริษัทจะส่งวัคซีนสำหรับการฉีดให้เด็ก ถึงไทยปลายเดือน ม.ค. นี้ และจะพร้อมฉีดในเดือน ก.พ. ทั้งนี้ ตัวยาเป็นชนิดเดียวกันกับผู้ใหญ่ เพียงแต่ทางผู้ผลิตฯ ปรับสูตรการผสมน้ำกลั่น และความคงตัวที่ทำให้วัคซีนเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซสเซียสได้นาน 2 เดือน ซึ่งเป็นข้อดีว่าจะใช้และเก็บรักษาได้ง่ายขึ้น

สำหรับวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ขณะนี้ผู้ผลิตซิโนแวค ที่องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า ส่งเอกสารเรื่องความปลอดภัยในเฟส 1 2 และ 3 มาแล้ว เหลือเอกสารด้านประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ผลิตเก็บข้อมูลใน 4 พื้นที่ ใช้เวลาศึกษาตั้งแต่ พ.ย.64 ซึ่งเข็ม 1 จะฉีดห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 1 เดือน และจะต้องเก็บข้อมูลว่า หลังฉีด 1 เดือนแล้วระดับภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงอย่างไร โดยเบื้องต้นจะใช้เวลาเร็วที่สุดคือ 2 เดือน ดังนั้น อย.ก็ได้แจ้งกับ องค์การเภสัชฯ ว่าให้ติดต่อกับผู้ผลิตในประเทศจีน เพื่อติดตามเอกสารในส่วนนี้ คาดว่าจะได้ข้อมูลมาครบ ไม่น่าจะเร็วกว่าปลายเดือน ม.ค. ข้อดีของซิโนแวค คือวัคซีนที่นำไปศึกษาในเด็ก เป็นตัวเดียวกับผู้ใหญ่ ซึ่งเรามีอยู่ในคลังแล้ว ตรงนี้จะต่างจากไฟเซอร์ที่ต้องรอวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับเด็ก

"การฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก 5 ปีขึ้นไปอย่างน้อยตอนนี้มีไฟเซอร์แน่ๆ แต่ซิโนแวคต้องรอข้อมูลเขา เพราะต้องดูว่าภูมิต้านทานขึ้นดีหรือไม่ หากไม่ดี หรือการศึกษาไม่สำเร็จก็จะไม่ได้ใช้ ดังนั้น อย.ประเมินของไฟเซอร์ไปแล้ว ซึ่งที่ฉีดของเด็ก 12-18 ปี พบว่าผลข้างเคียงไม่ได้มากกว่าที่เรากลัวกัน ไม่ค่อยปัญหา และโดสเด็กเล็กใช้ลดลง เราก็ประเมินว่ามีความปลอดภัย ทั้งนี้ การฉีดจะเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง"นพ.สุรโชคกล่าว

เมื่อถามว่าสำหรับข้อมูลประสิทธิวัคซีนซิโนแวคในเด็ก ผู้ผลิตได้หรือไม่ว่าจะรองรับสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างไร นพ.สุรโชค กล่าวว่า การประเมินประสิทธิภาพวัคซีน จะดูเรื่องระดับภูมิคุ้มกันภาพรวม และต่อสายพันธุ์ต่างๆ แต่ด้วยการเก็บข้อมูลเริ่มใน 4 พื้นที่ เช่น ชิลี โดยเริ่มใน พ.ย.64 ตอนนั้นยังไม่มีการระบาดของโอมิครอน ทั้งนี้ เชื่อว่าหากมีข้อมูลประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์อื่นๆ ระบุไว้ ก็จะประเมินในส่วนของโอมิครอนได้เช่นกัน เหมือนที่มีการศึกษาวัคซีนแต่ละชนิด