เมื่อ Baby Boomer ตระหนักถึงปัญหา "โลกร้อน" มากกว่าเด็ก "Gen Z"

เมื่อ Baby Boomer ตระหนักถึงปัญหา "โลกร้อน" มากกว่าเด็ก "Gen Z"

ก่อนหน้านี้อาจมีความเข้าใจผิดไปว่าคนยุค Baby Boomer อาจไม่ได้สนใจปัญหา "โลกร้อน" มากเท่าเด็กรุ่น "Gen Z" และ "Gen Y" (หรือ Gen M : Millennials) แต่มีผลสำรวจจาก Kings College London ร่วมกับ New Scientist ชี้ว่าไม่จริง!

ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหา Climate change มากขึ้น โดยเฉพาะคน "Gen Z" ที่ลุกขึ้นมารณรงค์เรื่องนี้บ่อยๆ ในช่วง 2-3 ปีนี้ ทำให้คนบางกลุ่มมองว่ามีแต่คน "เจเนอเรชั่น" ใหม่เท่านั้นที่ให้ความสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล่อม และกล่าวโทษว่าคนยุคเก่าอย่าง Baby Boomer ไม่สนใจเรื่องนี้

แต่คุณกำลังเข้าใจผิด! เพราะมีการสำรวจพบว่าคนรุ่น Baby Boomer กลับสนใจเรื่องนี้ไม่น้อยไปกว่าใคร

โดยไม่นานมานี้ มีรายงานผลสำรวจจาก King's College London และ New Scientist เกี่ยวกับความสนใจและตระหนักรู้ต่อปัญหา Climate Change ของผู้คนหลากหลาย "เจเนอเรชั่น" ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา และพบว่า

Baby Boomer รุ่นปู่ย่าตายาย ตระหนักถึงปัญหา "โลกร้อน" มากพอๆ กับเด็กรุ่น "Gen Z" และ "Gen Y" (หรือ Gen M : Millennials) (สำรวจจากผู้คนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มากกว่า 4,000 คน ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร รวบรวมข้อมูลช่วงเดือนสิงหาคม 2564 และเผยแพร่เมื่อกันยายน 2564) 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจของเจเนอเรชั่นต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับประเด็นการตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ดังนี้ 

 

 

  • เจเนอเรชั่นไหน? สนใจปัญหาโลกร้อนมากที่สุด? 

จากรายงานผลสำรวจดังกล่าว ระบุว่า เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างระหว่างคน "เจเนอเรชั่น"  ต่างๆ ได้ดีขึ้น รวมถึงเพื่อให้คนแต่ละรุ่นจะได้เข้าใจความคิดของกันและกันในประเด็นทางสิ่งแวดล้อม ทางทีมวิจัยจากฝ่าย Policy Institute ของสถาบัน King's College London ร่วมกับ New Scientist จึงได้สำรวจความคิดเห็นของผู้คนในเรื่องดังกล่าว (ประชากรในสหราชอาณาจักรและสหรัฐ) และพบว่า 

  • 74% ของ Baby Boomer (ช่วงวัย 56-76) สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมมากที่สุด 
  • 71% ของ Gen Z (ช่วงวัย 18-25) สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมรองลงมา
  • 70% Gen Y หรือ Gen M : Millennials (ช่วงวัย 26-41) สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมน้อยลง
  • 69% Gen X (ช่วงวัย 42-55) สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเป็นอันดับสุดท้าย

เมื่อ Baby Boomer ตระหนักถึงปัญหา \"โลกร้อน\" มากกว่าเด็ก \"Gen Z\"

 

 

 

  • Baby Boomers อยากเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้โลกดีขึ้น

จากการสำรวจครั้งใหม่นี้ ทำให้พบว่าคนรุ่นเก่าถูกกล่าวหาอย่างผิดๆ ว่าใส่ใจเรื่องสภาพอากาศน้อยกว่าคน Gen Z  โดยมีเพียง 1 ใน 5 ของ Baby Boomers ที่บอกว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แต่ส่วนใหญ่ 4 ใน 5 ของ Baby Boomers อยากเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น

ดังนั้น แนวคิดที่ว่าคนรุ่นใหม่ใส่ใจเรื่องสภาพอากาศมากที่สุด ในขณะที่ผู้สูงอายุมองข้ามประเด็นนี้และปฏิเสธที่จะดำเนินการใดๆ จึงถือเป็นวาทกรรมที่ไม่เป็นความจริง

 

  • Baby Boomers เห็นว่า Climate Change คือปัญหาใหญ่ที่สุดของโลก

ประชากรกว่า 3 ใน 4 ของชาว Baby Boomers ในสหราชอาณาจักร (ผู้ที่มีอายุ 56-76 ปี) เห็นด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลสู่การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อันเป็นปัญหาใหญ่พอที่จะแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อวิถีชีวิตของผู้คน 

และ 7 ใน 10 ของกลุ่มคนรุ่นปู่ย่าตายาย ยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตนเองให้สอดคล้องกับคนรุ่นใหม่ เพื่อต่อสู้และแก้ไขปัญหาโลกร้อนไปด้วยกัน

 

  • กลุ่มผู้สูงอายุ แบนสินค้าที่ไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ กลุ่มคนรุ่น Baby Boomers ยังแสดงออกถึงแนวคิด "รักษ์โลก" ของพวกเขา ด้วยการสนับสนุนสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็ "แบนสินค้า" ที่ทำร้ายโลกหรือไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย เป็นความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจที่ไม่แพ้คนรุ่น Gen Y และ Gen Z เลย

-----------------------------------------

อ้างอิง: newscientistspringnews