ต่ำลงอีก! ราคาองค์การเภสัชกรรมขายชุดตรวจATK เพิ่มช่องทางจำหน่าย

ต่ำลงอีก! ราคาองค์การเภสัชกรรมขายชุดตรวจATK เพิ่มช่องทางจำหน่าย

อภ.เตรียมวางจำหน่ายชุดตรวจATK ราคาต่ำกว่าเดิมอีก 3.5 ล้านชุด เหลือ 35 บาทต่อชุด ทยอยส่งมอบสัปดาห์ละ 1 ล้านชุด เสริมเพิ่มในคลังที่มี 3 ล้านชุด สัปดาห์หน้าเตรียมBidอีกราว 5 ล้านชุด พร้อมเพิ่มช่องทางจำหน่าย

    เมื่อวันที่ 11ม.ค. 2565 นพ.วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาราณสุข(รมว.สธ.) มอบหมายให้อภ.จัดหาชุดตรวจATKมาขายให้ประชาชนในราคาทุนว่า  ขณะอภ.มีคู่ค้าชุดตรวจATKที่ได้รับอนุญาตนำเข้ากว่า 100 บริษัท ทำให้อภ.สามารถทำการBidราคาจากผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจATKในประเทศได้ โดยอภ.ไม่ต้องเป็นผู้นำเข้าเอง จากการBidครั้งที่ผ่านมาได้มีการเซ็นสัญญาเมื่อวันนี้(11 ม.ค.2565) จำนวน 3.5 ล้านชุด โดยจะทยอยส่งมอบจากนี้สัปดาห์ละ  1 ล้านชุด  ซึ่งอภ.จะนำมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาทุนอยู่ที่ 35 บาทต่อชุดซึ่งเป็นราคาทุน จากเดิมที่อภ.จำหน่ายชุดละ 40 บาทเนื่องจากราคาที่Bid ลดลงจากก่อนหน้านี้

  “ในสัปดาห์หน้าเตรียมจะมีการBidเพิ่มอีกประมาณ 5 ล้านชุด คาดว่าราคาน่าจะถูกลงอีก ซึ่งอภ.ก็จะนำมาจำหน่ายในราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเช่นกัน   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อภ.มีชุดตรวจATKในคลังอยู่แล้ว 3 ล้านชุดจะมีการทยอยออกจำหน่าย  และอภ.จะมีการเปิดBidในส่วนของชุดตรวจจากน้ำลายด้วย ”นพ.วิฑูรย์กล่าว   

    นพ.วิฑูรย์ กล่าวอีกว่า  สำหรับช่องทางการจำหน่าย ประชาชนสามารถซื้อในระบบ
ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com  ซึ่งได้รับอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)แล้ว พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน หรือซื้อได้ที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ได้แก่ สาขาราชเทวี (สำนักงานใหญ่) สาขายศเส สาขาจรัญสนิทวงศ์   สาขาเทเวศร์ สาขารังสิต  สาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ สาขาเวชศาสตร์เขตร้อน สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งตอนนี้เข้าใจว่ามีการกักตุนสินค้า จะทำให้ราคาท้องตลาดสูงกว่าปกติ ดังนั้นจึงขอจำกัดการซื้อของประชาชน 1 คนต่อ 1 กล่องเท่านั้น ส่วนบริษัท ห้างร้านอื่นสามารถติดต่อซื้อได้ตามความเหมาะสม  
      นอกจากนี้ ได้เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ผ่านบริษัทลูกด้วย คือ เว็บไซต์ของ Thai Herb และบริษัท เยเนอรัล ฮอสปิตัล โปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมีการนำชุดตรวจATKที่เป็นแบรนด์เดียวกับที่อภ.จำหน่ายไปจำหน่ายด้วย อีกทั้ง จะเปิดให้บริษัทผู้ที่ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจATKสามารถนำสินค้ามาฝากขายผ่านช่องทางของอภ.ได้ด้วย