อภ.นำเข้าATKเพิ่ม ขายราคาทุน สัปดาห์หน้าประเมินก่อนผ่อนคลายTest&Go

อภ.นำเข้าATKเพิ่ม ขายราคาทุน สัปดาห์หน้าประเมินก่อนผ่อนคลายTest&Go

“อนุทิน”สั่งอภ.นำเข้าATKเพิ่ม ขายประชาชนราคาทุน ลั่นรัฐจ่ายค่ารักษาตามไกด์ไลน์เท่านั้น  อุดช่องโหว่่ร้่วไหล เผยสัปดาห์หน้าประเมินอัตราติดเชื้อ-ป่วยหนัก-เสียชีวิต พบลดลงพร้อมผ่อนคลายTest&Go ทันที  ย้ำสธ.รายงานข้อมูลตามความจริง  2 ปีไม่เคยปิดบังยักย้ายถ่ายเท

   เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการระบุว่าATKเริ่มขาดตลาดและมีราคาแพงว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.)เร่งจัดหาATKนำเข้ามาเพื่มให้มากและเร็วที่สุด โดยให้นำมาขายในราคาทุน เพื่อช่วยแบ่งเบาความต้องการของประชาชนที่มีมากขึ้นในช่วงเวลา สมมติ ราคาทุนอยู่ที่ 30 บาทก็ให้ขายในราคาทุน  นอกจากนี้ ยังมีส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)อีก  1 ล้านชุดให้เร่งกระจายให้กลุ่มเป้าหมายให้มาและเร็วที่สุด

     ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ราคาATKสูงขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า  เชื่อว่าเมื่อมีการนำเข้ามามากก็จะเป็นไปตามกลไกการตลาด ราคาจะถูกลง ราคาดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจะมีการขายในราคาต้นทุน ส่วนเรื่องยา เวชภัณฑ์ต่างๆ และเตียง ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างเต็มที่ แต่จะเน้นกลุ่มไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้รักษาที่บ้าน (Home Isolation:HI) หรือ ศูนย์ดูแลในชุมชน (Community Isolation:CI) เพื่อกันเตียงไว้สำหรับคนมีอาการมากและต้องการการรักษาในรพ.จริงๆ ซึ่งขณะนี้ปลัดสธ.ได้มีการรายงานว่ายังไม่พบปัญหาเรื่องเตียง

  ถามถึงกรณีรพ.บางแห่งกันเตียงไว้สำหรับผู้ติดเชื้อที่มีประกันสุขภาพส่วนตัว นายอนุทิน กล่าวว่า   เน้นการรักษากลุ่มไม่มีอาการ หรืออาการน้อยที่ HI/CI ส่วนกรณีคนที่มีประกันสุขภาพส่วนตัวอาจจะมีการเพิ่มสิทธิพิเศษ เช่น เรื่องห้อง อะไรต่างๆ ได้ แต่การรักษาโรคพื้นฐานทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ขณะนี้ได้กำชับให้เข้มงวดเรื่องการครองเตียง ไม่ให้มีการเกณฑ์คนมารักษาเพียงเพื่อหวังได้รับการเบิกจ่ายมากขึ้น ซึ่งรวมทั้งรพ.เอกชนด้วย ต้องดำเนินการทุกอย่างให้เหมาะสม จะดูแลไม่ให้มีช่องโหว่รั่วไหลได้เลย 

          ถามย้ำกรณีประชาชนไม่มีอาการแต่ต้องการเข้ารับการรักษาเพื่อหวังเคลมประกันสุขภาพโควิด -19 นายอนุทิน กล่าวว่า การรักษาเป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ และเป็นไปตามไกด์ไลน์ที่ออกโดยกรมการแพทย์ ว่าอาการเช่นใดจึงเข้ารับการรักษาในรพ. ย้ำว่ารัฐมีมาตรฐานแนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิด -19 อยู่

    “ถ้ามีประกันสุขภาพส่วนตัวก็เป็นไปตามสิทธิ หากอาการเข้าข่ายรักษาที่บ้านได้แต่เข้ารักษาในรพ.หรือฮอสพิเทลก็เป็นตามสิทธิประกันเป็นเรื่องของธุรกิจรัฐไม่ได้ยุ่ง แต่หากบุคคลนั้นไม่มีประกันสุขภาพส่วนตัว และอาการเข้าข่ายตามไกด์ไลน์สามารถรักษาที่บ้านได้ แต่รพ.ให้เข้ามารักษาในรพ. แบบนี้รัฐจะไม่ไปตามจ่าย จะจ่ายตามไกด์ไลน์”นายอนุทินกล่าว
      ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเปิดระบบ Test & Go อีกครั้งเมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการประเมินตามอัตราผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิต ซึ่งในช่วง 15-20 ม.ค. จะเห็นล็อตคลัสเตอร์ เฉลิมฉลองเป็นอย่างไร หากอัตราติดเชื้อ ป่วยหนัก เสียชีวิตลดลงก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการทันที เพราะที่ผ่านมาก็เห็นชัดแล้วว่ากระทรวงพร้อมปรับมาตรการหากสถานการณ์ดีขึ้น ทั้งนี้หลังประกาศชะลอ Test & Go ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงบ้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของคนในประเทศ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่ค้างท่อ ซึ่งสอบถามกรมควบคุมโรคแล้วว่ามีประมาณ 1-2 หมื่นราย นั้นยังสามารถให้เข้ามาได้ เพราะยังรับไหว โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางออกไปต่างประเทศตั้งแต่เดือน ธ.ค. ก็อยากให้กลับมาเร็วจะดีที่สุด

      กรณีภาคธุรกิจท่องเที่ยวมองว่าสธ.มีการสื่อสารเรื่องสายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงเกินไป และมีมาตรการที่ส่งผลกระทบฝังกลบการท่องเที่ยว นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ดี ทุกอย่างดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ไม่มีแรงไป หรือน้อยเกินไป ไม่อยากให้โทษกันไปมา ต่างคนต่างก็ต้องทำหน้าที่.

      เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสธ. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีก็ขอให้ไปเอายอดจริงมา เพราะสธ.ไม่มีการรายงานต่ำกว่าความเป็นจริง รายงานตามข้อมูลเครือข่ายเฝ้าระวังโรคอยู่แล้ว ไม่มีใครติดตามข้อมูลได้มากเท่าเครือข่ายที่สธ.ร่วมทำอยู่แล้ว และตลอด 2 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยปิดบังข้อมูล หรือยักย้ายถ่ายเทข้อมูล เพราะการพูดความจริงจะมีผลต่อการวางนโยบายในการก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด