เตือนพ่อแม่พาลูกเที่ยวงานวันเด็กเลี่ยงสถานที่เสี่ยง

เตือนพ่อแม่พาลูกเที่ยวงานวันเด็กเลี่ยงสถานที่เสี่ยง

กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครองพาบุตรหลานเที่ยวงานวันเด็ก หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยง ปฏิบัติตามมาตรการและดูแลตนเองขั้นสูงสุดทั้งครอบครัว แนะเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ควรเลี่ยงไปทำกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก

วันนี้ (8 มกราคม 2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 8 มกราคม 2565 เป็นวันเด็กแห่งชาติ มีสถานที่หลายแห่งเปิดให้เยาวชนได้เข้าไปเยี่ยมชม หรือทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันหนาแน่น อาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้

จึงขอแนะนำให้ผู้ปกครองใช้เวลาร่วมกันด้วยการทำกิจกรรมที่บ้าน หรือเลือกเข้าร่วมงานกิจกรรมวันเด็กแบบออนไลน์แทน แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องพาบุตรหลานไปร่วมกิจกรรมนอกบ้าน ขอความร่วมมือผู้ปกครองพิจารณาสถานที่ที่จะพาครอบครัวไป

 

 

  • วันเด็ก2565 เลี่ยงสถานที่เสี่ยง ป้องกันเด็กติดโควิด

โดยคำนึงถึงสถานที่จัดงาน ที่อยู่ในพื้นที่เปิดโล่ง ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัดไม่มีการเว้นระยะห่าง หากอยู่ในพื้นที่ปิดอย่างในอาคาร ต้องมีระบบระบายอากาศที่ถ่ายเทได้ดีและจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม "ไทยชนะ" ทุกครั้งที่ใช้บริการ ในระหว่างที่ออกนอกบ้าน ยึดหลักการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ตลอดเวลา 

 

  •  พาเด็กเที่ยวต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา

"เมื่อพาลูกหลานไปเที่ยวงานวันเด็ก ทุกคนต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ใส่ให้ถูกวิธีแนบชิดกับใบหน้า เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เลือกรับประทานอาหารที่สด ปรุงสุก สะอาด ใช้ช้อนกลางส่วนตัวทุกครั้งเมื่อรับประทานอาหารร่วมกัน คอยสังเกตลูกหลานไม่ให้สัมผัสจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน เช่น บันไดเลื่อน ลูกบิดประตู หรือห้องน้ำ และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันเชื้อโรค และหากบุตรหลานอายุต่ำกว่า 12 ปี ควรงดพาไปร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกบ้าน " นพ.โอภาส กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422