ธนาคาร มุ่งสู่ “การเงินสีเขียว” ตั้งเป้าความเป็นกลางคาร์บอน

ธนาคาร มุ่งสู่ “การเงินสีเขียว” ตั้งเป้าความเป็นกลางคาร์บอน

ขณะนี้ หลายคนมุ่งสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ไม่เว้นแม้แต่ธนาคาร ในฐานะผู้ให้บริการด้านการเงิน ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยสำคัญ ที่จะส่งเสริมให้ภาคธุรกิจบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน ด้วย "การเงินสีเขียว" ลดคาร์บอน

จากรายงานของ HSBC พบว่า ร้อยละ 82 ของนักลงทุนรายย่อยมองว่า ประเด็นด้านความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม และจริยธรรม มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจด้านการลงทุน อีกร้อยละ 46 เชื่อว่าพอร์ตการลงทุนของตนจะประกอบด้วยการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน 100 เปอร์เซ็นต์ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

 

“ศรัณยา อรุณศิลป์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HSBC Global Private Banking ประเทศไทย เปิดเผยว่า HSBC เดินหน้าสร้างความเข้าใจเชิงลึกเรื่อง net zero ให้กับทั้งลูกค้ารายบุคคลและลูกค้าองค์กร ซึ่งหลายรายสามารถช่วยผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก 

 

รวมถึงเชื่อมโยงลูกค้าที่กำลังมองหาผลตอบแทนจากการลงทุนด้าน ESG เข้ากับบุคคลที่มีความต้องการที่เหมือนกัน ด้วยประสบการณ์และความรู้จาก HSBC Global Private Banking ซึ่งได้รวมเอาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนจากทั่วโลกและทั่วภูมิภาคมาร่วมออกแบบสร้างผลิตภัณฑ์ด้าน ESG โดยแนวทางพอร์ตโฟลิโอหลักที่นำเสนอ มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติและข้อตกลงปารีส

“HSBC” เป็นหนึ่งในธนาคารที่ระดมกำลังทรัพยากรจากทั่วโลก ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงานของธนาคารและห่วงโซ่อุปทาน เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่เศรษฐกิจที่มีสภาวะการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก สุทธิเป็นศูนย์ทั่วโลก หรือ (Net Zero Economy) และตั้งเป้าหมายสู่องค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 หรือเร็วกว่า

 

  • กรุงศรีฯ ลดคาร์บอนในปี 2573

 

เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ จากการดำเนินงานของธนาคารภายในปี 2573 และจากบริการทางการเงินภายในปี 2593 เปิดแผนตามวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของธนาคาร

 

“เซอิจิโระ อาคิตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรี มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและฉุกเฉินของประชาคมโลก และธนาคารจะเร่งดำเนินการในเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การลงทุนและการดำเนินธุรกิจแบบคาร์บอนต่ำ รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างครบวงจรแก่โครงการพลังงานทางเลือก

 

"กรุงศรีจะดำเนินการลดคาร์บอนในส่วนของกระบวนการดำเนินธุรกิจของธนาคารอย่างเร่งด่วน ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร กระบวนการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่ดิจิทัล การปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือก และการใช้ประโยชน์จากกลไกชดเชยคาร์บอน” เซอิจิโระ กล่าว

  • กสิกรไทย หนุนการลงทุนเพื่อความยั่งยืน 

 

ขณะที่ "ขัตติยา อินทรวิชัย" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนชั้นนำของประเทศอย่างต่อเนื่อง ธนาคารสนับสนุนความพยายามของประชาคมโลกในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เพื่อร่วมบรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลักดันประเทศไทยและลูกค้าของธนาคารที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจทั้งภูมิภาค ก้าวสู่เศรษฐกิจการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ไปด้วยกัน 

 

"คณะกรรมการธนาคารกสิกรไทยมีมติประกาศความมุ่งมั่นปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยมุ่งมั่นเพิ่มอำนาจให้ทุกชีวิตและธุรกิจของลูกค้าก้าวสู่เศรษฐกิจการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมุ่งมั่นเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนชั้นนำของประเทศไทย โดยสนับสนุนด้านการเงินและการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ไม่น้อยกว่า 1-2 แสนล้านบาท ภายใน พ.ศ. 2030"

 

"และจะเป็นผู้บุกเบิกการเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และธนาคารกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์จากการดำเนินงานของธนาคาร (ขอบเขตที่ 1 และ 2) ภายใน พ.ศ. 2030 รวมทั้ง กำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในพอร์ตโฟลิโอของธนาคาร"ขัตติยา กล่าว